Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tự thực bào (Autophagy): Cơ chế tự loại bỏ tế bào độc hại của cơ thể

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tự thực bào là một cách vừa giúp giảm cân vừa giúp loại bỏ tế bào độc hại gây bệnh cho cơ thể. Trên thực tế, đôi khi chúng ta vẫn áp dụng phương pháp này mà chính bản thân chúng ta không để ý.

Khi chúng ta bỏ đói cơ thể, chúng ta đang cho phép cơ thể tự thực bào. Điều đó có nghĩa là chính bản thân chúng ta đang thực hiện phương pháp tự thực bào một cách vô thức. Tự thực bào mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích bất ngờ, và bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Khi nào thì cơ thể tự thực bào?

Tự thực bào xảy ra khi chúng ta đang ngủ - bởi vì đó là khi chúng ta nhịn ăn. Về cơ bản, tự thực bào xảy ra khi chúng ta bỏ đói cơ thể.

Tiến sĩ Gottlieb cho biết: “Nếu bạn ăn một chiếc bánh pizza khoảng 60 cm trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ không tự thực bào. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không đào thải độc tố, khiến các tế bào bắt đầu tích tụ ngày càng nhiều chất độc".

Tự thực bào cũng có thể xảy ra khi dùng một số loại thuốc nhất định.

Tự thực bào trong cơ thể 1 Tự thực bào trong cơ thể

Lợi ích của việc tự thực bào

Tự thực bào giúp loại bỏ các chất độc hoặc tế bào bị hư hỏng, giúp cho các tế bào khác khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Nếu chất độc tích tụ trong tế bào, nó có thể làm biến đổi gen tế bào, khiến tế bào khó hoặc không thể tự sửa chữa và sinh sản lại các cấu trúc cần thiết để tồn tại và phát triển.

Một số tế bào chỉ tồn tại trong cơ thể bạn vài ngày, nhưng cũng có những tế bào sẽ tồn tại trong cơ thể bạn suốt đời.

Hai loại tế bào đặc biệt quan trọng mà ít thay đổi nhưng tồn tại trong cơ thể chúng ta suốt đời là tế bào thần kinh (nằm trong não và các bộ phận khác của hệ thần kinh) và tế bào cơ tim (cấu tạo nên trái tim của chúng ta cơ bắp). Do đó, chúng ta cần phải giữ hai loại tế bào này khỏe mạnh.

Thực hành tự thực bào trong khoảng thời gian liên tục nhất định sẽ giúp giảm cân 2 Thực hành tự thực bào trong khoảng thời gian liên tục nhất định sẽ giúp giảm cân

Trong một nghiên cứu trước đây mà Tiến sĩ Gottlieb thực hiện, những con chuột 10 tháng tuổi - tương đương với cơ thể người ở độ tuổi khoảng 20 - nhịn ăn 2 lần/tuần để kích hoạt chế độ tự thực bào. Sau 6 tuần, những con chuột này tăng số cân nặng bằng với số cân của những con chuột không nhịn ăn.

Khi chúng 24 tháng tuổi, tiến sĩ nghiên cứu các tế bào miễn dịch của chúng. Kết quả cho thấy chúng có hệ thống miễn dịch trẻ khỏe hơn và phục hồi tốt hơn sau các cơn đau tim so với những con chuột không nhịn ăn.

Tiến sĩ cho biết: “Chúng cũng nhanh nhẹn hơn và có bộ lông sáng bóng, khỏe mạnh hơn".

Tự thực bào cũng giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch 3 Tự thực bào cũng giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Làm thế nào để thúc đẩy quá trình tự thực bào?

Giảm lượng calo và nhịn ăn sẽ thúc đẩy các tế bào tự thực bào. Một nghiên cứu nổi tiếng cho thấy những con chuột ăn theo chế độ nhiều chất béo nhưng chỉ ăn trong vòng 8 tiếng vào ban ngày có sức khỏe tốt hơn những con chuột ăn cùng một lượng thức ăn nhưng có thể ăn bất cứ lúc nào chúng muốn.

Vậy chúng ta nên nhịn ăn hoặc giảm lượng calo như thế nào? Bạn có thể dựa vào chế độ nhịn ăn gián đoạn để khuyến khích cơ thể tự thực bào. Nếu bạn không muốn nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể ăn ít vào bữa tối, miễn là không ăn gì trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ cho đến sáng hôm sau.

Như vậy, tự thực bào luôn được khuyến khích thực hiện hàng ngày để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bởi ngày nào chúng ta cũng dung nạp các chất gây hại cho cơ thể. Tự thực bào không quá khó, chỉ cần bạn không ăn gì trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng cho đến sáng hôm sau, hoặc nhịn ăn gián đoạn – vừa giúp bạn giảm cân, vừa giúp thúc đẩy cơ chế tự thực bào, giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Cedars Sinai

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm