Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung?

Ngày 25/12/2021
Kích thước chữ

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung và sáng suốt? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn những loại thực phẩm có chứa các dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh, tìm hiểu ngay nhé!

Hệ thần kinh là cơ quan đóng vai trò chính trong việc điều khiển mọi hoạt động của cơ thể con người từ đi đứng, điều hòa nhịp thở, duy trì nhịp đập của tim, ghi nhớ, học hỏi đến kiểm soát cảm xúc. Để lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho hệ thần kinh không hề đơn giản, bạn cần phải thực sự hiểu rõ về nhu cầu dinh dưỡng mà hệ thần kinh cần để từ đó đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất. Vậy ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thực phẩm giàu protein rất tốt cho hệ thần kinh

Khi nhắc đến việc “Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn” thì bạn không thể bỏ qua các loại thực phẩm giàu protein như các loại thịt cá, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, các loại đậu…Protein là axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra chất dẫn truyền thần kinh. Các chất dẫn truyền này sẽ giúp tế bào não giao tiếp và truyền tín hiệu đến nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể để các bộ phận này thực hiện tốt “nhiệm vụ” của mình.

Hơn nữa, protein còn có chứa nhiều tryptophan và tyrosine, 2 loại axit amin quan trọng giúp cơ thể tăng cường sản xuất serotonin và dopamine. Đây là các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giúp khôi phục năng lượng, tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ. Đồng thời giúp cải thiện tâm trạng, giúp giảm lo lắng và trầm cảm vô cùng hiệu quả.

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung 3

Thực phẩm giàu protein rất tốt cho hệ thần kinh

Thịt được biết đến là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị nên lựa chọn thịt gia cầm như thịt gà, thay vì thịt đỏ vì chúng chứa ít chất béo bão hòa hơn. Việc tiêu thụ ít chất béo sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cholesterol trong máu cũng như nguy cơ mắc phải các bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, thịt gà còn chứa nhiều L-tyrosine, một loại axit amin quan trọng giúp cơ thể tạo ra dopamine.

2. Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn? Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, B3, B6, B12, axit folic và biotin đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe não bộ và hệ thần kinh, giữ cho tinh thần luôn minh mẫn, sáng suốt và tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung. Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của các vitamin nhóm B là thúc đẩy quá trình chuyển hóa homocysteine, giúp ngăn ngừa nguy cơ sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Đồng thời, còn giúp kích thích hoạt động của các enzyme, sản sinh và sửa chữa ADN, từ đó giúp duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào thần kinh.

Để bổ sung các vitamin nhóm B giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh, bạn có thể thêm vào thực đơn hằng ngày của mình các loại thực phẩm như: trứng, thịt (thịt gia cầm, thịt bò, thịt heo); cá; đậu; các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn…; các loại hạt và trái cây (cam, chuối, dưa hấu, dâu tây…).

3. Thực phẩm giàu carbohydrate

Carbohydrate khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose rồi được hấp thu vào máu. Glucose là nguồn nguyên liệu cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người, kể cả vận hành não bộ. Theo đó, bộ não cần bổ sung khoảng 130g carb mỗi ngày để hoạt động hiệu quả.

Khi lựa chọn nguồn cung cấp carbohydrate cho cơ thể, bạn nên tập trung vào các loại rau củ, hoa quả tươi giàu chất xơ. Những thực phẩm này không chỉ giàu carb mà còn có khả năng cung cấp năng lượng cho não, mà còn giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não chống lại tác động của các gốc tự do.

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung 2

Thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho hoạt động của hệ thần kinh

4. Omega-3 là dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh

Chất béo là một trong những dưỡng chất cần thiết giúp duy trì sức khỏe của não bộ và hệ thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy rằng, axit béo omega-3 là một loại chất béo lành mạnh có vai trò quan trọng đối với hoạt động của não bộ và hệ thần kinh, giúp hỗ trợ quá trình học hỏi và ghi nhớ. Đặc biệt, axit béo omega-3 còn có khả năng bảo vệ mạch máu, giảm viêm trong não, đồng thời giúp phát triển trí não và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào thần kinh.

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp axit béo omega-3 mà cần được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm giàu omega-3 như các loại cá béo (cá hồi, cá mòi, cá thu….); dầu hạt lanh và dầu oliu; quả óc chó, hạt chia ; trứng. 

5. Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tình trạng stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Stress oxy được xem là “thủ phạm” gây thoái hóa thần kinh. Trong khi đó, não là cơ quan dễ bị ảnh hưởng nhất.

Với đặc tính chống oxy hóa, vitamin E có tác dụng giúp ngăn ngừa và làm giảm tốc độ suy giảm nhận thức. Đồng thời giúp tăng cường trí nhớ khi não “già” đi. Một số loại thực phẩm giàu vitamin E như ngũ cốc, rau lá xanh, các loại hạt, trái cây, măng tây, trứng, gạo lứt và các loại dầu thực vật như dầu hướng dương và dầu oliu.

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung 1

Ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn? Thực phẩm giàu vitamin E

6. Thực phẩm giàu choline rất tốt cho trí não

Choline là hợp chất hữu cơ tan trong nước, thường được xếp cùng với các vitamin nhóm B vì có cấu trúc và chức năng tương tự. Hợp chất này rất tốt cho sức khỏe não bộ, giúp  kích thích các phần não chịu trách nhiệm về ghi nhớ. Từ đó sẽ làm tăng cường trí nhớ và khả năng học tập vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, choline còn góp phần tạo ra chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine dùng cho hoạt động ghi nhớ, cử động cơ, điều hòa nhịp tim…

Một số loại thực phẩm giàu choline mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày như lòng đỏ trứng, gan động vật, nấm hương, thịt gà, hạnh nhân, các loại cá như cá hồi, cá ngừ, các loại đậu và các loại rau họ cải như súp lơ, bông cải xanh và cải Brussels.

7. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng góp phần vào quá trình sản sinh ra các tế bào thần kinh trong vùng hồi hải mã, một phần não trước có chức năng tạo ra và lưu giữ ký ức cũng như thông tin mới. Nếu bị thiếu hụt kẽm, việc lưu trữ thông tin của não bộ sẽ trở nên kém hiệu quả, khiến bạn khó ghi nhớ, hay quên, từ đó gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, kẽm còn giúp giảm thiểu nguy cơ bị sương mù não khiến bộ não không thể ghi nhớ và tập trung, từ đó làm giảm khả năng phân tích, suy luận và đưa ra quyết định.

Một số loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày như hàu, thịt gà, sô cô la đen, trứng và các loại rau củ như rau chân vịt, rau dền, măng tây, bông cải xanh, đậu bắp, các loại đậu, nấm hương…

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề ăn gì tốt cho hệ thần kinh để giúp tinh thần minh mẫn, tập trung. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ và biết cách bổ sung các loại thực phẩm phù hợp vào thực đơn của mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin