Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trễ kinh 1 tuần có thể do đâu?

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ

Chu kỳ kinh nguyệt đóng vai trò phản ánh phần nào sức khỏe cũng như chế độ ăn uống, sinh hoạt của người phụ nữ. Bởi vậy, khi chậm kinh sẽ có rất nhiều chị em lo lắng, muốn tìm hiểu về nguyên nhân. Vậy trễ kinh 1 tuần có thể do đâu? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về các nguyên nhân của trễ kinh 1 tuần nhé!

Trễ kinh 1 tuần có thể đến từ nhiều nguyên nhân từ chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện đến sự rối loạn về nội tiết, có thai hoặc một số bệnh lý sản - phụ khoa khác. Do đó, việc tìm hiểu kỹ về nguyên nhân gây trễ kinh 1 tuần là hết sức cần thiết.

Trễ kinh 1 tuần là gì?

Ở một người bé gái sau khi xuất hiện kinh nguyệt từ 2 - 3 năm thì vòng kinh đã tương đối ổn định. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày tùy theo cơ địa mỗi người.

Trễ kinh 1 tuần là khi đã hết 28 - 32 ngày của vòng kinh mà vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Và khi hiện tượng không có kinh nguyệt trong thời gian trên 3 chu kỳ thì có thể được gọi là mất kinh hay vô kinh.

Nguyên nhân trễ kinh 1 tuần

Nguyên nhân trễ kinh 1 tuần thường rất đa dạng, một số nguyên nhân không quá đáng ngại chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt sẽ biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trễ kinh 1 tuần có thể báo hiệu tình trạng sản phụ khoa nào đó của người phụ nữ. Các nguyên nhân cụ thể là:

Mang thai

Thông thường, trong chu kỳ kinh nguyệt thì lớp niêm mạc tử cung sẽ dày dần lên để chuẩn bị cho quá trình làm tổ của phôi nếu trứng được thụ tinh với tinh trùng. Trong trường hợp không được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ bong ra ngoài, được gọi là ngày hành kinh.

Ở phụ nữ có kinh nguyệt đã phát sinh quan hệ tình dục thì trễ kinh 1 tuần có thể là dấu hiệu của mang thai. Cùng với trễ kinh 1 tuần thì có thể kèm theo những triệu chứng sau: Ra ít máu đen hay còn được gọi là máu báo, nôn, buồn nôn, đau hoặc căng tức ngực, đau thắt lưng, hoặc xuất hiện mụn nội tiết…

Nếu có trễ kinh 1 tuần kèm theo các triệu chứng trên thì bạn có thể sử dụng que thử thai để biết chắc chắn việc mình mang thai. Nếu que thử thai vẫn chưa nên 2 vạch trong lần thử đầu tiên, bạn cần phải kiên nhẫn chờ đợi thêm 2 - 3 ngày, sau đó thử lại bằng que thử thai thứ 2 nhé!

Trễ kinh 1 tuần có thể là dấu hiệu của mang thai Mang thai là nguyên nhân hàng đầu gây trễ kinh 1 tuần

Chế độ ăn không hợp lý

Chế độ ăn uống thất thường, ăn kiêng quá mức hoặc cắt giảm toàn bộ một nhóm chất nào đó trong khẩu phần ăn đều dẫn đến những rối loạn về chuyển hóa cũng như nội tiết trong cơ thể.

Bên cạnh đó là tình trạng thiếu hụt nhiều về mặt năng lượng sẽ khiến cơ thể bạn thích nghi bằng cách làm chậm chu kỳ kinh nguyệt hoặc thậm chí vô kinh nếu tình trạng ăn uống bất hợp lý diễn ra trong khoảng thời gian dài.

Ngược lại, nếu ăn quá nhiều đồ ăn nhất là nhóm tinh bột, chất béo hoặc các loại thực phẩm chiên rán ngập trong dầu mỡ dẫn đến tăng cân đột ngột trong 1 - 2 tháng cũng có thể gây ra tình trạng trễ kinh 1 tuần.

Căng thẳng

Những căng thẳng đến từ công việc, học tập, áp lực cuộc sống và gia đình có thể ức chế vùng dưới đồi của não bộ từ đó gây ra tình trạng rối loạn hormone gây trễ kinh 1 tuần. Thông thường nội tiết tố nữ estrogen sẽ suy giảm và tăng sản sinh hormone cortisol và adrenalin làm tình trạng căng thẳng có thể trầm trọng hơn.

Dấu hiệu để nhận biết cơ thể đang gặp nhiều căng thẳng có thể bao gồm: Mệt mỏi, chán nản, mất tập trung trong công việc, thay đổi tính cách, hay cáu gắt hoặc thay đổi thói quen, sở thích.

Trễ kinh 1 tuần: nguyên nhân là do căng thẳng Căng thẳng kéo dài có thể gây trễ kinh 1 tuần

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh mới hoặc được bác sĩ thay đổi, điều chỉnh về liều lượng sử dụng thuốc thì cũng có thể gây ảnh hưởng nhiều đến nội tiết trong cơ thể trong đó có thể gây trễ kinh 1 tuần.

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây trễ kinh 1 tuần thường gặp bao gồm:

  • Thuốc tránh thai.
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc điều trị loạn thần hoặc các bệnh tâm lý khác.
  • Thuốc điều trị các bệnh nội tiết.
  • Thuốc ức chế miễn dịch corticosteroid.
  • Các phương pháp hóa trị hoặc xạ trị.

Mãn kinh sớm

Ở phụ nữ từ trên 42 tuổi trở nên có thể gặp các dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh. Ở giai đoạn này, hormone sinh dục bao gồm estrogen sẽ được sản sinh ngày càng ít do đó ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt gây trễ kinh 1 tuần.

Mãn kinh sớm có thể gặp ở phụ nữ trước 40 tuổi do ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó bao gồm việc điều trị ung thư bằng hóa trị hoặc xạ trị cũng như các phẫu thuật vùng bụng và tiểu khung khác.

Biểu hiện của tiền mãn kinh có thể là: Thường xuyên trễ kinh 1 tuần hoặc nhiều hơn, thay đổi tính tình, có nhiều cơn bốc hỏa, đánh trống ngực hoặc toát mồ hôi vào ban đêm, mất ngủ…

Do bệnh phụ khoa

Nếu trễ kinh 1 tuần mà không xuất phát từ các nguyên nhân kể trên từ có thể bạn đang mắc một bệnh lý phụ khoa nào đó. Do vậy, việc thăm khám các bác sĩ chuyên khoa sớm để được chẩn đoán bệnh là điều cần thiết.

Một số bệnh lý phụ khoa gây trễ kinh 1 tuần có thể là:

  • U xơ tử cung.
  • Viêm buồng trứng.
  • Viêm lộ tuyến tử cung.
  • Suy buồng trứng.
  • Bệnh buồng trứng đa nang.
Trễ kinh 1 tuần: nguyên nhân do bệnh phụ khoa Bệnh phụ khoa cũng là nguyên nhân hay gặp của trễ kinh 1 tuần

Để có thể nhận biết sớm các bệnh lý này thì bạn cần thường xuyên theo dõi sức khỏe, để ý tình trạng đau bụng dưới, viêm nhiễm âm đạo hoặc thấy hiện tượng khí hư có màu sắc và mùi bất thường. Nhờ đó sẽ giúp việc chẩn đoán và điều trị bệnh của bác sĩ sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cách hạn chế trễ kinh 1 tuần

Để duy trì được chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, tránh tình trạng trễ kinh 1 tuần thì người phụ nữ phải có một lối sống phù hợp, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Dưới đây là một số các biện pháp giúp hạn chế trễ kinh 1 tuần mà bạn có thể tham khảo:

  • Thường xuyên thư giãn, tâm sự với mọi người xung quanh để giảm bớt áp lực. Bạn có thể học thêm một môn nghệ thuật, chơi thể thao hoặc đi du lịch với bạn bè và người thân vào cuối tuần.
  • Để có sức khỏe ổn định, kinh nguyệt đều đặn ở phụ nữ thì cần có chế độ ăn hợp lý, đa dạng các nhóm thực phẩm như trứng sữa, thịt, cá, các loại ngũ cốc, rau xanh và trái cây tươi mỗi ngày.
  • Kiểm soát cân nặng và xây dựng chế độ giảm cân lành mạnh.
  • Tránh xa các đồ ăn đóng hộp, đồ chiên rán và các loại chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…
  • Chăm chỉ tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, cân bằng pH từ đó phòng tránh viêm nhiễm hiệu quả.
  • Thăm khám bác sĩ sản phụ khoa sớm ngay khi thấy dấu hiệu bất thường để được điều trị sớm.
Cách hạn chế trễ kinh 1 tuần: đa dạng thực phẩm, cá trứng sữa Chế độ giảm cân an toàn là cách giúp hạn chế trễ kinh 1 tuần

Như vậy, trễ kinh 1 tuần đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên đa số đều gây những lo lắng cho chị em. Thông qua bài viết trên, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về nguyên nhân gây trễ kinh 1 tuần cho bạn. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và đừng quên cập nhật những thông tin bổ ích mỗi ngày từ Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin