Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng bệnh dị ứng phấn hoa

Ngày 02/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh dị ứng phấn hoa thường xuất hiện vào những ngày khô và lộng gió, khi đó trong không khí có nhiều phấn hoa. Vậy triệu chứng của bệnh dị ứng phấn hoa là gì?

Bệnh dị ứng phấn hoa thường xuất hiện vào những ngày khô và lộng gió, khi đó trong không khí có nhiều phấn hoa. Vậy triệu chứng của bệnh dị ứng phấn hoa là gì?

1. Dị ứng phấn hoa là gì?

Phấn hoa là một trong những tác nhân gây dị ứng khá phổ biến. Phấn hoa là một loại bột rất mịn do cây cối, hoa và cỏ dại tạo ra để thụ tinh với các loại cây khác. Nhiều người khi hít phải phấn hoa, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các phản hồi bất lợi cho cơ thể.

Hệ miễn dịch thường đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân nguy hiểm như virus và vi khuẩn để phòng bệnh. Ở những người bị bệnh dị ứng ngoài da này, hệ miễn dịch nhận diện các hạt phấn hoa vô hại như một kẻ xâm nhập nguy hiểm và bắt đầu sản xuất các chất để chống lại hạt phấn. Đây được gọi là bệnh dị ứng phấn hoa.

Phản ứng này dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu, như hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mắt.

Triệu chứng bệnh dị ứng phấn hoa

Phấn hoa là một trong những tác nhân gây dị ứng khá phổ biến

Có những người bị bệnh dị ứng phấn hoa quanh năm, trong khi những người khác chỉ bị trong những khoảng thời gian nhất định. Dị ứng phấn hoa có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, để điều trị bệnh này các bạn có thể dùng thuốc và tiêm các mũi dị ứng, thay đổi cách sống.

2. Triệu chứng của bệnh dị ứng phấn hoa

Nếu một người bệnh bị dị ứng phấn hoa ra ngoài vào khoảng thời gian có nhiều phấn hoa trong tự nhiên, cơ thể của họ sẽ có những phản ứng khó chịu như thể bị xâm nhập bởi vật thể lạ. Hệ miễn dịch của họ sẽ sản sinh nhiều histamine để chống lại tình trạng đó. Khi đó, họ sẽ có những biểu hiện như sau:

- Ngứa rát cổ họng.

- Mắt chảy nước, ngứa và đỏ.

- Mũi sụt sịt hoặc chảy mũi bất thường.

- Hắt hơi.

- Khò khè hoặc khó thở.

- Các cơn ho liên tục.

Triệu chứng bệnh dị ứng phấn hoa 1

Hắt hơi là một trong những dấu hiệu của bệnh dị ứng phấn hoa

3. Cách điều trị bệnh dị ứng phấn hoa

Tình trạng bệnh dị ứng phấn hoa cần được xem xét và chẩn đoán bởi bác sĩ. Các bác sĩ có chuyên môn về dị ứng sẽ thực hiện nhiều cuộc kiểm tra đánh giá dị ứng trên da bạn để xác định chính xác nguyên nhân gây dị ứng. Tùy vào tình trạng và mức độ dị ứng, sau đây là một vài biện pháp điều trị bệnh dị ứng và cách chữa hiệu quả mà bác sĩ có thể chỉ định cho chúng ta:

  • Thuốc không kê đơn: các loại thuốc kháng histamine có tác dụng điều chỉnh lượng histamine được sản sinh trong cơ thể con người. Các loại thuốc thông mũi, thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng có thể giúp gia giảm tình trạng nghẹt mũi, chảy mũi và một số triệu chứng khác.
  • Thuốc kê đơn: nếu những loại thuốc trên không hiệu quả, bác sĩ sẽ kê toa những loại thuốc chống dị ứng mạnh hơn. Một số loại thuốc có tác dụng kìm hãm quá trình sản sinh histamine gây dị ứng. Một số loại thuốc khác chuyên dụng để điều trị dị ứng do cỏ.
  • Tiêm thuốc: nếu việc uống thuốc không giúp gia giảm tình trạng dị ứng, bác sĩ có thể chỉ định việc tiêm thuốc với loại thuốc và liều lượng phù hợp với loại dị ứng mà bạn mắc phải.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng