Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài màu sắc đẹp mắt, vị hoa thanh ngọt, không tác dụng phụ thì trà hoa đậu biếc còn có rất nhiều lợi ý đối với sức khỏe con người. Vậy trà hoa đậu biếc có tác dụng gì? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trà hoa đậu biếc không còn là thức uống xa lạ đối với con người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Với màu sắc tím cực kỳ đẹp mắt, hoa đậu biếc còn có nhiều công dụng trong làm đẹp và củng cố sức khỏe cơ thể. Vậy trà hoa đậu biếc có những tác dụng gì? 

Trà hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc hay còn được biết đến với cái tên là bông biếc, hoa có màu tím đẹp mắt, xuất hiện nhiều ở các quốc gia tại Châu Á. Theo khoa học, đây là loại cây thân leo, khá dễ trồng, thích hợp dùng làm hoa trang trí tại nhà hoặc làm trang trí trên món ăn. 

Để làm thành trà hoa đậu biếc, hoa thường được phơi khô và hãm với nước sôi, cách pha khá đơn giản. Nước trà cho ra màu xanh tím đặc trưng của hoa cực kỳ đẹp mắt. Ngoài cách phơi khô để sử dụng trà, hoa đậu biếc còn có thể được tán nhuyễn thành bột và sử dụng trong chế biến thức ăn hằng ngày. 

Trà hoa đậu biếc có màu tím đậm và hương thơm dịu ngọt Trà hoa đậu biếc có màu tím đậm và hương thơm dịu ngọt

Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Theo nghiên cứu, bên trong trà hoa đậu biếc có 2 thành phần chính là anthocyanin và cliotide. Đây là 2 thành phần cực kỳ tốt với sức khỏe con người. Vậy trà hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Cải thiện sức khỏe não bộ

Hoạt chất proanthocyanidin trong hoa đậu biếc có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe não bộ một cách tối ưu nhất, giúp máu dễ dàng lưu thông lên não. Ngoài ra, thành phần acetylcholine giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả, cải thiện một số vấn đề liên quan đến não bộ như hay đau nhức đầu,....

Làm đẹp, chống lão hóa da

Thành phần flavonoid có trong hoa đậu biếc được nghiên cứu có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả ở phụ nữ. Nguyên lý loại bỏ các gốc tế bào tự do đồng thời ức chế quy trình tự phá hủy protein trên da. Giúp làn da duy trì trình trạng thái trẻ hóa tự nhiên trong thời gian lâu dài hơn.

Ngoài ra, hoạt chất anthocyanin còn hỗ trợ sản sinh collagen và elastin giúp da luôn trong tình trạng đàn hồi, khỏe khoắn và có sức sống hơn. Bên cạnh đó, hoa đậu biếc còn sản sinh ra chất quercetin là một chất có khả năng cung cấp và giữ độ ẩm da hiệu quả. 

Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì? Giúp ngăn ngừa lão hóa da Trà hoa đậu biếc có tác dụng gì? Giúp ngăn ngừa lão hóa da

Tăng cường và bảo vệ thị lực

Bằng hoạt chất proanthocyanidin trà hoa đậu biếc còn hỗ trợ lưu thông máu đến mắt nhanh chóng, hiệu quả, từ đó cải thiện thị lực và tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ mắt an toàn. 

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm, theo nghiên cứu của các bác sĩ cho thấy trong hoa đậu biếc có chứa hoạt chất flavonoid có tác dụng kích thích sản sinh insulin. Vì vậy, việc uống nước trà hoa đậu biếc mỗi ngày có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả đồng thời giảm biến chứng do bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa một số bệnh tim mạch

Thành phần bên trong cây đậu biếc còn được nghiên cứu cho thấy có thể loại bỏ những cholesterol xấu trong máu, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh liên quan tim mạch như huyết áp, bệnh mạch vành, huyết khối, xơ cứng mạch máu,...

Sử dụng trà hoa đậu biếc đều đặn còn hỗ trợ nuôi dưỡng sức khỏe tim mạch Sử dụng trà hoa đậu biếc đều đặn còn hỗ trợ nuôi dưỡng sức khỏe tim mạch

Một số lưu ý khi sử dụng trà hoa đậu biếc

Trước khi tìm mua và sử dụng trà hoa đậu biếc bạn nên tìm hiểu trà hoa đậu biếc có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng trà như thế nào là đúng nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng trà hoa đậu biếc bạn nên lưu ý:

  • Tuyệt đối không tráng miệng bằng nước trà hoa đậu biếc: Uống trà hoa đậu biếc sau mỗi bữa ăn có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến các quá trình hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể. Vì vậy, hãy uống trà hoa đậu biếc trước ăn hoặc sau ăn khoảng 30 - 60 phút.
  • Trà đã hãm quá lâu không nên sử dụng: Theo các chuyên gia, trà hoa đậu biếc nếu đã hãm trong thời gian lâu từ 2 ngày đều không nên sử dụng nữa. Bởi lẽ, trà để quá 2 ngày đã có mùi vị không còn đậm đà và ngon như ban đầu. Hơn hết, trà để lâu sẽ diễn ra quá trình oxy hóa, vi khuẩn từ đó sẽ bắt đầu sinh sôi và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể nếu bạn còn tiếp tục sử dụng.
  • Không uống trà với thuốc: Trong trà hoa đậu biếc có chứa một chất gọi là tanin, hoạt chất này có thể khiến nhiều loại thuốc mất tác dụng, vì vậy không nên uống thuốc với nước trà nhé.
  • Không uống trà lúc đói và uống quá nhiều trong ngày: Trà hoa đậu biếc có khả năng kích thích dạ dày tiết ra các chất chua từ đó làm mất đi vị ngon của miệng đồng thời khiến cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng kém hơn; vì thế uống trà hoa đậu biếc lúc đói có thể gây bụng cồn cào, nôn nao. Bác sĩ khuyến khích chỉ nên uống 1 - 2 cốc trà hoa đậu biếc trong ngày, nhiều hơn sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, tiêu hóa kém hoặc tăng nhịp tim.
Một số lưu ý bạn nên nhớ để hạn chế một số tác dụng phụ không mong muốn của trà hoa đậu biếc Một số lưu ý bạn nên nhớ để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn của trà hoa đậu biếc

Trên đây là những thông tin để trả lời cho câu hỏi trà hoa đậu biếc có tác dụng gì? Hy vọng những thông tin trên bài sẽ hữu ích với bạn.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm