Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh không?

Ngày 21/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đến 2 tuổi, nhiều trẻ vẫn chưa biết nói, không chịu nói và không có phản ứng với mọi thứ âm thanh xung quanh. Nhiều bố mẹ nghĩ rằng con mình tự kỷ, hay mắc một số bệnh nào đấy.

Và cũng có một số phụ huynh cho rằng, chậm nói ảnh hưởng đến sự thông minh của trẻ. Nhưng cho đến hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh trẻ chậm nói kém thông minh và cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh trẻ chậm nói sẽ trở nên thông minh hay giỏi như thiên tài. Hãy cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ về vấn đề này.

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh hay không

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh không 1Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh còn tùy trường hợp

Các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng trẻ chậm nói rất phổ biến. Trung bình thì cứ có mười trẻ sẽ có một trẻ chậm nói hơn bình thường. Khi các gia đình có trẻ chậm nói, cha mẹ sẽ rất lo lắng, băn khoăn không biết liệu con trẻ mình chậm nói thì có ảnh hưởng gì đến sự thông minh hay không.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng vì khả năng phát triển ngôn ngữ của mỗi trẻ là khác nhau, vậy nên việc biết nói sớm hay biết nói muộn không hề có ảnh hưởng gì đến sự thông minh của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải phân định rõ là khi trẻ được chẩn đoán là chậm phát triển thì trẻ có thể kèm theo chậm biết đi hoặc chậm biết nói. Nhưng nếu trẻ chỉ chậm biết nói nhưng biết bò, biết đi không có nghĩa là trẻ bị chậm phát triển, kém thông minh.

Trường hợp chậm nói của trẻ dường như không phải vấn đề nghiêm trọng phải khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ có các biểu hiện sau, mẹ nên nhanh chóng đưa bé đi khám bác sĩ ngay:

  • Bé không có phản ứng gì khi được gọi tên bé cũng không có hành động đáp lại cụ thể nào, thậm chí không vẫy tay. Bé đã 18 tháng nhưng không thích nói chuyện, chỉ giao tiếp bằng những cử chỉ.
  • Thường xuyên gặp khó khăn trong việc lặp lại từ ngữ của cha mẹ nói. Trẻ đã 2 tuổi nhưng chỉ bắt chước hành động và lời nói của cha mẹ, không thể tự nói ra một câu hoặc cụm từ cùng một lúc.
  • Trẻ không thể nghe theo các chỉ dẫn đơn giản từ cha mẹ, người thân.
  • Bé có giọng nói bất thường.

Cha mẹ nên phát hiện và tiến hành điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt khi trẻ có những biểu hiện ở trên. Từ 2-3 tuổi là giai đoạn vàng để can thiệp, trị liệu cho trẻ, khi mà trẻ càng lớn, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Nguyên nhân và các hội chứng liên quan đến việc chậm nói ở trẻ

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

Trẻ chậm nói hay còn được gọi là chậm phát triển ngôn ngữ do nhiều nguyên nhân. Chậm nói có thể là biểu hiện của sự trì trệ của ngôn ngữ trên não bộ mặc dù trí tuệ và tâm lý trẻ vẫn bình thường hoặc trẻ mắc tự kỷ hoặc cũng có nhiều trẻ bị bệnh bại não, chậm phát triển trí tuệ cũng dẫn đến chậm nói. Thậm chí trẻ nghe kém cũng dẫn đến chậm nói hoặc không có ngôn ngữ.

Về mặt thể chất: Bé chậm nói có thể do bé gặp trục trặc trong vòm miệng, ở lưỡi hoặc hàm ếch. Dây hãm ở lưỡi bị ngắn cũng có thể hạn chế cử động của lưỡi khiến trẻ khó nói. Thính giác của trẻ có vấn đề cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chậm nói, các bác sĩ khuyên nên kiểm tra thính lực cho bé ngay sau khi sinh. Trẻ khó nghe hoặc không nghe được cũng sẽ gặp khó khăn trong việc bắt chước và sử dụng ngôn ngữ.

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh không 2Xem tivi, tiếp xúc với điện thoại thông minh quá nhiều chính là lý do phổ biến khiến trẻ chậm nói

Về mặt tâm lý: Xem tivi, tiếp xúc với điện thoại thông minh quá nhiều chính là lý do phổ biến khiến trẻ chậm nói. Những chiếc tivi hay điện thoại thông minh hiện nay khiến trẻ thích thú, cũng rất hiệu quả khi dỗ dành các trẻ nhưng lại có ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Xem điện thoại, tivi không cần suy nghĩ, dần dần sẽ tạo thói quen lười nói và lười giao tiếp với người khác.

Hội chứng Einstein

Trẻ chậm nói có ảnh hưởng đến sự thông minh không 3Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói thuộc hội chứng Einstein

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói thuộc hội chứng Einstein như trí nhớ tốt, trẻ có sở thích có tính chọn lọc và có khả năng phân tích xuất sắc. Đây là những dấu hiệu giúp bố mẹ nhận diện trẻ chậm nói nhưng rất thông minh.

Lúc này hệ thống não của trẻ được lập trình sẵn về mặt di truyền cho việc học tập và đặc biệt là học tập ngôn ngữ. Ngôn ngữ đó được hình thành từ rất nhiều tác động, đặc biệt là sự kích thích từ môi trường xung quanh. Do đó, khi các bậc cha mẹ hiểu rõ về chức năng và cách vận động của não bộ sẽ có những việc làm giúp trẻ cải thiện tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ. 

Hội chứng tự kỷ

Trẻ chậm nói không chỉ đơn thuần là chậm nói nó cũng là biểu hiện khá phổ biến của hội chứng tự kỷ. Các bậc cha mẹ không nên chủ quan cần quan tâm và theo dõi trẻ. Cha mẹ nên có sự hiểu biết nhất định, khi phát hiệu các dấu hiệu, cần đưa trẻ đi khám tại các bệnh viện uy tín để sớm phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp và sớm nhất cho trẻ. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm