Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trứng cá tuyết có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyết

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng cá tuyết là một trong những món ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao bởi các thành phần chứa trong trứng. Vậy trứng cá tuyết có tác dụng gì và nên sử dụng trứng cá tuyết như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Trứng của cá tuyết được rất nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích sử dụng bởi hương vị độc đáo và là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trứng cá tuyết có tác dụng gì và một số lưu ý khi ăn món ăn này.

Trứng cá tuyết là gì?

Trứng cá tuyết là món ăn có nguồn gốc từ Hàn Quốc và được du nhập đến Nhật Bản nhờ các thương nhân ở Kyushu. Trứng cá tuyết đã trở thành món ăn đặc sản của vùng Fukuoka ở những năm 1950 và được sản xuất rộng rãi tại quốc gia này từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Hiện nay trứng cá tuyết muối là một món ăn khá phổ biến ở Nhật Bản.

Trứng cá tuyết có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyếtTrứng cá tuyết là một món ăn phổ biến ở Nhật Bản

Thông thường, trứng cá tuyết sẽ được bán đóng hộp sau khi muối để có thể bảo quản trong thời gian dài. Đặc trưng của trứng cá tuyết muối đó là có màu đỏ đậm, được ướp với muối và ớt cay. Sau khi được ướp với muối và ớt cay mới tiến hành ướp với gia vị. Nhờ quá trình kỳ công như vậy đã tạo ra một món ăn ngon và giàu giá trị dinh dưỡng.

Ăn trứng cá tuyết có tác dụng gì?

Trong trứng cá tuyết thuộc loại cá thịt nạc, chứa nhiều protein và ít chất béo, trong đó chứa lượng lớn các thành phần như: Chất đạm, omega-3, DHA, vitamin A, vitamin D, khoáng chất iod, các acid béo,… Các chất này đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của con người. Để chứng minh tác dụng của trứng cá tuyết, chúng ta cùng tìm hiểu một số lợi ích mà nó mang lại sau đây:

Cải thiện trí não

Nhờ DHA mà trứng cá tuyết được coi là một trong những thực phẩm có chức năng cải thiện trí nhớ cho não bộ nhất là với trẻ em và người lớn tuổi. DHA được coi là chất không thể thiếu đối với sự phát triển của não bộ của trẻ do thành phần này chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám. Đặc biệt, DHA được bổ sung ngay từ trong thai kỳ còn có tác dụng rất lớn trong việc tăng khối lượng xương cho em bé. Ngoài ra, DHA còn có hiệu quả trong việc giúp giảm được tỷ lệ suy nhược cho phụ nữ sau sinh.

Trứng cá tuyết có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyếtTrứng cá tuyết có tác dụng gì? Đây là thắc mắc của nhiều người

Tăng cường thị lực

Trứng cá tuyết giúp bổ sung hàm lượng vitamin A để cải thiện thị lực, giúp đôi mắt trở nên sáng khỏe hơn. Vitamin A có khả năng giúp tăng cường thị lực, bổ mắt. Ngoài ra, vitamin A còn có tác dụng chống quáng gà, bảo vệ mắt và bảo vệ sự toàn vẹn của giác mạc và các tế bào biểu mô dưới da.

Ổn định huyết áp và hỗ trợ tim mạch

Omega-3 có tác dụng hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp và giảm được các tình trạng về bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ngăn ngừa các mảng xơ vữa động mạch,…

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Ngoài lợi ích tăng cường thị lực và hỗ trợ tim mạch, trứng cá tuyết còn có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu thường gặp ở những người bị suy nhược cơ thể. Khi thiếu máu, cơ thể thường mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao, nhợt nhạt, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bổ sung trứng cá tuyết vào thực đơn hàng ngày có thể giúp lưu thông máu tốt và cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu máu.

Ngoài những tác dụng nổi bật trên, trứng cá tuyết còn có tác dụng tuyệt vời liên quan đến sắc đẹp đó chính là giảm mụn, cải thiện tình trạng lão hóa của da giúp da trở nên trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ.

Trứng cá tuyết có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyếtTrứng cá tuyết có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng thiếu máu

Một số món ăn với trứng cá tuyết

Để cho ra những hạt trứng cá tuyết đòi hỏi nhiều công đoạn phức tạp. Trứng cá tuyết được sơ chế kỹ lưỡng và cẩn thận để đảm bảo hạt trứng không bị bể và giữ nguyên được các giá trị dinh dưỡng vốn có trong nó. Có rất nhiều cách để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc biệt của trứng cá tuyết. Trứng cá tuyết có thể được sử dụng trong những món ăn hằng ngày như:

  • Khoai tây nướng Mentaiko.
  • Giá đỗ trộn trứng cá tuyết.
  • Mentaiko Gohan (cơm Mentaiko).
  • Mỳ ý sốt trứng cá tuyết cay.
Trứng cá tuyết có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyếtMì ý sốt trứng cá tuyết cay là một trong những món ăn được yêu thích

Một số lưu ý khi ăn trứng cá tuyết

Bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng phong phú và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, trứng cá tuyết cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như dị ứng, khiến cho mắt sưng phù và kích ứng da. Tình trạng này xảy ra đối với một số người có dị ứng với protein trong trứng cá tuyết hoặc do tích lũy quá nhiều protein trong cơ thể. Vì thế, khi sử dụng trứng cá tuyết, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều trứng cá tuyết có thể gây ra sự thiếu vitamin B7 và tích lũy protein. Vì vậy, bạn cần ăn trứng cá tuyết với một lượng vừa đủ, không ăn quá 2-3 trứng mỗi tuần.
  • Kết hợp với các thực phẩm khác: Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, bạn nên kết hợp ăn trứng cá tuyết với các thực phẩm khác như rau, thịt, cá,...
  • Đảm bảo ăn chín uống sôi: Nên đảm bảo trứng cá tuyết đã được nấu chín trước khi ăn để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm kí sinh trùng.
  • Kiểm tra phản ứng phản vệ: Nếu bạn ăn trứng cá tuyết lần đầu, hãy ăn một lượng nhỏ và quan sát tình trạng cơ thể của bạn có phản ứng phản vệ hay không. Nếu có các dấu hiệu của phản ứng phản vệ như sưng phù mắt, ngứa hoặc khó thở, nên ngừng ăn và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin về ăn trứng cá tuyết có tác dụng gì và một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng món ăn này. Hy vọng những chia sẻ này sẽ mang đến cho bạn những lợi ích nhất định trong việc chăm sóc sức khỏe và xây dựng thực đơn hàng ngày cho bản thân và gia đình.

Thu Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.