Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hướng rất lớn tới sức khỏe, đặc biệt là đối với các bệnh nhân xơ gan. Vậy người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì để tốt cho sức khỏe?

Xơ gan là một trong những bệnh lý về gan tượng đối phổ biến và rất thường gặp hiện nay. Hằng năm số lượng người bị mắc xơ gan đang ngày một gia tăng và có nguy cơ trẻ hóa. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý liên quan đến gan trong đó có xơ gan sẽ giúp người bệnh có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn và hạn chế các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó việc xây dựng một lối sống lành mạnh cũng như bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong quá trình điều trị bệnh cũng sẽ giúp chúng ta chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì hay xơ gan nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thông qua bài viết này.

Xơ gan nên ăn hoa quả gì: Táo

Táo là một trong các loại trái cây rất giàu chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa. Táo sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và đề kháng. Đối với người bị xơ gan táo còn có thể giúp giảm hàm lượng mỡ trong gan - một trong những yếu tố gây xơ hóa gan. Bên cạnh đó trong táo cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm tự nhiên, giúp ngăn ngừa sự tổn thương tế bào gan do các tác nhân gây hại.

Người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì? 1Táo rất tốt cho người bị xơ gan

Đặc biệt trong táo còn có chứa một hoạt chất có tên gọi là pectin. Đây là loại chất xơ có khả năng hấp thụ và loại bỏ các chất độc hại rất hiệu quả, bao gồm cả chất độc hại trong gan. Chính vì vậy, ăn táo có thể giúp giảm hàm lượng mỡ trong gan và làm chậm quá trình phát triển của xơ gan.

Bưởi

Bưởi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin đặc biệt là vitamin C, flavonoids… cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Các chất này có khả năng giảm viêm và bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do sự oxy hóa. Hàm lượng chất xơ lớn có trong bưởi cũng giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa và giảm lượn cholesterol trong máu, giúp cải thiện sức khỏe gan. 

Không những vậy, bưởi còn rất giàu vitamin B, magie và kali. Đây đều là những hoạt chất cần thiết cho cơ thể và có thể giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe gan tốt hơn.

Bơ là loại trái cây giàu chất béo, đặc biệt là chất béo không no, vì vậy bổ sung bơ vào khẩu phần ăn sẽ giúp cơ thể được bổ sung dinh dưỡng rất tốt. Với hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, vitamin E và chất xơ, bơ cũng sẽ giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do oxy hóa. Đặc biệt choline có trong bơ sẽ kích thích tăng sản xuất lecithin, giúp giảm lượng cholesterol trong máu và có thể hỗ trợ sức khỏe gan.

Người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì? 2Người bị xơ gan chỉ nên ăn một lượng bơ vừa phải

Tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng vừa đủ bơ bởi nếu ăn quá nhiều bơ sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, điều này có thể gây hại cho sức khỏe gan.

Nho

Nho có chứa hàm lượng rất lớn các chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenols và resveratrol. Chúng có khả năng giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương do oxy hóa rất hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng uống nước ép nho đỏ có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu và cải thiện tình trạng béo phì, góp phần làm giảm áp lực cho hoạt động của gan. Ngoài ra trong nho cũng có chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như vitamin C hay vitamin K. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và có thể giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe gan rất tốt.

Chuối

Chuối là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt chuối chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, kali và các loại khoáng chất thiết yếu khác. Chất xơ trong chuối có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm mức đường huyết và giảm cholesterol trong máu. Nhờ vậy việc bổ sung chuối vào khẩu phần ăn sẽ giúp hỗ trợ và cải thiện hiệu quả của quá trình điều trị xơ gan. Không những vậy các loại khoáng chất, vitamin có trong chuối một cũng có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và hỗ trợ cải thiện, chăm sóc sức khỏe gan.

Người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì? 3Chuối bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng cho người bị xơ gan

Mặc dù các loại trái cây, hoa quả kể trên đều có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho việc điều trị xơ gan nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng việc ăn các loại hoa quả này hay bất kỳ loại thực phẩm nào khác không thể trực tiếp điều trị hay ngăn ngừa xơ gan. Xơ gan cần được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ, chuyên gia y tế có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn. Các loại trái cây, thực phẩm chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm. Để ngăn ngừa và điều trị xơ gan hiệu quả chúng ra cần tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, giảm tiêu thụ rượu và các thực phẩm có hại khác. Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe gan của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã có thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích, thú vị liên quan tới căn bệnh xơ gan và biết được người bị xơ gan nên ăn hoa quả gì để tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin