Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng quan những điều cần biết về sinh thiết gan

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về gan là cách tốt nhất để chúng ta có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Trong số các kĩ thuật kiểm tra sức khỏe hiện nay sinh thiết gan là kĩ thuật được nhiều bác sĩ áp dụng hàng đầu.

Gan làm bộ phận có chức năng và vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Việc chức năng của gan bị ảnh hưởng sẽ khiến cho sức khỏe của con người bị suy giảm nghiêm trọng.

Trong số các kĩ thuật kiểm tra sức khỏe gan hiện nay, sinh thiết là kĩ thuật được nhiều bác sĩ áp dụng để chẩn đoán tình trạng bệnh, nguyên nhân bệnh lý, để từ đó có phác đồ điều trị kịp thời. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật sinh thiết gan thông qua bài viết này.

Sinh thiết gan là gì?  

Gan có chức năng sản xuất các enzyme hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Không chỉ vậy gan còn có chức năng lọc các chất độc hại và lưu trữ các vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên theo thời gian chức năng gan sẽ suy yếu và có thể mắc các bệnh lý nghiêm trọng như u gan, xơ gan hay viêm gan… Để có thể xác định chính xác nhất tình trạng sức khỏe của gan, kỹ thuật sinh thiết gan được rất nhiều bác sĩ áp dụng.

Mục đích của sinh thiết gan 

Sinh thiết gan là kỹ thuật được thực hiện nhằm mục đích lấy các mẫu mô từ mô của gan để thực hiện các xét nghiệm phân tích. Từ đó các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả để chẩn đoán các bệnh lý của gan cũng như xác định mức độ nặng, nhẹ của bệnh lý. Nhờ vậy họ có thể đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp. Trong một số trường kỹ thuật sinh thiết gan sẽ được sử dụng để đánh giá các tổn thương do sẹo xơ gan hoặc u gan hoặc cho những người có bệnh gan mãn tính…

Nhìn chung kỹ thuật sinh thiết gan sẽ chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ .

Tổng quan những điều cần biết về sinh thiết gan 1 Sinh thiết gan được sử dụng để đánh giá các tổn thương gan

Các biến chứng có thể gặp phải của sinh thiết gan

Sinh thiết gan được đánh giá là một thủ thuật tương đối an toàn, ít nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng nhất định sau khi tiến hành sinh thiết gan như:

  • Cảm thấy đau tại vị trí thực hiện sinh thiết: Các cơn đau thường sẽ xuất hiện ở các điểm chọc trên da và có thể đau âm ỉ tại vùng hạ sườn phải. Thậm chí trong một số trường hợp cơn đau có thể đau lan lên vai. Nếu cơn đau quá dữ dội, người bệnh không thể chịu đựng thì các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc giảm đau để đẩy lùi các cơn đau.
  • Chảy máu: Chảy máu là biến chứng khá hiếm gặp nhưng có thể đánh giá là nguy hiểm nhất sau khi sinh thiết gan. Mức độ chảy máu có sự  khác nhau sẽ tùy vào thể trạng của từng bệnh nhân. Có một số người sẽ chảy máu rất ít, không đáng kể. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người bị chảy máu liên tục vào trong ổ bụng và vào đường ống mật. Khi này người bệnh cần được cấp cứu kịp thời và cần được xử lý cầm máu nhanh để tránh nguy hiểm tới tính mạng.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng là một trong số ít các biến chứng hiếm gặp. Tuy nhiên vết thương do thực hiện sinh thiết gan đôi khi có thể bị nhiễm khuẩn tại chỗ hoặc nhiễm khuẩn huyết.
Tổng quan những điều cần biết về sinh thiết gan 2 Bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng sau khi sinh thiết gan

Bên cạnh các biến chứng kể trên còn có một số tình trạng khác mà người bệnh cũng có thể gặp phải sau khi sinh thiết gan như bị tràn dịch màng phổi hay tràn khí màng phổi… Một số trường hợp hy hữu có thể bị thủng tạng hoặc bị chọc vào túi mật. Trong trường hợp gặp phải những biến chứng này các bạn không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh di chuyển nhanh tới các cơ sở ý tế để được các bác sĩ xử lý kịp thời.

Các lưu ý sau khi sinh thiết gan

Sau khi thực hiện thủ thuật sinh thiết gan người bệnh sẽ được các bác sĩ đo huyết áp, đo mạch cũng như đo độ bão hòa oxy trong máu. Sau khi được tiến hành kiểm tra kỹ vị trí sinh thiết không có vấn đề gì, tình trạng ổn định thì người bệnh sẽ được xuất viện. Đặc biệt những người mới thực hiện sinh thiết gan sẽ không được ăn hoặc uống trong vòng 2 giờ sau khi tiến hành sinh thiết.

Tổng quan những điều cần biết về sinh thiết gan 3 Các mô gan sẽ được phân tích sau khi sinh thiết

Trong vòng từ 6 đến 8 tiếng sau khi sinh thiết gan người bệnh sẽ có thể thực hiện các hoạt động vệ sinh, ăn uống nhẹ tại giường. Tuy nhiên không nên cử động mạnh vì có thể ảnh hưởng tới vết thương. Trong trường hợp bệnh nhân được xuất viện thì bệnh nhân cũng cần lưu ý, nên thông báo ngay với các bác sĩ nếu gặp phải các tình trạng như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đại tiện ra máu, vị trí sinh thiết bị chảy máu với số lượng lớn hoặc có các cơn đau kéo dài giữa bụng, giữa vùng trên rốn, ngực và vai…

Trong trường hợp bị sốt cao kèm theo khó thở, hơi thở ngắn và nông bất thường thì hãy nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở ý tế để được xử lý đúng cách và kịp thời.

Sinh thiết gan là một biện pháp vô cùng hiệu quả để xác định tình trạng bệnh lý tại gan. Từ đó giúp các bác sĩ có được những nhận định, chẩn đoán chính xác về bệnh, góp phần điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm