Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất ở từng độ tuổi?

Ngày 12/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi người sẽ có thời gian ngủ không giống nhau. Liệu rằng thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất ở trẻ nhỏ, người trưởng thành và người lớn tuổi? Cùng phân tích và tìm hiểu qua bài viết sau.

Theo như các chuyên gia sức khỏe, mỗi người nên ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố về sức khỏe, công việc, độ tuổi, lịch trình hoạt động mà thời gian ngủ của mỗi người sẽ không giống nhau. Vậy nên đi ngủ mấy giờ là tốt nhất ở từng độ tuổi? Bài viết này sẽ giúp bạn biết được mình nên đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất. Từ đó, sức khỏe luôn được bảo vệ và giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh.

Hướng dẫn cách tính toán thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất

Nếu như đang sống trong một thế giới hoàn hảo, thì bạn sẽ dễ dàng cân bằng được việc ngủ nghỉ, ăn uống, làm việc, sinh hoạt,... Tuy nhiên, thực tế lại không dễ dàng như vậy. Tùy thuộc vào công việc hoặc học tập, quỹ thời gian nghỉ ngơi của chúng ta sẽ không giống nhau. Có người sẽ dư nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngược lại cũng có người lại không thể ngủ nghỉ nhiều.

Thời gian ngủ đêm của mỗi người có thể không giống nhau, nhưng bạn cũng nên tính toán mình cần ngủ bao lâu để đảm bảo về sức khỏe và sinh hoạt. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tỉnh táo vào ngày hôm sau, nâng cao năng suất trong công việc và học tập. Thiếu ngủ sẽ làm cơ thể thiếu sức sống, hoa mắt chóng mặt, mất tập trung,...

Thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất ở từng độ tuổi 1 Thời gian ngủ mấy giờ tốt nhất ở từng độ tuổi sẽ không giống nhau, phụ thuộc vào từng cơ địa, thói quen, tính chất công việc,...

Để có thể biết được bản thân nên ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất, bạn có thể dựa vào một số câu hỏi sau để tính toán thời gian ngủ đủ cho mình:

  • Khoảng thời gian 7 tiếng có đủ để bạn nghỉ ngơi không? Bạn có cần ngủ đủ 8 tiếng hoặc 9 tiếng không?
  • Mỗi sáng khi thức dậy, bạn có cảm thấy mệt mỏi, uể oải, làm việc không hiệu quả không?
  • Bạn có thường xuyên uống cà phê hoặc các đồ uống chứa caffeine để ban ngày không bị buồn ngủ?

Nhu cầu ngủ của mỗi người sẽ khác nhau. Bạn có thể cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng khi ngủ ít nhất 9 tiếng/đêm. Nhưng ngược lại bạn bè, người thân, đồng nghiệp của bạn chỉ cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng là đã đủ. Các câu hỏi trên sẽ giúp bạn đánh giá lại bản thân thực sự cần ngủ mấy tiếng mỗi ngày. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng rút ra được mấy giờ ngủ là tốt nhất.

Mấy giờ đi ngủ là tốt nhất ở từng độ tuổi?

Như đã nói ở phần trước của bài viết, mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Ở các bé sơ sinh, trẻ cần ngủ 17 tiếng mỗi ngày. Trong khi đó ở người trưởng thành, thời gian ngủ chỉ cần 7 tiếng đến 9 tiếng trong đêm. Cụ thể thời gian ngủ ở từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi: Thời gian ngủ từ 14 tiếng đến 17 tiếng.
  • Trẻ từ 4 tháng đến 2 tuổi: Thời gian ngủ từ 11 tiếng đến 16 tiếng.
  • Trẻ từ 2 tuổi đến 5 tuổi: Thời gian ngủ từ 10 tiếng đến 13 tiếng.
  • Trẻ từ 6 tuổi đến 13 tuổi: Thời gian ngủ từ 9 tiếng đến 12 tiếng.
  • Trẻ từ 14 tuổi đến 17 tuổi: Thời gian ngủ từ 8 tiếng đến 10 tiếng.
  • Người trưởng thành dưới 64 tuổi: Thời gian ngủ từ 7 tiếng đến 9 tiếng.
  • Người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên: Thời gian ngủ từ từ 7 tiếng đến 8 tiếng.

Thông qua bảng thời gian ngủ tham khảo trên, bạn có thể xác định được thời gian tối ngủ mấy giờ là tốt nhất. Ví dụ bạn đang trong độ tuổi trưởng thành dưới 64 tuổi, bạn cần ngủ từ 7 tiếng đến 9 tiếng. Nếu muốn thức dậy vào hôm sau lúc 6 giờ sáng, thì đêm trước đó bạn phải ngủ trong khoảng thời gian từ 21 giờ -22 giờ.

Thời gian ngủ tốt nhất là từ 22 giờ đến 23 giờ Thời gian ngủ mấy giờ là tốt nhất trong ngày? Theo như các chuyên gia sức khỏe, thời điểm ngủ tốt nhất là từ từ 22 giờ đến 23 giờ đêm.

Bên cạnh đó, theo như nhiều chuyên gia, giờ đi ngủ lý tưởng nhất là trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 23 giờ đêm. Đây là thời điểm tốt nhất cơ thể hạ nhiệt và giảm hormone căng thẳng cortisol. Lúc này, não bộ cũng sản sinh nhiều hormone melatonin gây buồn ngủ, giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sâu và dài lâu hơn.

Một số cách giúp bạn đi ngủ đúng giờ

Việc thức khuya sẽ gây rối loạn nhịp sinh học, khiến bạn khó ngủ đúng giờ theo kế hoạch. Dưới đây là một số cách giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ sâu và đúng giờ:

  • Tránh ăn quá no hoặc để bụng đói trước khi đi ngủ. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên, xào, nướng, nhiều gia vị,... gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.
  • Không uống cà phê, nước tăng lực, sử dụng chất kích thích vào buổi chiều tối.
  • Tránh suy nghĩ nhiều và nên thư giãn đầu óc trước khi ngủ bằng việc đọc sách, nghe nhạc, thiền, yoga,...
  • Sắp xếp không gian ngủ rộng thoáng, cách âm tốt, giường nệm sạch sẽ.
  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ 30 phút.
tránh ăn uống quá no, uống cà phê Trước khi đi ngủ nên tránh ăn quá nó, uống cà phê, nước tăng lực, sử dụng chất kích thích,...

Các thông tin cung cấp trong bài ít nhiều sẽ giúp bạn biết được thời điểm ngủ mấy giờ là tốt nhất đối với bản thân. Hy vọng rằng bạn sẽ sắp xếp được công việc, học tập, sinh hoạt của mình để có thể ngủ đúng giờ. Việc thức khuya và thiếu ngủ thường xuyên rất có hại cho sức khỏe. Bạn nên hạn chế thói quen xấu này để bảo vệ bản thân, tăng cường hệ miễn dịch và tránh nhiều bệnh tật.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm