Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điếc đột ngột và những thông tin cần biết

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điếc đột ngột là tình trạng đang có xu hướng tăng nhanh trong một vài năm trở lại đây. Đáng buồn là đa số người bệnh thường xem nhẹ tình trạng này và chủ quan không thăm khám.

Điếc đột ngột hay mất thính giác đột ngột là tình trạng có thể diễn ra ở 1 tai hoặc cả 2 tai. Thông thường, tình trạng này có thể tự biến mất sau 1 thời gian ngắn nhưng nếu tình trạng điếc đột ngột liên tục lặp đi lặp lại và ngày càng nghiêm trọng hơn thì người bệnh cũng tuyệt đối không thể xem thường. Nếu bạn hoặc những người thân yêu của mình đang có dấu hiệu của mất thính giác tạm thời thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Điếc đột ngột là như thế nào?

Điếc đột ngột là một dạng mất thính giác tạm thời, đúng như tên gọi, tình trạng này diễn ra rất nhanh chóng và rất khó lý giải. Người bệnh có thể bị điếc trong khoảng vài phút, vài chục phút thậm chí một vài ngày. Điếc đột ngột thường xảy ra ở 1 tai.

Điếc đột ngột và những thông tin cần biết 1
Điếc đột ngột là một dạng mất thính giác tạm thời

Những người bị phát hiện là mất thính giác đột ngột có thể bị khi vừa ngủ dậy, khi đang nói chuyện điện thoại, đang nghe nhạc, thậm chí đang trong một cuộc trò chuyện thì đột nhiên không nghe thấy gì nữa. Bên cạnh triệu chứng mất thính giác, người bệnh có thể xuất hiện thêm các dấu hiệu đi kèm như: Ù tai, ngứa ngáy, chóng mặt, choáng,…

Trên thực tế, tình trạng điếc đột ngột không nguy hiểm và rất dễ xử lý. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị. Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, điếc đột ngột là một cấp cứu phổ biến với tỷ lệ số lượng người mắc cao, số biến chứng thấp nhưng cũng không nên xem thường vì thính giác là một trong những giác quan vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân gây mất thính lực đột ngột

Cho đến nay, chưa có một kết luận cụ thể về nguyên nhân gây điếc đột ngột là do đâu. Theo giới chuyên môn, một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này bao gồm:

  • Do nhiễm virus vùng ốc tai, có thể là: Virus quay bị, sởi, zona,…
  • Các bệnh lý tăng nguy cơ điếc đột ngột: Cao huyết áp, tăng đông máu,..
  • Chấn thương sọ não, chấn thương tai,…
Điếc đột ngột và những thông tin cần biết 2
Nghe nhạc với mức âm lượng lớn có thể là nguyên nhân gây điếc đột ngột
  • Rối loạn chuyển hóa do: Đái tháo đường, suy thận, suy giáp,..
  • Do nhiễm độc.
  • Do va đập mạnh vùng tai, nghe nhạc với mức âm lượng lớn,…
  • Ngoài ra, điếc đột ngột cũng có thể xảy ra khi bạn thường xuyên mất ngủ, căng thẳng, stress, những người có tiền sử gia đình bị điếc,.. Những người làm việc trong môi trường với tiếng ồn lớn, tần suất liên tục.

Chẩn đoán điếc đột ngột như thế nào?

Khi có dấu hiệu điếc đột ngột, bạn nên chủ động thăm khám, quy trình chẩn đoán điếc đột ngột có thể như sau:

  • Thăm khám: Bác sĩ sẽ hỏi về vấn đề bạn đang gặp phải, các dấu hiệu, cảm giác, tiền sử bị điếc đột ngột, các bệnh đang gặp phải hoặc các loại thuốc đang sử dụng,…
  • Khám tai: Bác sĩ có thể yêu cầu bạn che 1 bên tai để nghe âm thanh từng tai, điều chỉnh từng mức âm thanh với mục đích để kiểm tra mức âm lượng nhỏ nhất mà tai bạn có thể nghe thấy.
  • Sau thăm khám tùy vào mức độ cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu như: Chụp MRI, đo ABR, nhĩ lượng đồ, nội soi tai,…
Điếc đột ngột và những thông tin cần biết 3
Khi có dấu hiệu điếc đột ngột bạn nên chủ động thăm khám

Điều trị mất thính lực đột ngột như thế nào?

Việc xác định nguyên nhân cụ thể gây điếc đột ngột là khá khó khăn, do đó việc điều trị cần được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa sau khi được thăm khám cụ thể.

Thông thường phác đồ điều trị điếc đột ngột bộ Y tế như sau:

  • Đối với những người bệnh sau thăm khám không tìm hiểu được nguyên nhân: Oxy cao áp, sử dụng các thiết bị trợ thính,… Song song với đó cần quan sát, kiểm tra thường xuyên.
  • Trường hợp điếc đột ngột đã xác định được nguyên nhân: Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tương ứng.

Điếc đột ngột nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách sẽ chuyển nặng có thể khiến bạn mất thính lực vĩnh viễn. Tốt hơn hết, chúng ta nên áp dụng các biện pháp bảo vệ tai, phòng tránh điếc đột ngột ngay từ hôm nay bằng cách: Hạn chế tiếp xúc tiếng ồn lớn, tránh nghe nhạc trong thời gian dài, lấy ráy tai đúng cách, có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, khoa học, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích, điều trị hiệu quả các bệnh lý có thể dẫn đến điếc đột ngột như:Viêm tai giữa, đái tháo đường, cao huyết áp,…

Điếc đột ngột không quá nguy hiểm nhưng lại có thể đe dọa đến thính lực về lâu dài, nhất là với những người thường xuyên bị điếc đột ngột. Do đó, nếu bạn đang gặp tình trạng này thì tốt hơn hết hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hỗ trợ sớm nhất. Song song với đó, bạn cần xem xét đến các nguy cơ dẫn đến tình trạng này, các bệnh lý đang mắc phải cũng như các loại thuốc đang sử dụng (nếu có) để hỗ trợ tốt nhất cho việc thăm khám và điều trị.

Mong rằng những chia sẻ về bệnh điếc đột ngột và những thông tin trên đây hữu ích với bạn. Chúc bạn và gia đình dồi dào sức khỏe!

Lại Thảo

Nguồn: Tham Khảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm