Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung mỗi ngày

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay với chế độ học tập, làm việc cường độ cao đã làm cho sức khỏe đôi mắt của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điển hình như tình trạng mỏi mắt và các tật khúc xạ xuất hiện ngày càng nhiều. Nếu bạn đang trong tình trạng này, đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho mắt, thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Để giữ cho đôi mắt sáng khỏe, bên cạnh thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý thì chế độ dinh dưỡng góp phần không nhỏ. Bổ sung các loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây, rau củ giàu vitamin A, C và các chất chống oxy hóa là lựa chọn hợp lý giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cơ thể nói chung và đôi mắt nói riêng. Và sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ mách nhỏ bạn biết 10 loại thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày.

Lời khuyên về chế độ ăn tốt cho mắt

Dinh dưỡng và sức khỏe của mắt luôn đi đôi với nhau. Do đó, điều quan trọng là phải cân nhắc việc bổ sung một số thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn để duy trì đôi mắt và thị lực khỏe mạnh. Bằng cách bổ sung các loại vitamin, chất chống oxy hóa mạnh, khoáng chất và carotenoid dễ tìm thấy trong các loại rau, trái cây và các loại thực phẩm lành mạnh khác trong chế độ ăn uống, bạn có thể giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Với sự trợ giúp của một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, có thể tránh được các bệnh lý, tật khúc xạ ở mắt.

Như chúng ta đã biết, một chế độ ăn uống cân bằng được tạo ra với nhiều loại protein từ sữa, trái cây và rau quả, tốt nhất là kết hợp nhiều loại và màu sắc của thực phẩm trong chế độ ăn uống. Thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như Lutein và Zeaxanthin, vitamin A, C, E, beta-carotene, kẽm và axit béo omega-3 nên được đưa vào chế độ ăn uống để duy trì thị lực khỏe mạnh. Những chất chống oxy hóa quan trọng này giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày

Cà rốt thường là thứ xuất hiện trong đầu khi chúng ta nghĩ đến thực phẩm và sức khỏe của mắt, một phần vì đây là một trong những mối liên hệ giữa thực phẩm và sức khỏe đầu tiên mà nhiều người trong chúng ta tìm hiểu từ khi còn bé. Vậy hãy để Nhà thuốc Long Châu bật mí bạn biết 10 thực phẩm tốt cho mắt ngoài cà rốt nhé!

Cá tốt cho mắt

Các loại cá như cá ngừ, cá mòi, cá hồi,... là những nguồn giàu axit béo omega-3 được coi là chất béo “lành mạnh”. Những axit béo này góp phần vào sự phát triển võng mạc và thị lực một cách khỏe mạnh. Ăn các loại cá có chứa axit béo tốt sẽ giúp ngăn ngừa cũng như có lợi trong điều trị một số bệnh về mắt như khô mắt.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 1 Cá hồi là thực phẩm tốt cho mắt cần được kể đến đầu tiên

Rau Bina và cải xoăn

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và rau bina là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin hàng đầu, hai loại carotenoid bảo vệ võng mạc. Hoạt động như chất chống oxy hóa, lutein và zeaxanthin hấp thụ một lượng đáng kể các tia sáng xanh, ngăn chúng xâm nhập vào bên trong mắt để giữ cho các gốc tự do gây ra ánh sáng không gây hại cho các tế bào mắt. Ăn nhiều rau bina, cải xoăn và các loại rau xanh đậm khác (chẳng hạn như củ cải và cải thìa) làm tăng mức lưu thông của lutein và zeaxanthin, có tác dụng làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (thay đổi thị lực liên quan đến quá trình lão hóa) và thậm chí có thể làm chậm lại sự nặng lên của bệnh đục thủy tinh thể.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 2 Rau bina và cải xoăn có nhiều chất chống oxy hóa tốt

Trứng thuộc top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Trứng đơn giản là rất tốt để duy trì sức khỏe của mắt. Lòng đỏ trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, lutein, zeaxanthin và kẽm cần thiết cho cơ thể có đôi mắt khỏe mạnh. Vitamin A rất quan trọng để bảo vệ giác mạc trong khi lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về mắt. Kẽm là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sức khỏe võng mạc.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 3 Trứng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt

