Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Túi cùng Douglas là gì? Chỉ định chọc dò túi cùng Douglas

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Chọc dò túi cùng Douglas là thủ thuật dùng để kiểm tra có bị thai ngoài tử cung hay chẩn đoán thai vỡ ngoài tử cung nhanh. Túi cùng Douglas cụ thể là gì, thực hiện chọc dò túi cùng Douglas có nguy hiểm không. Theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về kỹ thuật này nhé.

 Chọc dò túi cùng Douglas là khái niệm mới đối với chúng ta. Nhiều người sau khi đi khám bác sĩ lại nhận được chỉ định chọc dò túi cùng Douglas lại khá hoang mang không biết là gì. Vậy túi cùng Douglas là gì? Thủ thuật này có nguy hiểm không?

Túi cùng Douglas là gì?

Túi cùng Douglas là nơi thấp nhất trong khoang bụng, nằm ở ổ phúc mạc. Với nữ giới, túi cùng Douglas nằm giữa tử cung và trực tràng. Bình thường chúng là một khoang ảo có rất ít dịch trừ ngày rụng trứng (ở nữ giới). Ở đây, nếu kiểm tra có sự thay đổi về chất dịch, có máu hay mủ đọng lại thì cơ thể đang có sự thay đổi. Vì thế, thực hiện chỉ định chọc dò túi cùng Douglas sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán ra bệnh.

Túi cùng Douglas là gì? Túi cùng Douglas là gì?

Chỉ định chọc dò túi cùng Douglas thực hiện khi nào?

Chọc dò túi cùng Douglas là kỹ thuật áp dụng trên bệnh nhân là nữ, bác sĩ sẽ dùng kim hút dịch túi cùng Douglas. Trước khi có siêu âm, đây được coi là phương pháp có giá trị trong chẩn đoán thai ngoài tử cung.

Ngày nay, phương pháp này ít được thực hiện hơn nhưng trong những trường hợp cần cứu sống bệnh nhân phẫu thuật gấp mà không cần phải mất thời gian siêu âm, hay ở điều kiện không siêu âm được thì vẫn được áp dụng. Chẳng hạn như: 

  • Vỡ nang trứng
  • Nghi có thai ngoài tử cung vỡ
  • Cần lấy ổ dịch bụng để làm xét nghiệm
  • Bệnh xơ gan cổ trướng
  • Viêm nhiễm phụ khoa
  • Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng được sử dụng khi nghi có ổ áp xe phần phụ hoặc áp xe Douglas hoặc áp xe Douglas.
Khi nào thì có chỉ định chọc dò túi cùng Douglas Khi nào thì có chỉ định chọc dò túi cùng Douglas?

Quy trình thực hiện chọc dò túi cùng Douglas

Đây chỉ là những thông tin để bạn tham khảo quy trình thực hiện chọc dò túi cùng Douglas như thế nào. Khi thực hiện hãy tuân theo hướng dẫn của các bác sĩ và chuyên viên y tế.

Thông thường bạn sẽ được chỉ định chụp X - quang trước để kiểm tra vùng chậu và đánh giá vị trí của tử cung. 

Khi bắt đầu thực hiện, người bệnh nằm theo tư thế phụ khoa, sát khuẩn rộng vùng âm hộ. Kỹ thuật viên đặt mỏ vịt (có thể dùng van âm đạo) và tiếp tục sát khuẩn phần trong âm đạo và túi cùng Douglas. Sau đó, họ dùng kìm Pozzi kẹp mép sau cổ tử cung, kéo nhẹ theo hướng ra ngoài và lên trên, bộc lộ túi cùng sau âm đạo.

Kỹ thuật viên lắp kim vào bơm tiêm, chọc nhanh kim vào túi cùng ở dưới mép sau cổ tử cung (không gây tê). Sau đó, kéo pít-tông của bơm tiêm từ từ để hút dịch ở túi cùng Douglas.

Về kết quả thì có 3 loại kết quả là: Bình thường, dương tính và âm tính.

  • Bình thường: Dịch túi cùng hút ra khoảng 2 - 4ml, có màu từ trong suốt đến hơi ngả vàng rơm.
  • Dương tính: Dịch túi cùng hút ra máu đen loãng, không đông, kết quả có thể là chảy máu trong do thai ngoài tử cung. 
  • Âm tính: Dịch túi cùng hút ra chất lỏng hút được là mủ, nang hoặc dịch màu vàng. Cụ thể là dịch vàng không máu, có thể là thai ngoài tử cung chưa vỡ hoặc viêm tử cung. Trường hợp hút ra mủ cho thấy cơ thể có dấu hiệu nhiễm trùng. Hút được dịch màu nâu sẫm có thể là u lạc nội mạc tử cung bị vỡ.
Quy trình thực hiện chọc dò túi cùng Douglas Quy trình thực hiện chọc dò túi cùng Douglas

Chọc dò túi cùng Douglas có nguy hiểm không?

Nhìn chung, chọc dò túi cùng Douglas là kỹ thuật khá an toàn. Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm gặp có thể xuất hiện các biến chứng sau:

  • Vỡ áp xe buồng trứng vốn không được chẩn đoán có thể dẫn đến viêm phúc mạc vùng chậu.
  • Chọc dò sai vị trí có thể làm thủng dạ dày hoặc thủng thận, thủng u nang buồng trứng ác tính nếu có.
  • Nguy cơ vỡ thai.
  • Nếu như thai sản phụ có hướng tử cung ngả sau có thể bị ảnh hưởng của kim chọc dò. 
  • Phương pháp này không gây tê, không gây mê nên có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Như vậy qua bài viết Long Châu đã chia sẻ đến bạn thông tin về kỹ thuật chọc dò túi cùng Douglas. Kỹ thuật này khá an toàn và đem lại độ chẩn đoán chính xác cao. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để thực hiện, đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin