Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Rất nhiều bà mẹ thường cho rằng nếu cho trẻ uống thêm sữa công thức sẽ giúp cơ thể trẻ được tăng cường dinh dưỡng và phát triển hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa công thức phải được áp dụng theo liều lượng vừa phải. Vậy trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây là cách tính lượng sữa phù hợp dành cho trẻ mà các mẹ nên tham khảo.

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức?

Nhu cầu về lượng sữa công thức dựa trên trọng lượng ở trẻ

Từ 4 đến 6 tháng đầu, trẻ không nên cần thêm bất cứ loại thực phẩm nào ngoài sữa. Tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ mà lượng sữa của trẻ sẽ có sự tăng dần. Việc đánh giá này được xem xét bằng cách rằng sau mỗi cử bú thì trẻ có dấu hiệu bị đói hay không và tăng cân theo tháng tuổi hay không? 

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?1 Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?

Nếu như trẻ bú đủ sữa thì trẻ sẽ ngủ ngoan hơn. Trẻ sẽ đi tiểu hoặc đi đại tiện trung bình từ 4 đến 5 lần/ ngày hoặc trẻ sẽ lên cân tốt, linh hoạt và không bị nôn trớ quá nhiều lần trong ngày. Nếu như trẻ bú kèm theo nôn trớ thì nên xem xét trẻ đang bú quá nhiều ở trong lần đó. Nếu như tình trạng này bị tái diễn, trẻ chậm tăng cân thì nên thăm khám tại các cơ sở y tế. 

Nhu cầu về lượng sữa công thức dựa trên độ tuổi của trẻ

Trẻ sơ sinh bú sữa công thức bao nhiêu ml? Khi trẻ càng lớn, lượng sữa cho trẻ uống trong 1 lần sẽ tăng dần lên và số lần uống ở trong ngày sẽ giảm xuống. Điều quan trọng đó là bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều để trẻ có cân nặng hợp lý. Trong vòng 24 giờ, các mẹ không nên cho trẻ uống quá 32 ounce sữa. 

Sau đây là lượng sữa công thức mà trẻ cần tiêu thụ mỗi ngày dựa vào độ tuổi:

  • Ở tuần đầu tiên: Trẻ sơ sinh nên bú sữa theo nhu cầu. Vào 1 đến 2 ngày đầu sau khi sinh, trẻ có thể chỉ nên uống nửa ounce cho mỗi lần uống. Sau đó, hãycho trẻ uống từ 1 đến 2 ounce sữa trong mỗi một lần ăn.
  • Sau 2 tuần: Trẻ nên uống từ 2 đến 3 ounce sữa vào mỗi lần.
  • Từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 4: Nên cho trẻ dùng từ 2 đến 4 ounce cho mỗi lần uống, các bữa uống nên cách nhau 3 đến 4 giờ.
  • Trẻ được 1 tháng tuổi: Ít nhất là nên dùng 4 ounce, các bữa uống nên cách nhau từ 3 đến 4 giờ.
  • Với trẻ 2 tháng tuổi: Nên uống 4 đến 5 ounce.
  • Trẻ được 4 tháng tuổi: Dùng 4 đến 6 ounce, mỗi bữa thường cách nhau từ 3 đến 4 giờ. 
  • Khi trẻ được 6 tháng tuổi: Dùng 6 đến 8 ounce mỗi lần ăn, các bữa ăn thường cách nhau từ 4 đến 5 giờ.

Lượng sử dụng sữa cho trẻ sẽ bị chững lại khi trẻ tiêu thụ 7 đến 8 ounce sữa công thức vào mỗi lần uống. Khi trẻ được 1 tuổi, trẻ sẽ được chuẩn bị 3 bữa ăn chính và các bữa ăn phụ mỗi ngày. 

Dấu hiệu cho thấy trẻ uống đủ sữa

Một số dấu hiệu cho thấy bé đã bú đủ sữa đó là:

  • Trẻ tăng cân ổn định.
  • Sau khi bú sữa, trẻ cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái. Điều này chứng trẻ lượng sữa cung cấp cho trẻ đã đáp ứng được nhu cầu của trẻ.
  • Nếu như bỉm của trẻ bị ướt vào mỗi lần mẹ thay thì chứng tỏ trẻ đã bú đủ sữa. Nước tiểu của trẻ không có mùi và nhạt. Nếu như nước tiểu của trẻ có màu sẫm thì chứng tỏ trẻ vẫn còn đói.
Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?2 Trẻ ngủ rất ngoan sau khi uống no sữa

Dấu hiệu cho thấy trẻ uống quá nhiều sữa

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ uống quá nhiều sữa đó là:

  • Nôn: Trẻ bị nôn sau khi ăn có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ uống quá nhiều sữa.
  • Đau bụng: Nếu như trẻ bị đau bụng sau khi uống sữa thì đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đã uống sữa quá nhiều. Nếu như trẻ sờ bụng hoặc kéo chân lên thì đây là dấu hiệu cho thấy trẻ bị đau bụng.
  • Bên cạnh đó, để tránh trường hợp trẻ bị ọc sữa, các mẹ nên chia ra làm nhiều cữ cho trẻ bú và tránh dồn ép để trẻ bú quá nhiều trong 1 lần. Bởi lẽ lúc này dung tích hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn rất nhỏ. Mẹ cũng không nên cho trẻ nằm liền sau khi bú mà hãy tìm cách để trẻ ợ hơi nhằm giải thoát bớt lượng khí bị dư thừa, không cho trẻ vừa nằm vừa uống sữa.
Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức là đủ?3 Các mẹ nên cho trẻ nhỏ uống sữa đúng cách

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức? Có thể nói rằng, lượng sữa công thức được đề cập trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Các mẹ cần dựa trên tình trạng thực tế của trẻ để có sự xác định chính xác hơn. Nếu thực sự cảm thấy cần thiết, các mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có được lượng sữa định mức cho trẻ sử dụng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin