Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi?

Ngày 15/11/2017
Kích thước chữ

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn và sự lựa chọn phương pháp chữa trị theo Tây y hay Đông y. 1. Nguyên nhân gây

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn và sự lựa chọn phương pháp chữa trị theo Tây y hay Đông y.

1. Nguyên nhân gây chứng trào ngược dạ dày

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Nhiều người hay có các thói quen xấu như ăn quá no, ăn hoa quả có tính acid khi đang đói, ăn đồ ăn nhanh, chiên rán…Nhiều người còn cho rằng: ăn đêm để tẩm bổ và đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc ăn đêm không chỉ làm cân nặng của bạn tăng lên mà nó còn gây áp lực cho trương lực của cơ thắt thực quản phía dưới.

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi Nhiều người hay có thói quen ăn đêm mà không biết nó có thể gây chứng trào ngược dạ dày

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân trào ngược dạ dày mà nhiều người còn chưa biết. Do trong thuốc lá có chất nicotin, sẽ thúc đẩy cơ thể tăng tiết HCl và Pepsine. Đây là những chất ăn mòn dạ dày và kích ứng gây chứng trào ngược ở dạ dày.

Ngủ sai tư thế

Ở người mắc bệnh trào ngược, tư thế ngủ sai cũng chính là nguyên nhân gây ra một dạng trào ngược gọi là trào ngược về đêm hoặc trào ngược khi nằm. Khi chúng ta nằm ngửa hoặc sấp thì dạ dày và thực quản sẽ ngang bằng nhau. Do đó, nếu van dạ dày thực quản có mở ra một chút cũng sẽ làm axit tràn sang thực quản, khi nó ở lại đó khá lâu và sẽ gây hại. Do đó, tư thế ngủ tốt nhất thoải mái nhất là nằm nghiêng 1 chút về bên trái.

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi Ngủ sai tư thế cũng gây chứng trào ngược dạ dày đấy

Viêm loét dạ dày, tá tràng sâu

Những vết viêm loét dạ dày, tá tràng khi tiếp xúc với thức ăn theo phản xạ tự nhiên sẽ tăng tiết acid nhiều hơn, từ đó dễ trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, dạ dày của người bị viêm loét cũng luôn trong tình trạng bị ứ trệ, làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới khiến cơ này đóng mở bất thường, tạo điều kiện cho các chất dịch dạ dày, acid và thậm chí cả dịch mật trào lên ống thực quản.

2. Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi?

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì hiệu quả và nhanh khỏi thì bạn có thể tham khảo 1 số lời khuyên sau:

Tây Y

Thuốc ức chế axit:

Thuốc omeprazole, lansoprazole hoặc rabeprazole thường được bác sĩ kê đơn chỉ định cho bệnh nhân trào ngược dạ dày để ức chế tiết axit và giảm hoạt động bơm proton trong dạ dày. Trào ngược dạ dày uống thuốc gì hiệu quả thì chính là uống thuốc theo đơn này. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà bác sĩ sẽ khuyên sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp loại thuốc này với những thuốc khác.

Thuốc Esomeprazole (nexium)

Thuốc này có tác dụng tốt cho bệnh nhân trào ngược nên hay được bác sĩ kê đơn. Nó giúp ức chế bơm proton nhưng chi phí điều trị của thuốc này khá đắt và cần thận trọng, khuyến cáo khi dùng cho phụ nữ đang có thai và đang cho con bú nhé.

Tìm hiểu các loại thuốc đau dạ dày : Tra cứu thuốc

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi thì có thể áp dụng 1 số thuốc Tây bác sĩ chỉ định

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi thì chính là thuốc Tây. Tuy nhiên, hội chứng này lại thường dễ tái phát nếu bạn ngưng uống thuốc. Vì thế, ngoài uống thuốc người bệnh cần đặc biệt lưu ý trong chế độ ăn uống sinh hoạt, ngủ nghỉ kết hợp nha.

Đông Y

Ngoài thuốc Tây chữa nhanh khỏi nhưng lại kèm theo tác dụng phụ nên người bệnh có thể tham khảo một số các loại thuốc trị trào ngược dạ dày khác theo Đông y.

Bài 1

Nguyên liệu: tía tô 16g, cây ngũ sắc (sao vàng hạ thổ) 16ghoài sơn 16g, biển đậu 16g, xương bồ 12g, hoàng kỳ 15g, chỉ xác 10g, trần bì 10g, sâm đại hành 16g, lá đắng 16g, lá lốt 12g, sinh khung 4g, bạch truật (sao hàng thổ) 16g, đương qui 12g.

Cách dùng: Sắc uống 2 ngày 1 thang thuốc chia 2 lần uống/ngày sau bữa ăn.

Bài 2

Nguyên liệu: cây ngũ sắc (sao vàng hạ thổ) 16g, hoài sơn, liên nhục, ngũ gia bì mỗi vị 16g cam thảo 10g, phòng sâm 16g, chỉ xác 8g, bán hạ 10g, sinh khương 4g, tía tô 20g, bạch truật 16g, lương khung 12g bạch linh 12g, lá đinh lăng (sao thơm) 12g, thủ ô chế 12g

Cách dùng: Cũng giống như bài 1 người bệnh nên sắc 2 ngày 1 thang, ngày uống 2 lần sau bữa ăn sẽ phát huy tác dụng rất tốt sau 3 tháng.

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi Thuốc Đông Y chữa bệnh trào ngược dạ dày rất hiệu quả nhưng phải điều trị trong thời gian dài

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì nhanh khỏi lại hiệu quả thì bạn có thể tham khảo bài thuốc Tây trên hoặc có thể kết hợp với Đông Y. Đồng thời, nên đi thăm khám tại bệnh viện để được lời khuyên và chỉ định loại thuốc tốt nhất cho bạn nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin