Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 7 thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Dị ứng theo mùa là hiện tượng khá thường gặp ở nhiều người. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn đừng quên bỏ qua top 7 thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa sau đây nhé!

Dị ứng theo mùa là hiện tượng viêm mũi xảy ra không thường xuyên, chủ yếu xuất hiện vào một số thời điểm nhất định trong năm, phổ biến nhất là vào mùa xuân hoặc mùa hè. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm các hiện tượng khó chịu như chảy nước mắt, nước mũi... và tăng cường hệ miễn dịch. Dưới đây là top 7 thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa bạn không nên bỏ qua. 

Dị ứng theo mùa là bệnh gì?

Dị ứng theo mùa là hiện tượng dị ứng xảy ra trong một hoặc vài mùa cụ thể trong năm, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với chất gây dị ứng bên ngoài môi trường, ví dụ như phấn hoa. Các phấn hoa này thường tồn tại lâu trong không khí và có đường độ cao nhất vào thời điểm cuối mùa xuân, mùa hè và mùa thu. 

Triệu chứng dị ứng nặng hay nhẹ tùy thuộc vào khả năng miễn dịch của từng người. Các triệu chứng thông thường là hắt xì, chảy nước mũi, nghẹt mũi, chảy nước mắt, ngứa... Ngoài ra, một số người bị nặng còn có thể đau đầu, khò khè, khó thở hoặc ho. 

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa Dị ứng theo mùa thường có hiện tượng khó chịu ở vùng mũi, họng

Top 7 thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 

Nếu bạn là người bị dị ứng theo mùa, những khoảng thời gian nhất định trong năm bạn sẽ có phản ứng quá mức và cảm thấy khó chịu với các chất như phấn hoa thực vật, gây nên nghẹt mũi, hắt hơi hoặc ngứa. Vậy thì trước khi phải sử dụng các loại thuốc điều trị, hãy bổ sung ngay các loại thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa, tăng khả năng miễn dịch rất hiệu quả sau đây:

Gừng là thực phẩm giảm dị ứng theo mùa hiệu quả 

Gừng là thực phẩm “cây nhà lá vườn” giúp bạn làm dịu nhanh chóng các hiện tượng dị ứng theo mùa. Trong gừng chứa các hợp chất Phytochemical có tác dụng ngừa viêm, chống oxy hóa. Theo nhiều nghiên cứu, hợp chất này còn có khả năng ngăn chặn việc sản xuất protein gây viêm trong máu, từ đó làm giảm đáng kể hiện tượng dị ứng. Ngoài ra, thuộc tính cay nồng của gừng còn được coi là liệu pháp tự nhiên để giảm buồn nôn một cách hiệu quả.

Do đó, bạn có thể uống trà gừng hoặc bổ sung gừng vào việc chế biến các món ăn hằng ngày. Đây là thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa khá rẻ tiền nhưng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 2 Một ly trà gừng sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu do dị ứng theo mùa

Tăng cường sử dụng trái cây có múi 

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh... là thực phẩm rất dồi dào Vitamin C. Đây là hoạt chất hàng đầu trong việc tăng sức đề kháng, ngăn ngừa phản ứng của cơ thể trước môi trường và thời tiết. Không những vậy, khi tăng cường sử dụng trái cây có múi sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng viêm mũi dị ứng và kích thích đường hô hấp trên do phấn hoa. Vì thế, bạn đừng quên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày để mang lại hiệu quả tốt trong phòng ngừa dị ứng theo mùa và nâng cao sức khỏe bản thân nhé!

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 3 Trái cây có múi là lựa chọn phù hợp để giảm dị ứng theo mùa

Nghệ giúp giảm dị ứng theo mùa hiệu quả

Nghệ là thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa rất tốt mà bạn có thể sử dụng với nguyên liệu có ngay trong gian bếp gia đình. Trong nghệ có chứa hoạt chất Curcumin đặc biệt hiệu quả trong việc kháng viêm, giảm thiểu tình trạng sưng và kích ứng do viêm mũi dị ứng. 

Bạn có thể sử dụng các dạng sản phẩm chế biến từ nghệ như tinh bột nghệ để tiện lợi, dễ dàng sử dụng và mang theo. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung nghệ vào việc chế biến các món ăn hằng ngày cũng giúp gia tăng đáng kể việc ngăn ngừa tình trạng dị ứng theo mùa. 

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 4 Nghệ có hoạt chất ngừa viêm và giảm dị ứng hiệu quả

Sử dụng phấn ong để giảm dị ứng theo mùa

Khi bị dị ứng phấn hoa lại có thể sử dụng phấn ong ư? Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng lại hoàn toàn có căn cứ khoa học, một dạng “lấy độc trị độc” theo cách nói truyền miệng dân gian.

Thực chất phấn ong chính là hỗn hợp được làm từ hạt phấn hoa và mật ong, kết hợp với nước bọt của ong thợ để hình thành nên các viên phấn nhỏ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phấn ong chứa hơn 250 chất hoạt tính sinh học, bao gồm protein, carbs, lipid, axit béo, vitamin và khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa, không những giúp nâng cao khả năng miễn dịch mà còn chống viêm, kháng nấm và kháng khuẩn rất hiệu quả.

Bạn có thể trộn phấn ong vào sinh tố hoặc ngũ cốc để sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý sử dụng trước với lượng nhỏ để chắc chắn cơ thể không gặp phản ứng không mong muốn.

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 5 Phấn ong là loại thực phẩm có thể sử dụng để giảm dị ứng

Bổ sung cà chua vào chế độ ăn 

Cà chua là loại quả rất giàu Vitamin C thường được sử dụng phổ biến trong thực đơn hằng ngày. Song ít người biết rằng đây cũng là thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa rất hữu hiệu. Theo phân tích khoa học, trong một quả cà chua chín chứa khoảng 26% giá trị vitamin C mà mỗi người cần tiêu thụ trong một ngày. Ngoài ra, cà chua còn chứa Lycopene - một hoạt chất oxy hóa giúp ngăn ngừa các hiện tượng viêm. Do đó, vào các mùa thường có hiện tượng dị ứng bạn nhớ tăng cường ăn các món có sử dụng cà chua nhé!

Hành tây là thực phẩm tốt giúp giảm dị ứng theo mùa

Hành tây trị cảm cúm là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến. Ngoài ra, nếu bị dị ứng theo mùa, bạn cũng không nên bỏ qua thực phẩm này. Trong hành tây chứa một loại Quercetin được xem như liều thuốc tự nhiên có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Vì thế, bạn đừng quên bổ sung hành tây vào việc chế biến món ăn hằng ngày, nhất là vào thời điểm giao mùa dễ bị dị ứng nhé! 

Loại hành có nồng độ Quercetin cao nhất là hành đỏ, sau đó là hành trắng và hành lá. Khi chế biến lượng Quercetin của hành tây bị giảm đi đáng kể. Do đó, nếu có thể bạn hãy ăn hành sống để mang lại hiệu quả giảm dị ứng tốt nhất nhé!

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 6 Hành đỏ có tác dụng giảm dị ứng hiệu quả

Tăng cường bổ sung cá vào thực đơn 

Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng lượng axit béo Omega-3 có trong cá giúp tăng khả năng chống dị ứng cực kỳ hiệu quả. Không những vậy, hợp chất này có trong cá còn giúp giảm tình trạng hẹp đường thở thường xảy ra ở những người bị bệnh hen suyễn.

Theo các chuyên gia, với người trưởng thành nên ăn với lượng khoảng 226,8g mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá có nhiều chất béo và hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ.

thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa 7 Cá hồi là món ăn bạn không nên bỏ qua để giảm dị ứng theo mùa

Top 7 thực phẩm giúp giảm dị ứng theo mùa trên đây sẽ giúp bạn giảm các cảm giác khó chịu như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi... Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên bổ sung các sản phẩm vitamin C khác để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ăn uống đủ chất, hoạt động thể dục thể thao điều độ nhằm xua tan nỗi lo về “mùa dị ứng” nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:dị ứng