Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các triệu chứng của bệnh xơ gan qua các giai đoạn

Ngày 20/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan là tình trạng gan bị tổn thương cực kì nghiêm trọng. Nếu phát hiện sớm các triệu chứng bệnh xơ gan thì chắc chắn quá trình điều trị sẽ nhanh chóng cũng như

Xơ gan là tình trạng gan bị tổn thương cực kì nghiêm trọng. Nếu phát hiện sớm các triệu chứng bệnh xơ gan thì chắc chắn quá trình điều trị sẽ nhanh chóng cũng như hiệu quả hơn.

1. Nguyên nhân gây xơ gan là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên triệu chứng bệnh xơ gan, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính như:

Do virus: Các triệu chứng bệnh xơ gan phần lớn xuất hiện là do người bệnh bị nhiễm các loại virus như: virus viêm gan A, virus viêm gan B, virus viêm gan C…Tất cả các loại virus này đều có đặc điểm chung là bệnh diễn biến âm thầm và khi phát bệnh thì cũng là giai đoạn mà bệnh đã nghiêm trọng, tổn thương gan lúc này cũng khá lớn. Lâu dần sẽ dẫn bệnh xơ gan cổ chướng – một trong tứ chứng nan y nguy hiểm.

Do rượu bia: Có thể nói rượu là một nguyên nhân chính gây nên bệnh xơ gan. Nó hủy hoại tế bào gan dần dần, khiến cho gan bị nhiễm mỡ, viêm gan mãn tính, xơ gan… Sau một thời gian sử dụng rượu bia chắc chắn gan của họ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan qua các giai đoạn
Bệnh xơ gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Gan nhiễm mỡ: Một số người do không duy trì được lối sống cũng như việc ăn uống thiếu khoa học khiến cho gan bị nhiễm mỡ, tiểu đường hay béo phì… Tình trạng gan nhiễm mỡ nếu như không được quan tâm đúng mức và nhanh chóng tìm phương pháp điều trị thì chắc chắn sẽ dẫn tới các biến chứng như: vàng da hay trướng bụng…

Sử dụng thuốc kháng sinh: Việc sử dụng quá lâu một số loại thuốc kháng sinh triều bị bệnh về xương khớp hay bệnh trầm cảm có thể dẫn tới xơ gan.

Mắc các bệnh mãn tính: Một số loại bệnh mãn tính khác có thể dẫn tới triệu chứng bệnh xơ gan có thể kể đến như bệnh thừa sắt, bệnh xơ nang, bệnh Wilson…

2. Các mức độ tiến triển của bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan chia ra làm 4 giai đoạn với các triệu chứng bệnh khác nhau như:

Các triệu chứng của bệnh xơ gan qua các giai đoạn
Suy nhược cơ thể là 1 triệu chứng bệnh xơ gan
  • Giai đoạn ban đầu của bệnh xơ gan

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh xơ gan, lúc này gan bắt đầu có dấu hiệu của sự tổn thương. Người bệnh sẽ cái các triệu chứng bệnh suy gan như: suy nhược, buồn nôn, sụt cân, giãn bụng trên. Nếu một ngày bạn nhận thấy cơ thể hay người thân có những triệu chứng như vậy thì nhanh chóng thăm khám kịp thời để được chuẩn đoán cũng như làm các xét nghiệm chính xác.

  • Giai đoạn thứ hai của bệnh xơ gan

Đây được đánh giá là giai đoạn xơ hóa của gan, lúc này các mô bị hư hỏng của gan tạo thành các mô liên kết dư thừa. Các nhiễm trùng xuất hiện có thể lây lan tới các khu vực khác của gan. Hiện tượng vàng da được đánh giá là dấu hiệu điển hình của giai đoạn thứ 2.

  • Giai đoạn thứ ba của bệnh xơ gan

Triệu chứng bệnh xơ gan của giai đoạn thứ 3 với sự rối loạn chức năng gan. Lúc này, mật của mỗi người dường như không còn hoạt động linh hoạt được như trước, lượng nước mật trong gan bị thiếu, gan gần như không hoạt động và có sự tích tụ độc tố.

  • Giai đoạn cuối

Giai đoạn cuối được đặc trưng với triệu chứng bệnh xơ gan là hiện tượng tích nước. Trong giai đoạn này, bệnh ung thư gan cũng có thể được hình thành, xuất hiện tình trạng suy phổi…

Triệu chứng bệnh xơ gan có sự khác nhau thông qua các giai đoạn. Vậy nên, mỗi người nên luôn quan tâm tới sức khỏe của mình để nhanh chóng phát hiện bệnh cũng như có thể điều trị bệnh kịp thời.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm