Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Tầm quan trọng của giấc ngủ?

Ngày 08/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển chiều cao của trẻ đã được nhiều nghiên cứu khoa học nói đến. Nhưng các bậc cha mẹ vẫn chưa quan tâm đúng mức, vẫn để con thức khuya, ngủ không đủ thời gian. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao tối đa của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra tầm quan trọng của giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào? Và nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng để giúp cơ thể phát triển và tăng chiều cao. Vì vậy, ngủ đủ giấc là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Vậy nên cho trẻ ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp. 

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ như thế nào?

Sự phát triển chiều cao và cân nặng có thể bị ảnh hưởng do ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya. Điều này là do các hormone tăng trưởng thường được tiết ra trong khi ngủ. Nếu trẻ thiếu ngủ, hormone này sẽ bị ức chế và làm suy giảm hoạt động của các tuyến nội tiết khác trong cơ thể.

Khi ngủ các hệ cơ xương tạm thời nghỉ ngơi mà không cần phải hoạt động hay gánh toàn bộ sức nặng của cơ thể. Lúc này cơ thể có thể phục hồi những tổn thương (nếu có) và đào thải độc tố, để "nạp năng lượng" sau một ngày mệt mỏi. Đối với tinh thần, giấc ngủ giúp giải tỏa căng thẳng, giúp đầu óc minh mẫn.

Ngủ đủ giấc vô cùng hiệu quả cho trẻ em hoặc trẻ tuổi dậy thì. Yếu tố này chiếm khoảng 25% trong quá trình tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Khi ngủ, cơ thể chuyển hóa và tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển chiều cao và cân nặng hiệu quả. Đặc biệt khi ngủ sâu, từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, tuyến yên có thể sản xuất lượng hormone tăng trưởng tối đa, nhiều hơn rất nhiều so với các thời điểm khác trong ngày. 

Mặt khác, giấc ngủ cũng ảnh hưởng nội tiết thần kinh, chuyển hóa glucose, giảm độ nhạy cảm với glucose, tăng nồng độ cortisol về đêm, tăng cảm giác đói và thèm ăn. Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và tăng nguy cơ béo phì, trong đó béo phì lại là yếu tố cản trở sự phát triển chiều cao. Do đó muốn con cao lớn ba mẹ nên khuyến khích con ngủ sớm bên cạnh chế độ dinh dưỡng và ngủ tập thể dục. 

Giấc ngủ có tác động rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Thời gian bắt đầu đi ngủ cũng rất quan trọng trong quá trình tăng trưởng tự nhiên. Cơ thể cần khoảng 1 giờ trước khi đi vào trạng thái ngủ sâu. Để trẻ có giấc ngủ sâu lúc 23 giờ, ba mẹ nên cho con đi ngủ trước 10 giờ tối. Tùy vào tuổi tác, thời gian ngủ ngày càng giảm và thời gian đi vào giấc ngủ sâu cũng tăng dần. Tổ chức giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết, trung bình người trưởng thành cần khoảng 30 phút trước khi ngủ sâu. Thời gian này ngắn hơn ở trẻ em, khoảng 15 phút. Người lớn tuổi nhạy cảm với những thay đổi của môi trường bên ngoài như tiếng ồn và ánh sáng nên giấc ngủ cũng ngắn hơn. 

Tổ chức giấc ngủ Hoa kỳ đã khuyến cáo thời gian ngủ cần thiết tuỳ vào độ tuổi như sau:

  • Từ 0-3 tháng tuổi: Cần ngủ 14-17 tiếng/ngày.
  • Từ 4-11 tháng tuổi: Cần ngủ 12-15 tiếng/ngày.
  • Từ 12-24 tháng tuổi: Cần ngủ 11-14 tiếng/ngày.
  • Từ 3-5 tuổi: Cần ngủ 10-13 tiếng/ngày.
  • Từ 6-13 tuổi: Cần ngủ 9-11 tiếng/ngày.
  • Từ 14-17 tuổi: Cần ngủ 8-10 tiếng/ngày.
  • Từ 18-64 tuổi: Cần ngủ 7-9 tiếng/ngày.
  • Trên 65 tuổi: Cần ngủ 7-8 tiếng/ngày.

Trong điều kiện không thể đáp ứng khuyến cáo như trên người trưởng thành nên đảm bảo ngủ 8 tiếng/ngày trước 23 giờ.

Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Trẻ nên đi ngủ trước 10 giờ tối để đảm bảo sản xuẩt hormone tăng trưởng tối đa

Ngủ trưa giúp tăng chiều cao hay không?

Ngủ trưa không góp phần làm tăng chiều cao vì nó không ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone tăng trưởng của tuyến yên. Tuy nhiên, giấc ngủ trưa ngắn rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và giúp ích cho các hoạt động buổi chiều. Ngủ trưa đủ giúp trẻ có đủ năng lượng để tập luyện, có tác dụng chắc khỏe hệ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu.

Nếu không ngủ trưa, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó tập trung. Tuy nhiên, nếu trẻ ngủ trưa quá nhiều hoặc quá muộn, có thể ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm. Bỏ lỡ thời điểm vàng của tuyến sản xuất nhiều hormone tăng trưởng nhất. Do đó, thời gian đi ngủ buổi trưa hợp lý là khoảng 15 đến 30 phút, vừa đủ để não bộ và cơ thể được thư giãn, sẵn sàng cho các hoạt động buổi chiều vừa không ảnh hưởng giấc ngủ buổi tối.

Làm sao để có được giấc ngủ ngon

Những việc hạn chế làm

Trước khi đi ngủ 30 phút bạn nên tránh làm những điều sau:

  • Sử dụng thiết bị điện tử: Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, không sử dụng các thiết bị điện tử như TV, máy tính, iPad, điện thoại di động,... Ánh sáng từ các thiết bị này có thể gây hại cho sức khỏe, làm rối loạn quá trình sản xuất hormone khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Mặt khác, nội dung của các thiết bị này cũng khiến trẻ tỉnh táo và hoạt bát hơn và không chịu đi ngủ. 
  • Nếu cho trẻ ăn đêm quá no, ăn trước khi ngủ, dạ dày phải làm việc nhiều để tiêu hóa thức ăn gây cảm giác khó chịu, khó ngủ. Uống nhiều nước khiến trẻ tỉnh giấc đi vệ sinh, làm rối loạn giấc ngủ, không tốt cho sức khỏe và chiều cao. Do đó không ăn gì quá 2 giờ trước khi đi ngủ, không uống nước 30 phút trước khi ngủ, đi vệ sinh trước khi ngủ là những quy tắc cần nhớ nếu muốn trẻ có một giấc ngủ ngon. 

Những việc nên làm

Một số việc bạn nên làm dưới đây giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn:

  • Tắm nước ấm: Trước khi đi ngủ 30 phút có thể cho trẻ tắm nước ấm để làm ấm cơ thể, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, thả lỏng cơ thể, thư giãn các cơ giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. 
  • Hạn chế suy nghĩ: Ba mẹ cần hạn chế gây áp lực, dọa nạt trẻ vào ban đêm hoặc trước khi đi ngủ. Ba mẹ có thể đọc truyện, cho trẻ nghe nhạc nhẹ nhàng để dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Tập luyện một số bài tập: Tập vài động tác nhẹ nhàng là cách thư giãn cơ thể và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Bạn có thể hướng dẫn trẻ một số tư thế yoga giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Chọn quần áo thoải mái: Mặc quần áo thoải mái, mềm mại giúp lưu thông máu tốt, dễ thay đổi tư thế ngủ mà không gây cảm giác chật chội.
  • Không gian ngủ: Ba mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong phòng ngủ trẻ vừa phải để não cảm thấy thư giãn dễ chìm vào giấc ngủ.
Ngoài quan tâm trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao thì mẹ cũng nên chọn cho bé tư thế ngủ tốt nhất Đảm bảo không gian ngủ của trẻ sạch sẽ, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn

Với thông tin từ bài viết trên ba mẹ đã biết để trẻ nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao. Ngủ vào buổi tối là thời điểm cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng khi ngủ sâu giấc. Tuy nhiên, điều này có thể bị ảnh hưởng nếu ngủ ít, ngủ sai tư thế. Vì vậy, để tăng chiều cao hiệu quả ngoài việc kết hợp ăn uống và tập luyện thì giấc ngủ cũng rất quan trọng. Hy vọng qua bài viết này các bậc phụ huynh sẽ biết cách tăng chiều cao hiệu cho trẻ

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm