Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không? Chữa tụt huyết áp đơn giản

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tụt huyết áp là bệnh lý thường gặp ở độ tuổi trung niên và cao tuổi gây ra cảm giác mệt mỏi, hao tốn năng lượng. Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không?

Ngày nay, không ít người trẻ thường xuyên bị tụt huyết áp. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi triền miên và các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Vậy quan niệm cho rằng tụt huyết áp ăn đồ ngọt có đúng hay không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không?

Nhiều người cho rằng đồ ngọt có tác dụng rất tốt giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng căn bệnh tụt huyết áp. Vì vậy, nhiều người sử dụng bánh kẹo ngọt, nước đường, nước ngọt như một phương pháp chữa bệnh cấp tốc. Quả thật, đồ ngọt có khả năng cải thiện phần nào tình trạng mệt mỏi khi tụt huyết áp do lượng đường trong thực phẩm sẽ bù lại năng lượng trong cơ thể con người.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải tất cả các triệu chứng tụt huyết áp đều xuất phát từ một nguyên nhân. Vì vậy, việc lạm dụng đồ ngọt không chỉ làm tăng lượng đường xấu trong máu, gây tiểu đường mà còn làm giảm hiệu quả của cơ chế tự điều hòa trong cơ thể con người.

Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không?

Tụt huyết áp nên ăn gì?

Trên thực tế, nguyên nhân gây tụt huyết áp phổ biến nhất là chế độ dinh dưỡng không đủ chất và ăn uống thiếu khoa học. Vì thế, để cải thiện triệt để tình trạng này, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt mỗi ngày. Cụ thể, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm sau vào chế độ ăn của mình:

Thực phẩm chống thiếu máu

Phần lớn người bị tụt huyết áp đều bị thiếu máu nên rất cần bổ sung chất sắt, vitamin B2 và axit pholic. Các loại thực phẩm chứa sắt có tác dụng đẩy nhanh quá trình tạo máu như ngũ cốc nguyên hạt, thịt bò, thịt heo, cá, súp lơ xanh, rau cải bó xôi. Ngoài ra, các loại quả như bí đỏ, táo, lựu hay mật ong đều là những loại thực phẩm rất tốt cho quá trình tái tạo máu.

Muối

Theo các chuyên gia, người bị tụt huyết áp nên bổ sung lượng muối nhiều hơn so với người bình thường để duy trì huyết áp trong mức ổn định. Ăn mặn sẽ giúp kéo nước vào trong cơ thể nhiều hơn và là mẹo hiệu quả tránh làm tụt huyết áp.

Để thực hiện phương pháp này hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Lưu ý rằng bạn không nên bắt ép bản thân ăn đồ mặn mà nên bổ sung muối vào nước chanh, hoặc một vài hạt muối vào ly nước ép, ly sinh tố hàng ngày.

Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không 2 Muối hạt là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình

Protein và khoáng chất

Protein và các khoáng chất là các thành phần vô cùng cần thiết để chữa trị hạ huyết áp. Vì vậy, bạn nên bổ sung vào bữa ăn của mình các loại thực phẩm có chứa 2 nhóm chất này. Một số thực phẩm vừa chữa hạ huyết áp vừa tốt cho tim mạch có thể kể đến như: Tam thất, trứng, hải sản, rau cần tây,...

Thực phẩm có tính nóng

Đây là những “thủ phạm” gây ra tình trạng cao huyết áp nhưng lại là “vị cứu tinh’’ với những người bị cao huyết áp. Ngay khi cảm thấy cơ thể đổ nhiều mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, khó thở, người bệnh hãy uống ngay một cốc trà gừng ấm hoặc một cốc cà phê, trà đậm,... để huyết áp ổn định lại. Các thực phẩm này khiến cơ thể đang lạnh chuyển dần thành ấm nóng, cải thiện hiệu quả các triệu chứng tụt huyết áp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bệnh nhân ăn một ít socola để bảo vệ thành mạch, hoặc uống một cốc nước lọc ấm để huyết áp bình ổn trong tạm thời.

Tụt huyết áp nên uống gì Trà gừng hỗ trợ cải thiện tụt huyết áp cấp tốc

Tụt huyết áp nên kiêng ăn gì?

Ngoài các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đã kể trên, bệnh nhân bị tụt huyết áp nên tránh các loại thực phẩm sau:

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa muối succinic. Nếu lượng muối này có nhiều trong máu sẽ làm tăng đào thải kali trong nước tiểu và khiến tình trạng tụt huyết áp trở nên trầm trọng hơn.

Cà chua

Cà chua là một loại quả rất tốt cho người bị huyết áp cao do nó có thể làm giảm huyết áp rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này lại không hề tốt cho người thường xuyên bị hạ huyết áp.

Thực phẩm có tính hàn

Rau bina, dưa hấu, đậu xanh, hạt hướng dương,... đều có tác dụng hạ huyết áp. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này, hoặc có thể kết hợp các nguyên liệu này với các thực phẩm khác với một lượng vừa đủ để làm giảm tính hàn của chúng.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, chiên rán ngập dầu cũng không được khuyến khích tiêu thụ. Để tiêu thụ các món ăn này, người bệnh cần một lượng lớn năng lượng, khiến năng lượng trong cơ thể bị thiếu hụt, gây hạ huyết áp sau khi ăn.

Bị tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không Đồ ăn nhanh không chỉ gây tụt huyết áp mà còn gây béo phì

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia và đã được chúng tôi tổng hợp lại để trả lời cho thắc mắc: “Tụt huyết áp có nên ăn đồ ngọt không?”. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể xây dựng lại chế độ ăn uống hợp lý hơn để cải thiện triệt để căn bệnh này nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.