Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Triệu chứng sùi mào gà? Sùi mào gà có nguy hiểm không và cách chăm sóc?

Ngày 20/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm có thể lây lan nhanh chóng nếu không biết cách phòng tránh. Bệnh nếu không được nhận biết triệu chứng sùi mào gà và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy, việc hiểu rõ các biểu hiện lâm sàng của bệnh sùi mào gà để phát hiện bệnh kịp thời.

Kết quả thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết người mắc bệnh sùi mào gà ít nhất một lần trong đời với tỷ lệ 50%. Đây là bệnh dễ lây qua đường tình dục với những biến chứng phức tạp như ung thư cơ quan sinh dục, gây vô sinh,...

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Đây là căn bệnh xã hội, lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn và rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Virus gây bệnh sùi mào gà là virus HPV, có khoảng 120 chủng virus trong đó 40 chủng gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. HPV 16 và HPV 18 là tác nhân gây sùi mào gà ở 90% trường hợp.

Bệnh sùi mào gà xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên theo thống kê thì nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Nguyên nhân là do phụ nữ thường xuyên nhận tinh dịch của nam giới và môi trường âm đạo là điều kiện tốt để virus này phát triển tốt nhất. Ngoài quan hệ tình dục không an toàn, bệnh còn có thể lây qua đường mẹ sang con hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,... ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Nếu mắc bệnh khi mang thai, phụ nữ có nguy cơ bị sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thai nhi cũng có nguy cơ mắc các bệnh sau khi sinh ra.

Triệu chứng sùi mào gà? Sùi mào gà có nguy hiểm không và cách chăm sóc? 1 Triệu chứng sùi mào gà có thể khởi phát sau thời gian dài ủ bệnh khoảng 2 - 9 tháng tùy từng người

Triệu chứng sùi mào gà

Khi virus xâm nhập vào trong cơ thể, ẩn tại lớp biểu mô và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng, các triệu chứng thường gặp ở cả nam và nữ. Thông thường nam giới xuất hiện triệu chứng sớm hơn phụ nữ. Ở nữ giới, các triệu chứng của bệnh không rõ ràng và khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.

Biểu hiện ở nam giới

Giai đoạn đầu, bộ phận sinh dục và vùng da xung quanh vùng bao quy đầu và nếp gấp xuất hiện các nốt sùi mềm, màu hồng, hơi nhô cao và mọc đơn lẻ. Những mụn cóc này không gây khó chịu hay ngứa ngáy gì nên rất khó phát hiện. Giai đoạn tiếp theo mụn cóc phát triển và tập trung thành những đốm có đường kính vài cm. Các mảng trông giống như mồng gà hoặc súp lơ, khi sờ vào có cảm giác mềm và ẩm. Vì trong mụn cóc có chất dịch nên nếu ấn mạnh chất lỏng sẽ trào ra ngoài. Một số trường hợp nốt mụn cơm có thể to bằng nắm tay kèm theo máu và có mùi hôi khó chịu.

Biểu hiện ở nữ giới

Do bộ phận sinh dục của phụ nữ có cấu tạo phức tạp nên bệnh sùi mào gà phát triển âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng. Khi các triệu chứng rõ ràng hơn khi đi khám, bệnh thường đã ở giai đoạn nặng. Thông thường, khoảng 3 tuần sau khi bị nhiễm virus HPV, vùng kín của phụ nữ nổi mụn cóc màu hồng nhạt, có dịch bên trong và dễ chảy máu. Những nốt sùi có thể xuất hiện trên môi âm hộ, âm đạo và tử cung mà không gây cảm giác khó chịu. Nếu chà xát, chạm vào hoặc quan hệ tình dục mụn có thể vỡ ra, gây chảy máu và nhiễm trùng.

Ngoài bộ phận sinh dục nam và nữ, sùi mào gà còn có thể xuất hiện ở miệng, lưỡi, hậu môn của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, đau rát khi quan hệ tình dục,...

Triệu chứng sùi mào gà? Sùi mào gà có nguy hiểm không và cách chăm sóc? 2 Sùi mào gà ở nữ giới khó phát hiện so với nam giới, khi đi khám bệnh thường đã ở giai đoạn nặng

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng khiến người bệnh cảm thấy rất đau đớn, khó chịu và tự ti,... Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh.

Biến chứng thành ung thư

Bệnh sùi mào gà có thể gây ra loại ung thư ở cả nam và nữ, kết quả thống kê cho thấy có khoảng 10% nữ giới mắc bệnh sùi mào gà ở cổ tử cung, 5% ở âm đạo, 5% ở hậu môn có thể bị ung thư. Ở nam giới 15% trường nhiễm HPV tiến triển thành ung thư dương vật. Bệnh nhân cũng có thể bị ung thư hầu họng nếu mắc bệnh sùi mào gà do quan hệ tình dục bằng miệng.

Ảnh hưởng đến thai kỳ

Khi mang thai, lượng hormone tăng lên trong cơ thể phụ nữ. Điều này làm cho mụn cóc to ra, lan rộng và gây chảy máu. Mụn cóc không chỉ gây ra khó chịu khi đi vệ sinh mà còn có thể làm giảm độ đàn hồi của các mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở tự nhiên. Mẹ mắc bệnh sùi mào gà cũng có thể truyền sang con gây khàn tiếng, khóc yếu hoặc tắc nghẽn đường thở.

Ảnh hưởng sinh sản

Ung thư có thể gây biến dạng dương vật, tắc ống dẫn tinh, tắc niệu đạo, ung thư cổ tử cung,… và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả hai giới. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự hiện diện của virus HPV trong tinh dịch làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng dẫn đến vô sinh ở nam giới. Nếu tinh trùng chứa HPV thụ tinh với trứng làm tăng nguy cơ sảy thai.

Cách chăm sóc người bị bệnh sùi mào gà

Người mắc bệnh sùi mào gà nên thực hiện các biện pháp chăm sóc đúng cách để hạn chế tổn thương, lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Bệnh nhân cần được theo dõi sau khi điều trị để bệnh hồi phục và hạn chế nguy cơ tái phát. Theo đó người bệnh nên lưu ý những điều sau:

  • Không nên tự dùng thuốc không có đơn của bác sĩ. Vì sùi mào gà xuất hiện ở bộ phận sinh dục nên cần phải dùng thuốc thích hợp.
  • Sau khi điều trị bệnh sùi mào gà, người bệnh cần tuân thủ các yếu tố vệ sinh bằng cách sử dụng dung dịch nước rửa có độ pH vừa phải, tắm rửa thường xuyên, không mặc quần áo quá chật, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.
  • Hầu hết các tổn thương đều đáp ứng trong vòng 3 tháng điều trị. Tuy nhiên suy giảm miễn dịch có thể ảnh hưởng đến hiệu quả.
  • Người bệnh nên hạn chế quan hệ tình dục khi đang điều trị bệnh.
  • Chế độ ăn uống cho người bị sùi mào gà tập trung chủ yếu vào tăng cường hệ miễn dịch để chống lại virus và ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm.
  • Bệnh nhân không nên ăn thức ăn cay nóng, dầu mỡ, chất kích thích,... Đảm bảo ăn nhiều rau xanh rau, trái cây và protein lành mạnh. Đặc biệt chú ý đến các loại vitamin nhóm B, C và các chất chống oxy hóa mạnh.
Triệu chứng sùi mào gà? Sùi mào gà có nguy hiểm không và cách chăm sóc? 3 Sùi mào gà không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật,...

Người bệnh nếu phát hiện mình có triệu chứng sùi mào gà cần đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách để tránh các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra bạn nên tiêm phòng HPV cũng là cách tốt để giảm nguy cơ bị hoặc lây nhiễm căn bệnh này.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sùi mào gà