Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng nhận biết Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên

Ngày 02/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc phát hiện sớm các triệu chứng ung thư nói chung và Ewing Sarcoma nói riêng có vai trò quyết định thành công của quá trình điều trị bệnh.

Ewing Sarcoma là căn bệnh hiếm nên các triệu chứng bệnh ở trẻ em và thanh thiếu niên thường bị cha mẹ bỏ qua. Điều này khiến việc chữa trị bệnh trở nên khó khăn hơn, do hầu hết trẻ em đến thăm khám đều có bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 2. Để phòng tránh và rút ngắn thời gian điều trị bệnh, cha mẹ cần hết sức lưu ý những triệu chứng mà chúng tôi đã tổng hợp trong bài viết sau. 

Triệu chứng của Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên

Ở mỗi trẻ, các dấu hiệu nhận biết Ewing Sarcoma lại khác nhau. Một số trẻ có thể bắt gặp rõ ràng các triệu chứng nổi bật, nhưng một số lại không có bất cứ triệu chứng nào. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn Ewing Sarcoma với các căn bệnh khác. Tốt nhất là cha mẹ nên căn cứ vào các dấu hiệu sau: 

  • Trẻ có cảm giác căng cứng, sưng đau hoặc nhạy cảm ở xương hoặc các mô xung quanh xương. Khoảng 85% trẻ em và thanh niên mắc Ewing Sarcoma bị đau tái đi tái lại nhiều lần. Tuy nhiên, triệu chứng thường giảm đi vào ban đêm.
  • Xuất hiện khối u gần bề mặt da, khi sờ vào có cảm giác ấm và mềm.
  • Sốt liên tục.
  • Gãy xương mà không liên quan đến chấn thương. Nguyên nhân có thể do một khối u phát triển trong xương khiến xương bị yếu và dễ gãy hơn bình thường. 
Triệu chứng nhận biết Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên - Đọc ngay! 1 Trẻ dễ gãy chân do xương bị phá hủy 

Biến chứng của Ewing Sarcoma 

Nếu không chữa trị kịp thời, hoặc chỉ tiến hành chữa trị khi bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, bác sĩ bắt buộc phải sử dụng các phương pháp điều trị nặng và rủi ro hơn. Điều này là không tránh khỏi và trẻ rất có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như: 

Ung thư lây lan (di căn)

Khả năng lây lan của căn bệnh này là rất nhanh. Nó không chỉ phát triển và phá hủy các mô ở nơi xuất phát ban đầu, mà còn lan rộng đến các cơ quan khác. Phổ biến nhất là phổi và xương. 

Có 3 cách mà ung thư có thể lây lan trong cơ thể, đó là: 

  • Di căn qua mô: Bệnh ung thư sẽ lây lan từ nơi nó bắt đầu bằng cách phát triển sang các khu vực lân cận.
  • Di căn qua hệ bạch huyết: Khối u lây lan từ nơi nó bắt đầu bằng cách xâm nhập vào hệ thống bạch huyết. Bằng con đường này, tế bào ung thư sẽ di chuyển qua các mạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Di căn qua máu: Ewing Sarcoma lây lan từ nơi nó bắt đầu bằng cách đi vào máu. Cụ thể, ung thư sẽ di chuyển qua các mạch máu đến các bộ phận khác của cơ thể.

Khối u di căn sẽ có bản chất tương tự như khối u ban đầu và không có khả năng di căn thành các loại khối u mang tính chất khác như: Ung thư phổi, ung thư gan,... 

Triệu chứng nhận biết Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên - Đọc ngay! 1 Khối u Ewing Sarcoma tiến triển và di căn rất nhanh

Tác dụng phụ do điều trị lâu dài

Các phương pháp điều trị tích cực cần thiết để kiểm soát Sarcoma Ewing có thể gây ra các tác dụng phụ đáng kể, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Những tác dụng phụ này bao gồm: 

  • Các vấn đề về vật lý, chức năng của các cơ quan bị hạn chế. 
  • Thay đổi tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ, học tập hoặc trí nhớ.
  • Làm tăng nguy cơ mắc ung thư thứ hai (ung thư loại mới): Bệnh nhân được điều trị Ewing Sarcoma có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính và hội chứng myelodysplastic. Ngoài ra, tỷ lệ mắc Sarcoma trong khu vực được điều trị bằng xạ trị cũng nằm ở mức cao. 

Lưu ý khi đến gặp bác sĩ 

Ngay khi phát hiện cơ thể trẻ có những biểu hiện bất thường, bạn đừng quá hoảng sợ mà hãy bình tình đặt một cuộc hẹn với bác sĩ, hoặc đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất. Lúc này, bạn cũng cần lập danh sách những thông tin cơ bản sau: 

  • Các dấu hiệu và triệu chứng mà trẻ xuất hiện trong thời gian gần đây, ít nhất là 1 tuần.
  • Các loại thuốc mà trẻ đang sử dụng, bao gồm vitamin, thảo mộc và thuốc không kê đơn, và liều lượng của chúng. 
  • Thông tin cá nhân của trẻ, bao gồm tuổi, giới tính và thậm chí là tiền sử mắc các bệnh mãn tính và ung thư của người thân trong gia đình. 
  • Bản quét hoặc chụp X-quang trước đó (cả hình ảnh và báo cáo) và bất kỳ hồ sơ y tế nào khác có liên quan. 
  • Cân nhắc đi cùng một người thân hoặc bạn bè để giúp bạn nhớ tất cả thông tin được cung cấp trong cuộc hẹn
  • Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi bác sĩ để tận dụng thời gian của bạn, bao gồm: Loại ung thư, khả năng di căn, cơ hội điều trị, thông tin tìm hiểu về căn bệnh, tác dụng phụ và rủi ro,... 
Triệu chứng nhận biết Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên - Đọc ngay! 3 Trẻ mắc Ewing Sarcoma cần được thăm khám thường xuyên để kiểm soát tình trạng bệnh

Bên cạnh việc thăm khám tổng quát các triệu chứng bên ngoài, các bác sĩ rất có thể sẽ yêu cầu chụp X-quang, sinh thiết, lấy máu,... để xác định rõ hơn nguyên nhân gây bệnh và phân loại bệnh. Lúc này, cha mẹ cần giữ cho con tinh thần thoải mái để có thể chiến thắng bệnh tật nhé! Mong rằng bài viết về triệu chứng nhận biết Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên trên đây đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích.

Thu Trang 

Nguồn: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm