Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trào ngược dạ dày gây viêm họng có nguy hiểm không?

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ

Trào ngược dạ dày gây viêm họng thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm họng thông thường. Vậy viêm họng gây trào ngược cần được điều trị và chăm sóc như thế nào? Xem ngay!

Có thể bạn chưa biết, trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng. Tuy nhiên triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với viêm họng thông thường. Bệnh trào ngược dạ dày (GERD) xảy ra do axit và pepsin trong dịch vị trào ngược từ dạ dày, qua thực quản lên họng. Bài viết hôm nay nhà thuốc Long Châu mời bạn tìm hiểu thêm về triệu chứng viêm họng do trào ngược dạ dày và phương pháp điều trị để khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân nào khiến trào ngược dạ dày gây viêm họng?

Để hiểu tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng, ta cần tìm hiểu về tình trạng này trước. Bệnh trào ngược dạ dày là hiện tượng dịch vị dạ dày chứa acid bị trào ngược vào thực quản, chủ yếu là do cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cơ thắt thực quản trên bị rối loạn hoặc suy yếu gây ra trào ngược acid dạ dày. Dù trong trường hợp nào, bệnh trào ngược dạ dày đều có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc hầu họng hoặc thanh quản, gây ra viêm họng.

Viêm họng trào ngược có những triệu chứng khá tương đồng với viêm họng thông thường, do đó gây khó khăn trong việc xác định và điều trị căn bệnh này. Dẫu vậy, viêm họng trào ngược có một số triệu chứng đặc trưng bao gồm: Cảm giác nóng rát trước ngực, hắng giọng thường xuyên, có đờm vướng trong cổ họng, ho mãn tính và ho cả khi ngủ.

Trào ngược dạ dày gây viêm họng có nguy hiểm không? 1Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây viêm họng khá đa dạng

Viêm họng trào ngược có gây nguy hiểm không? 

Viêm họng thông thường không đáng lo ngại vì không kéo dài và niêm mạc họng sẽ hồi phục khi tác nhân gây bệnh bị tiêu diệt. Ngược lại, viêm họng trào ngược khó phát hiện hơn so với viêm họng thông thường, dẫn đến nhiều bệnh nhân bị phát hiện muộn và điều trị thường gặp khó khăn.

Nếu không kiểm soát được tình trạng acid dịch vị gây tổn thương thực quản, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như sau:

  • Ho dai dẳng liên tục: Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân trào ngược dạ dày nói chung và viêm họng trào ngược nói riêng, cho thấy niêm mạc họng bị tổn thương nghiêm trọng và có thể gây khàn giọng, khó nói.
  • Viêm thực quản: Acid dịch vị dạ dày không chỉ gây viêm họng mà còn kích thích mô lót khu vực hầu, họng dẫn đến viêm thực quản.
  • Khó nuốt: Đây là một triệu chứng thường gặp trong viêm họng trào ngược, do các tổn thương liên tục trong họng gây ra. Tình trạng này dẫn đến việc hình thành các mô sẹo trên thực quản, làm cho thức ăn khó di chuyển qua hơn. Ngoài khó nuốt, còn có thể xảy ra các biến chứng khác như vòng thực quản - tình trạng hình thành các vòng hoặc nếp gấp mô bất thường ở lớp lót dưới thực quản gây ra co thắt thực quản và khó nuốt. 
Trào ngược dạ dày gây viêm họng có nguy hiểm không? 2 Viêm họng trào ngược dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Chít hẹp thực quản: Tình trạng tổn thương thực quản kéo dài do trào ngược dạ dày có thể dẫn đến hình thành mô sẹo hoặc khối u, gây ra tình trạng chít hẹp thực quản. Chít hẹp thực quản không chỉ là nguyên nhân gây ra viêm họng nặng hơn và kéo dài hơn mà còn gây cản trở quá trình nuốt thức ăn, gây khó khăn trong việc ăn uống.
  • Barrett thực quản là biến chứng nguy hiểm nhất trong viêm họng trào ngược, khi các tổn thương tế bào niêm mạc thực quản trở nên nghiêm trọng và chuyển hóa thành tế bào giống với tế bào ruột non, gây nguy cơ ung thư thực quản.
  • Bên cạnh đó, viêm họng trào ngược còn có một số biến chứng hiếm gặp khác như viêm dây thanh quản, áp xe hầu họng và viêm hầu họng thanh quản. Vì vậy, không nên coi thường viêm họng trào ngược và để nó kéo dài gây tổn thương nặng và khó phục hồi.

Làm thế nào để điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả nhất?

Để đẩy lùi viêm họng trào ngược và ngăn ngừa bệnh tái phát cần điều trị kết hợp viêm họng với trào ngược dạ dày. Hai cách đơn giản và hiệu quả để điều trị viêm họng trào ngược bao gồm:

Thay đổi thói quen sống

Thay đổi thói quen sống lành mạnh có thể cải thiện rất tốt chứng bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng:

  • Để giúp cơ thắt thực quản hoạt động tốt hơn, chúng ta có thể chia 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ hơn trong ngày, từ đó dạ dày sẽ được giãn rộng ra
  • Để tránh nguy cơ trào ngược dạ dày, việc duy trì cân nặng là rất quan trọng, bởi vì cân nặng lớn sẽ làm tăng áp lực cho vùng bụng.
  • Hút thuốc là một nguyên nhân khiến dịch dạ dày dễ bị đẩy lên trào ngược qua cơ vòng thực quản hơn. Nicotine và các hóa chất khác trong thuốc lá có thể gây giãn cơ thắt thực quản và kích thích sản xuất acid dạ dày.
Trào ngược dạ dày gây viêm họng có nguy hiểm không? 3 Bỏ thói quen hút thuốc lá hạn chế nguy cơ mắc viêm họng gây trào ngược
  • Hạn chế thực phẩm gây kích thích dạ dày: Hạn chế thức ăn cay nóng, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chiên dầu, cà phê, rượu bia, trà, đồ uống có ga, nước cam vì chúng khiến dạ dày tăng tiết acid dịch vị, dễ trào ngược lên gây viêm họng.
  • Mặc quần áo quá chật có thể tạo áp lực lên vùng dạ dày và khiến dịch vị dễ bị đẩy lên thực quản. Do đó, hạn chế mặc quần áo quá chật là cách để giảm thiểu tình trạng này.

Sử dụng thuốc

Ngoài việc thay đổi thói quen sống, bạn có thể sử dụng thuốc để điều trị viêm họng trào ngược:

  • Thuốc kháng acid: Giúp giảm lượng acid dịch vị tiết ra, bao gồm các thuốc như antacid, alginates, histamine-2 receptor antagonists (H2 blockers) và proton pump inhibitors (PPIs).
  • H2 blockers: Là thuốc ức chế thụ thể H2, các thuốc trong nhóm này bao gồm ranitidine và famotidine.
  • PPIs: Thuốc ức chế bơm proton gồm omeprazole, esomeprazole, lansoprazole và pantoprazole có tác dụng giúp giảm lượng acid dịch vị.

Để điều trị viêm họng trào ngược, các loại thuốc làm dịu cổ họng, giảm đau và giảm viêm cũng rất hữu ích. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc này.

Để điều trị tình trạng trào ngược dạ dày gây viêm họng hiệu quả, cần kết hợp việc sử dụng thuốc trị trào ngược dạ dày với viêm họng. Ngoài ra, các bệnh nhân có thể thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt của mình. để khắc phục bệnh tình này.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin