Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ mắc bệnh sởi gây ngứa không?

Ngày 11/05/2018
Kích thước chữ

“ Sởi gây ngứa không?” đó là câu hỏi mà hầu hết tất cả các bà mẹ khi có con mắc bệnh sởi thắc mắc. Sởi là căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp vì thế mà mức độ lây lan rất nhanh có thể tạo thành ổ dịch.

“Sởi gây ngứa không?” đó là câu hỏi mà hầu hết tất cả các bà mẹ khi có con mắc bệnh sởi thắc mắc. Sởi là căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp vì thế mà mức độ lây lan rất nhanh có thể tạo thành ổ dịch.

1. Cần biết những gì về sởi?

Bệnh sởi có lây không? Bệnh sởi là do virus sởi cấp tính  thuộc nhóm ARN Paramyxoviridae, genus morbillivirus gây nên với triệu chứng đặc hiệu là ban hồng dạng sởi toàn cơ thể.

Bệnh sởi ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu nào điển hình, Nên có không ít người dễ dàng nhầm lẫn bệnh với sốt phát ban, cảm cúm hay bệnh rubella. Vì thế đây là trở ngại lớn gây khó kiểm soát và dễ lây lan thành dịch, chủ yếu là 2 con đường gồm:

- Lây qua đường hô hấp

Thường xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh, khi người khỏe mạnh tiếp xúc hoặc hít vào cơ thể các dịch tiết hầu họng mang bệnh trong không khí thì người này có thể đã phơi nhiễm bệnh sởi. Đặc biết đối với những người không có khả năng miễn dịch với virus sởi thì lại càng dễ mắc bệnh hơn.

Trẻ mắc bệnh sởi gây ngứa không 1

Sởi có khả năng lây truyền qua đường hô hấp. Sởi gây ngứa không?

- Lây qua vật trung gian

Con đường này thường ít lây hơn do virus thường sẽ bị tiêu diệt bởi ngoại cảnh bên ngoài. Khi người bình thường dùng chung đồ vật như khăn tắm, bàn chải, điện thoại, tay cầm cửa... có chứa dịch của người bệnh sởi.

2. Ở trẻ mắc sởi có những triệu chứng gì? Sởi gây ngứa không?

Có không ít các ông bố bà mẹ thắc mắc rằng “sởi gây ngứa cho trẻ không?” hay “sởi có những triệu chứng ngứa không?”. Tuy nhiên, biểu hiện ngứa có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác. Vậy hãy cùng xem một số triệu chứng của bệnh sởi ở trẻ nhỏ mà các mọi người nên lưu lại:

  • Khi phơi nhiễm bệnh sởi, dù là trẻ em hay người lớn thì đều sẽ có thời gian ủ bệnh khoảng 10 ngày

  • Thường giai đoạn đầu của sởi không có triệu chứng đặc hiệu

  • Trẻ đỏ mắt, sợ ánh sáng, viêm võng mạc

  • Xuất hiện các nốt sần màu trắng khoảng 1 milimet ở trong niêm mạc miệng hay còn gọi là dấu koplik

  • Trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc, chán ăn... Và khi bệnh đã phát triển thì triệu chứng đặc hiệu nhất sẽ xảy ra, đó là phát ban hồng dạng sởi. Những mảng ban to và nổi cộm sẽ xuất hiện ở vùng trán, mặt, đùi... và lan dần xuống phía dưới cơ thể của trẻ.

Trẻ mắc bệnh sởi gây ngứa không 2

Trẻ mắc bệnh sởi thường có triệu chứng quấy khóc chán ăn

Đó là những dấu hiệu thông thường mà các bà mẹ cần phải biết đến, tuy nhiên các  vết phát ban của sởi so với bệnh khác thì nó không có mủ, không đau và không ngứa hoặc ngứa ít.

3. Biến chứng và phòng bệnh cho trẻ như thế nào?

- Biến chứng

Tuy sởi bệnh học là bệnh lành tính nhưng nếu các bà mẹ chủ quan và không biết các chăm sóc con trẻ thì rất dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp ở trẻ:

  • Đường hô hấp: viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi

  • Thần kinh: viêm não, viêm màng não

  • đường tiêu hóa: viêm đường ruột, tiêu chảy

  • Viêm niêm mạc miệng

  • Cam mã tấu (noma)

  • Tai – mũi – họng: Viêm mũi họng bội nhiễm, viêm tai giữa

- Để có cách phòng bệnh và khả năng miễn dịch của trẻ đối với bệnh sởi

  • Tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi từ 6 tháng – 1 năm tuổi. Tiêm đầy đủ 2 mũi cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ

  • Đối với trẻ sơ sinh mẹ cần cho bé bú nhiều sữa mẹ

Trẻ mắc bệnh sởi gây ngứa không 3

Lời khuyên: nên cho trẻ uống nhiều sữa mẹ
  • Vệ sinh cho bé thường xuyên và nhất là vệ sinh răng miệng

  • Giữ môi trường sống cho bé phải thoáng khí để giữ an toàn cho đường hô hấp. Đồng thời  cách ly trẻ với người mắc bệnh sởi

  • Cho trẻ bổ sung vitamin và vi chất để tăng sức đề kháng

  • Khi trẻ có những triệu chứng đã mắc bệnh sởi, gia đình cần đến cơ sở y tế để tư vấn điều trị cho trẻ

Qua thông tin cung cấp trên, thắc mắc “Sởi gây ngứa không?” đã được giải đáp. Sởi không gây ngứa dù có nổi các phát ban. Tuy nhiên, nếu có ngứa để đề phòng, gia đình cần quan tâm và để ý đến trẻ nhằm đảm bảo an toàn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:sởi