Hạnh nhân

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ các tế bào khắp cơ thể, trong đó bao gồm cả những tế bào ở mắt. Tổn thương oxy hóa do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói và các tia có hại có thể ảnh hưởng từ từ đến các tế bào trong mắt và các tế bào khác liên quan đến thị lực, nhưng vitamin E có tác dụng ngăn chặn thiệt hại này bằng cách trung hòa các gốc tự do. Kết hợp nhiều thực phẩm giàu vitamin E hơn như hạnh nhân rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, cũng như sức khỏe tổng thể và hạnh nhân là một nguồn cung cấp hàng đầu. Khoảng 30g hạnh nhân rang khô cung cấp 45% nhu cầu vitamin E hàng ngày. Các nguồn tốt khác bao gồm hạt hướng dương, quả phỉ, bơ đậu phộng và bơ.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 4 Hạnh nhân được xếp vào nhóm những thực phẩm tốt cho mắt

Đu đủ là loại quả tốt cho mắt

Đu đủ có phần thịt màu hồng cam nhờ lycopene, một loại carotenoid có tác dụng làm chậm quá trình hình thành bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, nhân tố thực sự của loại trái cây này là vitamin C (một quả đu đủ nhỏ cung cấp hơn 150% lượng khuyến nghị hàng ngày). Đôi mắt có tỷ lệ trao đổi chất cao (dẫn đến việc hình thành các gốc tự do nhanh hơn) có nghĩa là các tế bào trong mắt có nhu cầu tăng cường bảo vệ chống oxy hóa bằng các chất dinh dưỡng như vitamin C. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng loại vitamin này có thể tái tạo vitamin E và các chất khác chất chống oxy hóa trong mắt, làm cho thực phẩm giàu vitamin C như đu đủ, cam, quýt, ớt chuông đỏ và quả mọng thậm chí còn có lợi hơn.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 5 Đu đủ là loại quả yêu thích của rất nhiều người

Ớt chuông đỏ 

Trong tất cả các loại ớt chuông, ớt đỏ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất như lutein và zeaxanthin, vitamin A, C, E và carotenoid. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với khả năng nhìn chi tiết và ban đêm. Ăn ớt chuông đỏ thường xuyên sẽ bảo vệ điểm vàng khỏi bị thoái hóa.

Cam

Cam cùng với các loại trái cây họ cam quýt khác có chứa vitamin C góp phần giúp tăng cường thị lực, chống lại sự phát triển của các bệnh thoái hóa và viêm mắt. Ngoài ra nó còn chứa đồng đồng thời hai chất dinh dưỡng zeaxanthin và lutein giúp bảo vệ điểm vàng và thủy tinh thể của mắt, giảm được sự thương tổn mắt do ánh sáng không tốt. 

Khoai lang

Vitamin A duy trì sức khỏe của giác mạc và là một phần của sắc tố rhodopsin, cho phép ánh sáng được chuyển đổi thành tín hiệu điện được hiểu là thị lực. Trong khi cà rốt là loại bạn thường nghe được quảng cáo về hàm lượng vitamin A, thì khoai lang có hàm lượng vitamin A cao gấp ba lần (một củ khoai lang nướng sẽ cung cấp 150% giá trị hàng ngày). Điều này là do các carotene provitamin A (một trong số đó là beta caroten) là dạng không hoạt động của vitamin tạo ra màu cam đậm và màu xanh lá cây đậm đồng thời hoạt động như chất chống oxy hóa.

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung hàng ngày 6 Ít người biết rằng món khoai lang dân dã lại chứa nhiều dưỡng chất đến vậy

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp làm chậm sự phát triển của các tình trạng liên quan đến tuổi tác, đồng thời bảo vệ màng mắt sản xuất thủy dịch qua đó giúp mắt sạch và tránh bị khô, mỏi mắt.

Đậu Hà Lan 

Đậu Hà Lan là một nguồn phong phú của tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho mắt để duy trì thị lực rõ ràng. Đậu Hà Lan chứa lutein, zeaxanthin và beta-caroten thân thiện với mắt cùng với vitamin C và kẽm. Tất cả những chất dinh dưỡng này hỗ trợ sức khỏe tốt của đôi mắt và cũng bảo vệ khỏi các bệnh mắt khác nhau.

Một chế độ dinh dưỡng tốt góp phần giúp bạn duy trì thị lực tốt. Trên đây là 10 loại thực phẩm mà nhà thuốc Long Châu đã gợi ý giúp bạn có những lựa chọn hợp lý và khoa học trong thực đơn hàng ngày để bảo vệ đôi mắt và phòng ngừa các bệnh về mắt. Hãy lựa chọn thực phẩm tốt cho mắt để bảo vệ sức khỏe cơ thể bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm