Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ

Xơ gan do rượu được xem là biến chứng nặng nhất của bệnh xơ gan có nguyên nhân từ lạm dụng rượu. Vậy xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Xơ gan do rượu là tình trạng gan bị tổn thương do sử dụng bia rượu trong một thời gian dài. Cụ thể, chất ethanol có trong rượu không phải là chất độc. Tuy nhiên, khi chất này đi vào trong gan sẽ chuyển hoá thành acetaldehyde và chính chất này gây ra các tổn thương ở gan.

Các tổn thương này âm thầm phát triển và dần dần chiếm hết không gian sống của các mô gan khỏe mạnh. Theo thời gian, gan bị yếu đi và mất đi các chức năng như tự tái tạo, thải độc và tạo protein cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dừng uống rượu bia sớm và điều trị xơ gan kịp thời thì các chức năng gan vẫn có thể hoạt động tốt. Vậy xơ gan do rượu có thể chữa khỏi hoàn toàn không? Đọc tiếp bài viết này nhé!

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Khi đã bị xơ gan do rượu, các mô tế bào ở gan gần như không thể khôi phục lại như ban đầu. Các phương pháp điều trị chỉ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng xơ gan trở nên nghiêm trọng hơn và giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không? 01

Xơ gan do rượu không thể chữa khỏi hoàn toàn

Với những trường hợp nhẹ hơn và bệnh xơ gan được kiểm soát tốt nhờ vào điều trị và áp dụng chế độ sinh hoạt - ăn uống lành mạnh, bệnh nhân vẫn có thể tận hưởng cuộc sống như người khỏe mạnh bình thường.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan do rượu

Khi sử dụng lượng lớn rượu bia trong một thời gian dài, cơ thể của chúng ta sẽ không cung cấp đủ các loại enzyme chuyển hoá. Các chất độc gây hại, từ đó, cũng không thể đào thải ra ngoài và tồn đọng lại trong gan. Dần dần lượng chất độc này phá hủy các tế bào gan và khiến chức năng gan bị suy giảm.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, gan vẫn có thể thực hiện các chức năng chính của mình do các tế bào khỏe mạnh vẫn hoạt động. Do vậy, người bệnh xơ gan giai đoạn đầu thường không có các biểu hiện rõ ràng.

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không? 02

Giai đoạn đầu của xơ gan do rượu thường không xuất hiện nhiều dấu hiệu rõ ràng

Nhưng với tình trạng xơ gan do rượu giai đoạn muộn, các triệu chứng bệnh dần xuất hiện nhiều hơn và việc điều trị bệnh ở giai đoạn này cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Một số triệu chứng xơ gan do rượu đặc trưng ở người bệnh gồm:

  • Vàng mắt, vàng da do máu tích tụ nhiều bilirubin;
  • Thường xuyên chán ăn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân;
  • Có thể bị buồn nôn hoặc nôn;
  • Dạ dễ xuất hiện các vết bầm tím do chức năng gan bị tổn thương khiến hoạt động tổng hợp chất đông máu bị giảm;
  • Phù chân hoặc phù toàn cơ thể;
  • Xơ gan cổ trướng;
  • Suy giảm chức năng tình dục;
  • Đại tiện phân đen.

Khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, người bệnh thậm chí sẽ xuất hiện các biểu hiện như hôn mê gan, suy thận, nhiễm khuẩn,….

Xơ gan do rượu gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Xơ gan do rượu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời không chỉ khiến các chức năng gan suy yếu mà còn làm xuất hiện không ít các biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

  • Teo cơ;
  • Xuất huyết tiêu hoá;
  • Nhiễm trùng dịch cổ trướng;
  • Bệnh não gan, nặng hơn có thể dẫn tới hôn mê gan;
  • Tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim;
  • Hội chứng gan thận;
  • Ung thư gan.

Các phương pháp chẩn đoán xơ gan do rượu

Như đã trình bày ở trên, tỷ lệ người bệnh trở lại cuộc sống bình thường cao nhất khi tình trạng xơ gan do rượu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán sớm xơ gan do rượu, đầu tiên, khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ xơ gan cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám lâm sàng. Tại đây, các bác sĩ sẽ tìm hiểu tiền sử bệnh lý của cá nhân và gia đình, thói quen sinh hoạt hằng ngày,….

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không? 03

Để chẩn đoán xơ gan, người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm máu

Tiếp đó, các bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định thực hiện một số các xét nghiệm để xác định xem có chính xác bị mắc xơ gan hay không. Một số các xét nghiệm gồm:

  • Xét nghiệm máu: Người bệnh sẽ thực hiện xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm điện giải để đánh giá mức độ đông máu.
  • Xét nghiệm men gan qua đó xác định chỉ số của các chất như men gan gamma – glutamyltransferase (GGT), aspartate aminotransferase (AST) và alanin aminotransferase (ALT).
  • Thực hiện chẩn đoán thông qua phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp,….
  • Thăm dò chức năng gan bằng phương pháp sinh thiết gan.

Các phương pháp điều trị xơ gan do rượu

Để quá trình điều trị nhận lại những kết quả tích cực, đầu tiên và quan trọng nhất chính là người bệnh cần phải cái rượu và tuyệt đối không sử dụng rượu bia cũng như các đồ uống có cồn khác. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình điều trị mà còn giúp ngăn ngừa bệnh xơ gan tiến triển nặng.

Với trường hợp người bệnh nghiện rượu nặng, nếu đột ngột cắt rượu hoàn toàn sẽ dẫn tới một số biểu hiện như mệt mỏi, lo lắng, đau đầu, buồn nôn, kích động,... Lúc này, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc an thần hoặc dịch truyền tĩnh mạch cho tới khi quá trình cai nghiện hoàn tất. Thông thường, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu sau 3 tháng nhưng sử dụng rượu.

Thứ hai, điều chỉnh chế độ ăn uống. Như đã từng nói ở nhiều bài viết trước đây, người bệnh xơ gan, nhất là những trường hợp bị xơ gan do rượu rất dễ bị suy dinh dưỡng do thiếu hụt các nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Bởi vậy, việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống hằng ngày, bổ sung thêm các nhóm chất thiết yếu là vô cùng quan trọng.

Trong thời gian đầu điều chỉnh chế độ ăn uống, bên cạnh các bữa chính trong ngày, bệnh nhân xơ gan do rượu có thể sử dụng thêm các loại sữa hạt và sữa ít béo.

Xơ gan do rượu có chữa khỏi hoàn toàn được không? 04

Người bệnh xơ gan do rượu nên bổ sung thêm sữa để cơ thể có thêm các chất dinh dưỡng 

Đối với người bệnh xơ gan do rượu, nên bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể thông qua rau củ, trái cây tươi hoặc nước ép trái cây tươi. Không nên sử dụng các loại trái cây đóng hộp hay các loại nước ép sẵn đóng chai bởi những thực phẩm này chứa hàm lượng đường và natri nhất định, không tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Thứ ba, người thân cũng cần chú ý tới biểu hiện sức khoẻ của người bệnh. Nên để người bệnh nghỉ ngơi trong không gian thoáng đãng, mát mẻ và yên tĩnh tuyệt đối, hạn chế người thăm hỏi nhiều.

Xơ gan do rượu, mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn có khả năng trở lại cuộc sống bình thường nếu phát hiện bệnh sớm, tuân thủ phác đồ điều trị cũng như điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống.

Nhà thuốc Long Châu mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với mọi người, đặc biệt là những gia đình không may có người bệnh xơ gan do rượu.

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com, Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin