Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U dây thần kinh số 8 là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Các triệu chứng của u dây thần kinh số 8 thường có sự liên quan tới thính giác và rất dễ bị bỏ qua. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp bạn hạn chế được những biến chứng do căn bệnh gây ra.

Vậy bệnh u dây thần kinh số 8 có những triệu chứng gì và hướng điều trị ra sao? Mời bạn cùng theo dõi nội dung bài viết sau để biết thêm thông tin nhé!

U dây thần kinh số 8 là gì?

U dây thần kinh số 8 là một loại u ngoài trục, khu trú tại góc cầu tiểu não. Khối u này thường xuất phát tại dây thần kinh tiền đình nhưng cũng có thể xuất phát từ dây thần kinh ốc tai. U dây thần kinh số 8 thường chiếm tới 80 - 90% tổng số các trường hợp bị u vùng góc cầu của tiểu não.

U dây thần kinh số 8 là gì? Triệu chứng và cách điều trị1 U dây thần kinh số 8 là gì? 

Thông thường, có đến 4 thành phần đi qua lỗ ống tai trong là thần kinh tiền đình dưới, thần kinh tiền đình trân, thần kinh mặt và thần kinh ốc tai. Đa số những trường hợp bị u dây thần kinh số 8 là bắt nguồn từ thần kinh của tiền đình trên và thần kinh tiền đình dưới. Từ đó khối u sẽ phát triển ra góc cầu của tiểu não. Những khối u của dây thần kinh số 8 nếu lớn sẽ gây ra sự chèn ép đối với tiểu não hoặc thân não, thậm chí có thể lan rộng tới hố sọ ở giữa hoặc lan xuống đến lỗ chẩm. Từ đó sẽ gây ra chứng u dây thần kinh thính giác. 

Triệu chứng của u dây thần kinh số 8

Người bệnh khi bị u dây thần kinh số 8 sẽ có các triệu chứng như:

  • Ù tai: Là triệu chứng khởi phát thường hay gặp nhất. Bệnh nhân có cảm giác ù tai hoặc nghe như có tiếng ve ở trong đầu.
  • Khả năng thính lực bị suy giảm, nếu phát hiện muộn sẽ có thể khiến cho thính lực bị mất hoàn toàn và gây điếc một bên tai.
  • Hội chứng tiểu não - tiền đình: Được thể hiện bằng những triệu chứng như mất thăng bằng, chóng mặt, bước đi lảo đảo, không vững…
  • Hội chứng tăng áp lực nội sọ: Tình trạng này thường xuất hiện khi các khối u gây chèn ép não thất IV và gây ra triệu chứng buồn nôn, đau đầu
  • Triệu chứng chèn ép dây thần kinh sọ lân cận như liệt nửa mặt ngoại vi, nói khó…
  • Những trường hợp bệnh nhân nặng do khối u lan rộng gây chèn ép sẽ có thể bị hôn mê, nằm liệt giường, thậm chí có thể bị tử vong. 
U dây thần kinh số 8 là gì? Triệu chứng và cách điều trị2 U dây thần kinh thính giác có thể gây đau đầu

Chẩn đoán u dây thần kinh số 8

Việc chẩn đoán u dây thần kinh số 8 thường dựa vào phương pháp chụp cộng hưởng từ hoặc chụp cắt lớp vi tính. Những phim cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối với đối quang từ được xem là phương tiện chẩn đoán có tính chính xác cao nhất đối với u dây thần kinh số 8. 

Khối u thường có hình tròn bầu, hình bầu dục và nằm ở ống tai trong lan vào đến vùng góc cầu tiểu não. Khối u thường gây ra sự chèn ép đối với tiểu não và cầu não. Mật độ u có thể ở dạng đặc xen kẽ, dạng nang hoặc thuần nhất. Thông qua phim chụp cắt lớp vi tính sẽ giúp khảo sát được sự thay đổi xảy ra tại vùng ống tai bên trong có liên quan tới tế bào xương chũm. 

Bên cạnh đó, người bệnh còn được thực hiện phương pháp đo thính lực đồ. Mục đích của phương pháp này đó là đánh giá được chức năng nghe của người bệnh với các tần số khác nhau. Đồng thời, đo thính lực đồ còn đánh giá được khả năng phân biệt âm thanh, khả năng hồi thính, khả năng tiếp nhận âm thanh. Từ đó sẽ gợi ý ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm thính lực

 Điều trị u dây thần kinh số 8

Để điều trị bệnh u dây thần kinh số 8, bệnh nhân có thể thực hiện một trong số các phương pháp sau:

  • Điều trị triệu chứng và thực hiện theo dõi định kỳ bằng những thiết bị chẩn đoán hình ảnh. Phương pháp này thường được áp dụng đối với các khối u có kích thước nhỏ, triệu chứng nhẹ, bệnh nhân tuổi cao…
  • Thực hiện xạ phẫu ( bằng Cyberknife, dao Gamma…). Phương pháp này thường được áp dụng cho những khối u nhỏ, u còn sót lại hoặc bị tái phát sau phẫu thuật.
  • Phẫu thuật lấy u: Đây là phương pháp phổ biến và kinh điển để điều trị u dây thần kinh này. Việc thực hiện phẫu thuật thường thông qua đường dưới của chẩm sau xoang Sigmoid, đường xuyên mê nhĩ và đường xuyên thái dương ngoài màng cứng. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp để điều trị u dây thần kinh số 8 còn cần phải phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng bệnh nhân, tuổi tác, kích thước của khối u.
U dây thần kinh số 8 là gì? Triệu chứng và cách điều trị3 Người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật u dây thần kinh số 8

U dây thần kinh số 8 nên được loại bỏ càng sớm càng tốt để hạn chế những hệ lụy nguy hiểm về sau. Do đó, ngay khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh lý về tai mà trước đây bạn chưa từng gặp, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện việc thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin