Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xơ gan F2 là gì? Xơ gan F2 sống được bao lâu?

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với đa phần mọi người, khái niệm xơ gan F2 còn khá mới mẻ. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xơ gan F2 là gì? Có nguy hiểm không? Người bệnh xơ gan F2 sống được bao lâu nhé!

Xơ gan được xem là “sát thủ thầm lặng” khi có diễn tiến âm thầm kéo dài trong nhiều năm. Khi người bệnh phát hiện thì xơ gan đã bước vào giai đoạn cuối, quá trình điều trị trở nên vô cùng khó khăn. Xơ gan được chia thành 4 giai đoạn bệnh là xơ gan F1, xơ gan F2, xơ gan F3 và xơ gan F4

Trước khi giải đáp “Xơ gan F2 sống được bao lâu?”, chúng ta hãy tìm hiểu một vài thông tin tổng quan về xơ gan F2.

Xơ hóa gan F2 là gì?

Xơ gan F2 là một mức độ của bệnh xơ gan. So với giai đoạn xơ gan F1, tình trạng xơ gan F2 nghiêm trọng hơn khi các mô xơ trên gan xuất hiện nhiều hơn, tình trạng tổn thương nặng hơn, các chức năng quan trọng của gan yếu đi và cơ thể xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh hơn.

Xơ gan F2 sống được bao lâu? 01

Chức năng gan khi bệnh tiến vào giai đoạn F2 trở nên yếu hơn

Khi người bệnh xơ gan F2 không được điều trị tích cực, tình trạng xơ gan sẽ tiếp tục diễn tiến nặng hơn và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn xơ gan F3 và F4. Lúc này, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Do chức năng gan suy giảm rõ rệt nên bệnh nhân xơ hóa gan F2 có triệu chứng bệnh điển hình do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể là chứng vàng da. Bên cạnh đó là nhiều triệu chứng không rõ ràng khác như: Đau hạ sườn phải, vàng mắt, chán ăn, ăn không ngon, sao mạch trên da,… Những triệu chứng này dễ nhầm sang bệnh lý tiêu hóa khác nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua.

Triệu chứng điển hình của xơ gan F2 

Ở giai đoạn xơ gan F2, các chức năng gan đã suy yếu rõ rệt nên các dấu hiệu điển hình dần trở nên rõ rệt hơn. Cụ thể, người bệnh xơ gan F2 có thể xuất hiện triệu chứng vàng mắt, vàng da do máu tích tụ nhiều bilirubin. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể cảm thấy một số biểu hiện khác, bao gồm:

  • Đầy bụng, khó tiêu;
  • Cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên do;

Xơ gan F2 sống được bao lâu? 02

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị xơ gan F2 

  • Xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu chân răng;
  • Nước tiểu có màu vàng đậm;
  • Vàng tay, vàng chân;
  • Đau cấp tính bụng hạ sườn phải;
  • Hay sốt nhẹ vào chiều tối.

Xơ gan F2 sống được bao lâu?

Khi bệnh xơ gan phát triển tới giai đoạn F2 cũng đồng nghĩa tình trạng tổn thương ở gan trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, tiên lượng bệnh ở giai đoạn này vẫn khá tốt. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân xơ gan F2 nếu được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thời gian sống có thể kéo dài thêm tương đối nhiều.

Nếu người bệnh không được phát hiện kịp thời, can thiệp điều trị đúng cách và để bệnh diễn tiến sang các giai đoạn nặng hơn thì việc điều trị khỏi hoàn toàn là không thể. Lúc này, điều trị chỉ có tác dụng kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng xảy ra và kéo dài thời gian sống thêm từ 3 - 6 năm.

Có hai yếu tố ảnh hưởng nhiều tới thời gian sống của các bệnh nhân xơ gan F2 đó là thời điểm điều trị và phương pháp điều trị. Theo đó, người bệnh được điều trị càng sớm thì khả năng trở lại cuộc sống bình thường càng cao. Bởi khi điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn sớm, gan vẫn còn khả năng bù trừ và tự phục hồi các chức năng quan trọng. 

Yếu tố thứ hai là phương pháp điều trị. Trên thực tế, phương pháp điều trị được lựa chọn có phù hợp với thể trạng của người bệnh hay không cũng quyết định tới việc bệnh nhân xơ F2 sống được bao lâu nữa. 

Nếu người bệnh áp dụng phương pháp điều trị không phù hợp, tình trạng xơ gan không những không được cải thiện, thậm chí còn có thể trở nên nặng hơn, xuất hiện các biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ.

Điều trị xơ gan F2 như thế nào?

Mục tiêu điều trị xơ gan giai đoạn F2 là làm chậm lại quá trình xơ hoá của gan, giảm thiểu tối đa các tổn thương tại gan. Với người bệnh giai đoạn này, phần lớn sẽ điều trị theo triệu chứng hoặc theo nguyên nhân gây bệnh nhằm loại bỏ hết các yếu tố nguy cơ khiến gan tổn thương nặng nề hơn.

Với những bệnh nhân bị xơ gan do rượu, điều đầu tiên cần thực hiện là cai nghiện rượu và tuyệt đối không tái sử dụng rượu. Lộ trình cai nghiện rượu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi đột ngột phải bỏ rượu hoàn toàn. Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng, người bệnh sẽ dần trở lại bình thường.

Trong trường hợp bị xơ gan do mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần giảm cân và kiểm soát lại lượng đường huyết của mình. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế dùng các thực phẩm giàu chất béo, đồ ngọt, nhiều đường, tăng cường bổ sung thêm rau củ và trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên hạt,...

Xơ gan F2 sống được bao lâu? 03

Người bệnh xơ gan F2 nên bổ sung nhiều rau củ, trái cây tươi

Các trường hợp bệnh nhân xơ gan do mắc phải viêm gan virus, người bệnh cần kết hợp điều trị với các loại thuốc phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bị xơ gan cũng sẽ được sử dụng thêm các loại thuốc có tác dụng kiểm soát các triệu chứng của xơ gan và làm chậm lại quá trình tiến triển của bệnh. Người bệnh cần kết hợp điều trị với theo dõi bệnh thường xuyên để kiểm tra tình trạng đáp ứng thuốc của cơ thể.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp các thắc mắc về xơ gan F2, bao gồm: “Xơ gan F2 là gì?”, “Xơ gan F2 có những triệu chứng nào?”, “Xơ gan F2 sống được bao lâu” và cách điều trị xơ gan F2. 

Nhà thuốc Long Châu mong rằng qua bài viết này những ai đang thấy bản thân xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ nên đi thăm khám sớm để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Tamanhhospital.vn, vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm