Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Ngày nay, càng nhiều người lựa chọn ăn chay để giữ gìn sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng phù hợp với tất cả mọi người!

Xu hướng ăn thuần chay ngày càng trở nên phổ biến. Mọi người lựa chọn ăn chay với nhiều mong muốn như: Giảm cân, cải thiện sức khỏe, detox cơ thể,... Để không bị thiếu hụt dinh dưỡng, đa dạng hóa thực phẩm là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là top 5 thực phẩm bổ dưỡng nhất phù hợp với những người ăn theo chế độ thuần chay.

Ăn thuần chay là gì?

Ăn chay là một chế độ ăn uống hạn chế tối đa sử dụng các thực phẩm từ động vật như: Các loại thịt, hải sản, giò, xúc xích,... Người ăn chay chủ yếu chỉ tiêu thụ các thực phẩm từ thực vật. Trước đây, người ta quan niệm chỉ những người tu hành theo đạo Phật, Đạo Kito, Ấn Độ Giáo mới ăn chay. Nhưng hiện nay, nhiều người lựa chọn ăn chay như một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Có nhiều trường phái ăn chay, giữa chúng sẽ có một số khác biệt như: Ăn chay có trứng, ăn chay có sữa, ăn chay không có thịt đỏ,... Trong đó, ăn thuần chay là trường phái nghiêm ngặt nhất khi người thực hiện phải loại bỏ 100% các sản phẩm từ động vật kể cả mật ong, sữa và trứng.

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn không thể bỏ qua 1 Ăn chay là hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm từ động vật

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất

Nhiều người cho rằng ăn thuần chay có thể dẫn tới thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế, trong các sản phẩm từ thực vật vẫn chứa đầy đủ các dưỡng chất như trong thịt, cá. Người ăn thuần chay cần phải hiểu rõ và cân đối các nhóm thực phẩm để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn có thể thêm ngay vào thực đơn! Đó là: 

Sữa từ thực vật

Người theo chế độ ăn thuần chay dễ gặp nguy cơ thiếu canxi và protein hơn người ăn thịt và trứng. Nhưng các chất này có thể được bổ sung bằng việc sử dụng sữa hạt. Theo một nghiên cứu tại Anh, hạnh nhân và đậu nành là 2 loại hạt chứa hàm lượng protein và canxi lớn nhất. Ngoài sữa hạnh nhân và sữa đậu nành, bạn có thể tham khảo một số loại sữa khác từ hạt điều, hạt sen, hạt lanh,...

Rau củ quả

Rau củ quả chính là nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa ăn của tất cả mọi người, đặc biệt là người ăn thuần chay. Một số món chay thường sử dụng các loại nấm như: Nấm mỡ, nấm kim châm,... để thay thế thịt mà vẫn giữ nguyên hương vị. Các loại rau củ và trái cây chính là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, có khả năng ngăn ngừa một số bệnh về đường tiêu hóa, giảm nguy cơ lão hóa. Những người tiêu thụ nhiều rau củ hơn thường sẽ có làn da sáng cùng vóc dáng cân đối hơn. 

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn không thể bỏ qua 2 Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong các món ăn thuần chay

Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng như: Hạt gai dầu, hạt lanh, đậu phộng, hạt điều, hạt óc chó,... thường được bổ sung vào các bữa sáng hoặc bữa phụ của người ăn chay. Lý do là vì chúng không những ngon, tạo cảm giác no mà vẫn nhẹ bụng, dồi dào dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng lựa chọn kết hợp nấu cơm với những loại hạt như: Đậu lăng, hạt quinoa, đậu gà,... để giảm thiểu lượng tinh bột xấu được đưa vào cơ thể.

Rong biển

Đối với nhiều người Việt Nam, rong biển có thể là món ăn xa lạ. Nhưng nó hoàn toàn có thể được thêm vào bữa ăn thuần chay để thay thế trứng. Ngoài chứa các khoáng chất như: Natri, kẽm, magie,... rong biển cũng chính là nguồn axit amin hoàn chỉnh cho cơ thể con người. Bạn có thể sử dụng rong biển khô để rắc cơm hoặc rong biển và tảo xoắn tươi để chế biến thành các món ăn kèm.

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn không thể bỏ qua 3 Món rong biển tươi vừa ngon vừa phù hợp với thực đơn ăn chay

Thỏi dinh dưỡng hữu cơ RawBite Cacao

Nhắc đến những thực phẩm thuần chay, không thể không nhắc đến thỏi dinh dưỡng hữu cơ RawBite Cacao. Sản phẩm chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng thuần chay khi kết hợp cùng trái cây và sữa hạt, hoặc làm đồ ăn nhẹ cho những hoạt động thể chất. 

Toàn bộ nguyên liệu của sản phẩm này là hoàn toàn tự nhiên, không có nguồn gốc từ động vật. Cụ thể, trong một thỏi dinh dưỡng chứa 54% trái cây khô, 36% các loại hạt và 10% cacao tổng hợp. Các thành phần kết hợp với nhau tạo nên vị ngọt bùi và mùi cacao thơm tự nhiên, rất dễ ăn. Đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn thuần chay mà vẫn muốn bổ sung năng lượng.

Bên cạnh tiêu chí phù hợp với nhu cầu ăn thuần chay, thỏi dinh dưỡng hữu cơ RawBite Cacao không chứa Gluten, chất bảo quản, đường hóa học hay bất kỳ phụ gia có hại nào khác. Vị ngọt của sản phẩm này đến từ trái cây khô, đặc biệt là quả chà là. Vì thế, thỏi dinh dưỡng đã được chứng nhận an toàn với sức khỏe và có thể được sử dụng bởi mọi lứa tuổi.

Top 5 thực phẩm thuần chay bổ dưỡng nhất mà bạn không thể bỏ qua 4 Thỏi dinh dưỡng hữu cơ RawBite Cacao phù hợp với người ăn thuần chay

Trường phái ăn thuần chay tuy nghiêm ngặt nhưng không phải vì thế mà chúng ta sẽ không được thưởng thức những món ăn ngon nếu tuân thủ chế độ đó. Hy vọng với gợi ý của chúng tôi, bạn đã hiểu thêm về ăn thuần chay và lựa chọn được những thực phẩm thuần chay bổ dưỡng phù hợp để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin