Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tuyến mồ hôi hoạt động thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Tập luyện thể dục - thể thao là một trong những phương pháp tốt để rèn luyện cơ thể và duy trì vóc dáng hiệu quả. Và có nhiều người cho rằng việc luyện tập đổ càng nhiều mồ hôi càng giúp cơ thể đốt cháy nhiều mỡ thừa. Tuy nhiên, nếu không kịp thời bổ sung nước, cơ thể có thể rơi vào tình trạng mất nước khi tiết ra nhiều mồ hôi và gây nguy hiểm cho người tập. Vậy ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Vai trò chính của tuyến mồ hôi là giúp cơ thể cân bằng thân nhiệt bằng cách điều tiết mồ hôi. Vậy việc đổ mồ hôi có đốt cháy calo không và khi tập luyện ra mồ hôi nhiều có giảm cân không sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi đến cuối bài viết nhé!

Cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi diễn ra thế nào?

Trước khi đưa ra lời giải đáp cho vấn đề ra mồ hôi có giảm cân không, hãy cùng nhau tìm hiểu tuyến mồ hôi hoạt động theo cơ chế nào. Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng cơ thể tiết ra mồ hôi là một phản ứng có điều kiện giúp làm mát thân nhiệt khi nhiệt độ quá cao. Khi đó, nước bên trong cơ thể được bài tiết ra bên ngoài qua các tuyến mồ hôi nằm bên dưới da giúp nhiệt độ cơ thể hạ xuống. 

Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 2 Tuyến mồ hôi nằm bên dưới da

Rất nhiều người cho rằng, khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi đồng nghĩa với việc một lượng mỡ thừa trong cơ thể đang được đốt cháy hiệu quả. Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ra nhiều mồ hôi là do có nhiều tuyến mồ hôi dưới làn da hoạt động cùng lúc (khoảng 2 - 4 triệu tuyến).

Mặt khác, lượng mồ hôi mà cơ thể mỗi người tiết ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gen di truyền, thể trọng, tuổi tác, giới tính, môi trường… Trong khi số lượng tuyến mồ hôi ở nam giới thường ít hơn nữ giới, tuy nhiên tuyến mồ hôi ở nam giới hoạt động mạnh hơn ở nữ giới. 

Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Hầu hết mọi người đều nhận định rằng, việc hoạt động liên tục và lượng mồ hôi tiết ra nhiều là một cách giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế lượng calo mà cơ thể tiêu hao sẽ khác nhau phụ thuộc vào tính chất của hoạt động đó, không liên quan đến lượng mồ hôi ra nhiều hay ít. Do đó, quan niệm trên là không hoàn toàn chính xác. 

Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 1 Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? Đây là quan niệm sai lầm

Theo sự lý giải các chuyên gia y học, hiện tượng cơ thể bài tiết ra mồ hôi không phải do quá trình đốt cháy calo, đó là hiện tượng cơ thể đang bị mất nước khi hoạt động mạnh, nhất là đối với những người thừa cân, béo phì thì lượng mồ hôi tiết ra thường nhiều hơn.

Quá trình gia tăng nhiệt độ của cơ thể phụ thuộc vào hàm lượng chất béo dư thừa trong cơ thể mỗi người. Do đó, khi cơ thể hoạt động mạnh hoặc lao động nặng sẽ toát ra nhiều mồ hôi nhằm giải phóng nhiệt lượng và điều hòa thân nhiệt. Vì thế, sự hoạt động của tuyến mồ hôi hoàn toàn không phải do quá trình đốt cháy calo.

Vậy ra nhiều mồ hôi có giảm cân không? Câu trả lời là có ngay tại thời điểm đó. Tuy nhiên, lượng cân nặng giảm khi đó không phải là mỡ thừa mà hoàn toàn là do cơ thể bị mất nước và điện giải. Và sau khi cơ thể được bổ sung đầy đủ nước thì cân nặng sẽ trở lại như ban đầu.

Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 3 Ra nhiều mồ hôi là hiện tượng cảnh báo cơ thể đang bị mất nước 

Ưu điểm và nhược điểm của việc ra nhiều mồ hôi 

Ngoài vấn đề đang được quan tâm là đổ mồ hôi có đốt cháy calo không, nhiều bạn đọc cũng muốn tìm hiểu thêm một số vấn đề như đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục có tốt không. Hoặc nếu ra nhiều mồ hôi trong quá trình tập có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe không. Cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của các bác sĩ nhé!

Ưu điểm của việc ra nhiều mồ hôi khi tập luyện

Hiện tượng tiết mồ hôi trong quá trình rèn luyện cơ thể không chỉ giúp làm mát và điều hòa thân nhiệt mà còn có nhiều lợi ích khác như:

  • Đo lường cường độ luyện tập: Cơ thể toát ra nhiều mồ hôi khi tập thể dục sẽ giúp người tập có thể đánh giá được cường độ luyện tập của bản thân có phù hợp hay không. Nếu trong lúc luyện tập mà cơ thể không ra mồ hôi kèm theo đau nhức, chóng mặt hoặc mệt mỏi cho thấy người tập đã luyện tập quá sức.
  • Tăng cường sức khỏe làn da: Việc thực hiện các bài tập thể dục giúp máu lưu thông tốt hơn, nhờ đó các tế bào da sẽ khoẻ mạnh hơn do được cung cấp đầy đủ oxy và máu. Mặt khác, việc đổ nhiều mồ hôi cũng là phương pháp giúp da đào thải các chất độc, tế bào chết giúp làm da được căng bóng và đàn hồi hơn.

Nhược điểm của việc đổ nhiều mồ hôi

Ngoài những lợi ích mà hiện tượng tiết mồ hôi mang lại, tình trạng này nếu kéo dài có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể như:

  • Cơ thể mất nước - điện giải: Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng mất nước và điện giải, nhất là trong thời tiết nóng bức. Nếu không bổ sung nước kịp thời có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, nhịp tim nhanh, kiệt sức, ý thức kém, thậm chí là ngất.
  • Tăng tiết mồ hôi quá mức: Tình trạng cơ thể thường xuyên toát nhiều mồ hôi khi luyện tập sẽ kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh và liên tục. Điều này có thể khiến cơ thể ra mồ hôi ngay cả khi không hoạt động và được xem là dấu hiệu của bệnh lý tăng tiết mồ hôi, cần được điều trị để tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
  • Ra mồ hôi bất thường: Sau buổi tập, người tập có hiện tượng ra mồ hôi bất thường vào ban đêm, không rõ nguyên nhân… kèm theo một số triệu chứng như sốt, đau ngực, khó thở… hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 4 Đổ nhiều mồ hôi kèm theo tình trạng kiệt sức dễ khiến cơ thể gặp nguy hiểm

Giải pháp nhằm đốt cháy calo giảm cân hiệu quả

Như đã nói ở trên, hiện tượng ra nhiều mồ hôi khi luyện tập không có tác dụng giảm cân bền vững. Thực tế, để giảm cân hiệu quả bằng phương pháp vận động hoặc tập luyện sẽ phụ thuộc vào cường độ của các bài tập. Đồng thời, cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo lượng calo được dùng nạp vào cơ thể thấp hơn tổng lượng calo tiêu hao. 

Theo các chuyên gia, nhằm giúp giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn có thể thực hiện một số bộ môn thể thao như bơi lội, đi bộ nhanh, tập aerobic, khiêu vũ, đạp xe đạp, chạy bộ, đánh võ… vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp cơ thể tiêu hao một lượng calo đáng kể. Do trong quá trình tập luyện, toàn bộ cơ thể sẽ hoạt động và các cơ bắp sẽ cần thêm năng lượng được lấy từ lượng mỡ thừa dự trữ để đảm bảo sức bền cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, cần phải chú ý đến tần suất tập luyện và phải kiên trì tránh trường hợp tập được 1 - 2 buổi rồi bỏ giữa chừng. Các chuyên gia khuyên rằng nên tập đều đặn khoảng 30 - 60 phút/ngày, đảm bảo ít nhất 5 buổi/tuần để việc đốt cháy calo và giảm cân đạt hiệu quả cao. 

Mặt khác, người tập nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh như hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo và đường, tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ để quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. 

Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào? Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 5 Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối 

Tóm lại, để giảm cân hiệu quả và an toàn bạn cần tập chung vào việc kiên trì tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc ra mồ hôi nhiều có giảm cân không. Mong rằng bạn có những kiến thức và lựa chọn được những phương pháp giảm cân phù hợp với bản thân.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin