Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 5 cách trị lãng tai ở người già tại nhà cho hiệu quả tốt

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lãng tai là tình trạng rất phổ biến ở những người cao tuổi. Vậy cách trị lãng tai ở người già là như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Cùng tìm hiểu nhé.

Lãng tai hay suy giảm thính lực là tình trạng thường gặp ở những người trên 60 tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Tình trạng này khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại khi giao tiếp trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy người già nên cải thiện tình trạng lãng tai bằng cách nào? Đâu là cách chữa lãng tai tại nhà cho hiệu quả cao? Mời quý độc giả cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua 5 cách trị lãng tai tại nhà dưới đây nhé.

Cách trị lãng tai với các loại thuốc điều trị

Cách chữa lãng tai đáng tin cậy, cho hiệu quả cao và có thể thực hiện ngay tại nhà đó chính là việc sử dụng thuốc điều trị. Theo đó, ngay khi xuất hiện dấu hiệu bất thường ở tai như: Ù tai, chảy mủ trong tai, điếc đột ngột hay lãng tai thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Top 5 cách trị lãng tai ở người già tại nhà cho hiệu quả tốt 1
Cách trị lãng tai với các loại thuốc điều trị

Hầu hết các trường hợp người già bị lãng tai là do yếu tố tuổi tác, tuy nhiên cũng tồn tại một số ngoại lệ người già thậm trí người trẻ bị lãng tai do yếu tố bệnh lý. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chủ động thăm khám để được xác định chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh từ đó có phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ thính lực, bác sĩ có thể kê thêm cho bạn một số loại thuốc giúp nâng cao thính lực, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở tai, cải thiện lãng tai hiệu quả.

Bổ sung tỏi vào thực đơn ăn uống

Chữa bệnh lãng tai ở người già với tỏi? Bạn không nghe nhầm đâu!

Không chỉ là loại gia vị có phổ biến trong các gian bếp Việt, giúp kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, củ tỏi còn phát huy công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị lãng tai ở người già.

Kết quả nghiên cứu chứng minh, tỏi giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu ở vùng tai nhờ khả năng cải thiện hàm lượng cholesterol thấp. Chính vì thế, những người đang gặp khó khăn trong vấn đề lắng nghe, bị suy giảm thính lực, bị lãng tai thì nên tăng cường bổ sung loại thực phẩm này vào khẩu phần ăn uống hàng ngày.

Top 5 cách trị lãng tai ở người già tại nhà cho hiệu quả tốt 2
Chữa lãng tai với tỏi
Bạn có thể ăn tỏi sống trực tiếp, dùng tỏi pha nước chấm hoặc chế biến tỏi với các món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng như: Cánh gà chiên mắm tỏi, măng tây xào tỏi, rau muống xào tỏi,…

Trị lãng tai với rau kinh giới

Rau kinh giới thường được biết đến như một loại rau ăn kèm giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị sổ mũi, đau họng, cảm cúm. Nhưng ít ai biết rằng, kinh giới còn là loại thảo dược giúp cải thiện tình trạng lãng tai, nâng cao thính lực. Đặc biệt là những người già bị lãng tai do mắc các bệnh về huyết áp.

Bạn có thể ăn kèm rau kinh giới cùng các món khác hoặc phơi khô lá kinh giới và dùng hãm với nước nóng, uống như trà hàng ngày. Sử dụng 2 – 3 ly trà kinh giới mỗi ngày, kiên trì sau khoảng 7 ngày bạn sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt.

Trị lãng tai ở người già bằng cách massage tai

Massage tai không chỉ giúp hỗ trợ điều trị lãng tai mà còn giúp người già được thư giãn, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Top 5 cách trị lãng tai ở người già tại nhà cho hiệu quả tốt 3
Chủ động thăm khám khi tai có dấu hiệu bất thường.

Do đó, bạn nên tích cực massage tai, nên thực hiện từ 10 – 15 phút mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Massage nhẹ nhàng cả vùng tai trong và ngoài, ấn mạnh vào phần vành tai giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, từ đó giúp cải thiện tình trạng lãng tai.

Trị lãng tai tại nhà bằng cách loại bỏ thói quen xấu

Song song với việc áp dụng các cách chữa lãng tai, bạn cũng cần loại bỏ các tác nhân gây lãng tai và gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều trị. Cụ thể, nên hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, hạn chế việc để nước vào tai khi tắm rửa hay khi bơi – điều này không chỉ tốt cho bệnh lãng tai mà còn ngăn ngừa viêm tai giữa hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Bởi đây là những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ - những bệnh lý làm tăng nguy cơ bị lãng tai và khiến bệnh lý này càng thêm trầm trọng.

Tình trạng lãng tai ở người nhà hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả. Do đó, ngay từ hôm nay chúng ta cần chú ý hơn đến việc bảo vệ đôi tai, chủ động thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường, tuyệt đối không chủ quan tránh để mất thính lực hoàn toàn.

Trên đây là một số cách trị lãng tai ở người già tại nhà cho tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, các cách trên đây chỉ giúp cải thiện lãng tai mức độ nhẹ và cần kiên trì thực hiện mới có hiệu quả cao. Tốt hơn hết người bệnh nên chủ động tìm đến bác sĩ để được khám và can thiệp kịp thời, vì sức khỏe là quan trọng nhất nên đừng chần chừ thêm bạn nhé. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm