Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 6 cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả nhất

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ

Nếu bạn bị bong gân đầu gối và tình trạng không quá nghiêm trọng, thì hãy áp dụng ngay các cách chữa bong gân đầu gối tại nhà vô cùng hiệu quả dưới đây:

Bong gân đầu gối là tình trạng thường gặp ở những người thường xuyên vận động mạnh, những người hay chơi thể thao. Bong gân được chia thành 3 mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Trong khi tình trạng bong gân nghiêm trọng cần được thăm khám, điều trị bởi các bác sĩ thì với các trường hợp bong gân nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách chữa bong gân đầu gối ngay tại nhà để giảm đau nhức, cơ thể thoải mái hơn.

Dưới đây là 4 cách trị bong gân đầu gối hiệu quả đã được kiểm chứng, bạn có thể áp dụng ngay:

Top 6 cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả nhất

Cách 1: Để đầu gối được nghỉ ngơi

Ngay sau khi đầu gối bị tổn thương, bạn cần ngừng ngay mọi cử động đầu gối, không để chấn thương do bong gân càng thêm nghiêm trọng.

Tiếp đó, bạn cần ngồi nghỉ ngơi, giải tỏa mọi áp lực lên đôi chân đặc biệt là vùng đầu gối. Nếu đang đi ngoài đường, bạn có thể nhờ mọi người dìu đến tìm bác sĩ, tốt nhất hãy bắt ngay 1 chiếc xe taxi để đến viện thăm khám ngay, để đầu gối được nghỉ ngơi, hạn chế phải di chuyển.

Top 6 cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả nhất 1 Hãy nghỉ ngơi để chấn thương do bong gân đầu gối được nhanh lành

Ít nhất trong vòng 48h sau khi bị bong gân đầu gối, bạn cần hạn chế tuyệt đối việc di chuyển, thậm chí là cử động mạnh vùng đầu gối. Hãy thư giãn tối đa và nếu bắt buộc phải di chuyển thì hãy sử dụng nạng nhé.

Cách 2: Chườm nước đá giảm đau

Đây là một trong những cách chữa bong gân đầu gối tại nhà cho hiệu quả ngay tức thì, trong 24h đầu bị bong gân bạn nên chườm nước đá vào đầu gối để giảm cảm giác đau nhức đồng thời chống viêm hiệu quả.

Bạn có thể tự làm túi nước đá để chườm, bằng cách cho đá lạnh vào túi nhựa hoặc tấm khăn sạch và dùng chườm trực tiếp lên vị trí tổn thương. Bạn cũng có thể sắm các túi chườm lạnh để tiện lợi cho việc sử dụng.

Cần lưu ý rằng, bạn chỉ nên chườm 10 – 15 phút mỗi lần, chườm 2 – 3 lần mỗi ngày và tuyệt đối không dùng các viên đá lạnh chườm trực tiếp lên vết thương sẽ dẫn tới bỏng rộp đầu gối.

Cách 3: Chữa bong gân đầu gối bằng cách cố định đầu gối

Bên cạnh việc ngừng cử động mạnh, bạn cũng cần ép cố định đầu gối để giảm đau và hỗ trợ làm lành các dây chằng nhanh chóng.

Hãy sử dụng băng gạc sạch và 2 thanh gỗ để ép đầu gối, lực quấn nên vừa phải tránh quấn quá chật khiến máu khó lưu thông qua đầu gối, tránh quấn lỏng khiến việc ép đầu gối không tác dụng.

Bạn nên tháo băng khi ngủ để cơ thể được thoải mái và tuần hoàn máu được lưu thông tự do.

Top 6 cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả nhất 2 Cố định đầu gối là cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả

Cách 4: Nâng cao đầu gối khi nằm

Giới chuyên môn khuyên những người bị bong gân đầu gối nên kê chân cao khi nằm để thúc đẩy việc làm lành các dây chằng đang bị tổn thương, đồng thời giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Bạn chỉ cần đặt 2 – 3 chiếc gối cao nhằm kê đầu gối cao hơn vị trí của tim, và nếu bạn đang ngồi thì hãy kê nhiều gối hơn nhé.

Cách 5: Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng

Trị bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả chỉ bằng các bài tập phục hồi chấn thương đầu gối đơn giản chắc hẳn không còn là từ khóa xa lạ với mọi người. Để chấn thương đầu gối được nhanh lành, mỗi ngày bạn nên dành từ 20 – 30 phút tập luyện cho đôi chân.

Bạn nên tập co chân, duỗi chân từ từ để máu được lưu thông dễ dàng hơn, tập đi bộ nhẹ nhàng và tăng dần thời gian cử động. Tuyệt đối không chườm nóng, xoa bóp bất kỳ loại thuốc nào lên vùng bong gân nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Cách 6: Sử dụng thuốc giảm đau

Để chữa bong gân đầu gối bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau để xoa dịu ngay cơn đau nhức. Tuy nhiên, hãy liên hệ đến các bác sĩ để tư vấn và kê toa, không nên tự mua thuốc giảm đau về dùng, nhất là những trường hợp có nhiều bệnh lý nền, đang cùng lúc điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Top 6 cách chữa bong gân đầu gối tại nhà hiệu quả nhất 3 Sử dụng thuốc giảm đau để xoa dịu đau nhức do bong gân đầu gối

Một số lưu ý khi chữa bong gân đầu gối tại nhà

Trên đây là các cách chữa bong gân đầu gối tại nhà chỉ áp dụng với các trường hợp bong gân thể nhẹ, các triệu chứng đau nhức chưa quá nghiêm trọng.

Với các trường hợp bị bong gân đầu gối nghiêm trọng có thể sẽ phải điều trị bằng vật lý trị liệu, thậm chí là phẫu thuật để nối lại dây chằng. Những biến chứng do bong gân đầu gối gây ra là vô cùng nguy hiểm, vì đây là bộ phận thường xuyên cử động. Do đó, tốt hơn hết bạn nên thăm khám ngay khi có dấu hiệu bong gân ở đầu gối.

Trong quá trình điều trị cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không uống rượu bia, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày,…

Trên đây là một số cách chữa bong gân đầu gối tại nhà đã được nhiều người áp dụng và thành công. Bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay khi bị bong gân để cơ thể được thoải mái hơn, giảm đau nhức hiệu quả nhé!

Lại Thảo

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm