Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ù tai chảy máu tai: Dấu hiệu nguy hiểm

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Chảy máu tai là triệu chứng thường xuất hiện ở các bệnh nhân tai - mũi - họng. Bệnh đi kèm với các triệu chứng như: Ù tai, nghe thấy âm thanh lạ trong tai, giảm thính lực, tai đau nhức. Ù tai chảy máu tai do nhiều nguyên nhân gây ra, bệnh nhân ngay khi phát hiện cần đi khám để tìm ra nguyên nhân, từ đó có các biện pháp điều trị sớm.

Cấu tạo của tai được chia làm 3 phần: Tai ngoài, tai giữa, tai trong. Chảy máu tai có thể đến từ bất kỳ vùng nào và cần được chăm sóc y tế kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nguyên nhân gây ù tai chảy máu tai.

ù tai chảy máu tai: Nguyên nhân và cách xử trí Cấu tạo tai người gồm 3 thành phần chính

Nguyên nhân gây ù tai chảy máu tai

Có nhiều nguyên nhân gây chảy máu tai, một trong số đó khá nguy hiểm. Có thể kể đến như:

Tổn thương tai ngoài

Khi dùng bông hoặc vật kim loại để ngoáy tai có thể làm tổn thương vùng da ngoài dẫn đến chảy máu tai. Trường hợp này không quá nghiêm trọng, phần lớn có thể tự khỏi sau 3 - 4 ngày. Cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da xung quanh vết thương, tránh nhiễm khuẩn sẽ khiến vết thương lâu lành hơn.

Ù tai chảy máu tai do thủng màng nhĩ

Màng nhĩ là lớp màng ngăn cách tai giữa và tai trong, có chức năng truyền tải âm thanh từ không khí vào bên trong tai. Một số nguyên nhân gây thủng màng nhĩ như:

  • Viêm tai giữa: Bệnh viêm tai giữa thường dẫn đến đến sự tích tụ dịch lỏng vùng tai giữa. Áp suất do chất lỏng này gây ra có thể làm thủng màng nhĩ.
  • Áp suất thay đổi: Khi áp suất không khí trong tai và áp suất không khí môi trường mất cân bằng sẽ tác dụng lên màng nhĩ và có thể gây thủng. Các trường hợp làm thay đổi áp suất là: Lặn xuống nước, đi máy bay, đi xe máy với tốc độ cao, thổi trực tiếp vào tai với một lực lớn.
  • Nhiễm trùng tai: Cả ba vùng tai ngoài, tai giữa, tai trong đều có thể bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng tai giữa và tai ngoài có thể gây chảy máu trong tay, đi kèm với đó là một số triệu chứng như: Sốt, đau đầu, đau tai, ù tai, tai sưng đỏ.
  • Ở gần tiếng nổ hoặc âm thanh lớn: Trong cơ chế nghe âm thanh của tai, màng nhĩ nhận nhiệm vụ chuyển đổi dao động âm thanh thành các rung động, làm chuyển động các xương thính giác ở tai giữa. Khi ở gần nguồn âm có cường độ lớn, màng nhĩ cũng rung với tần số lớn, đến một giới hạn nào đó có thể làm thủng màng nhĩ.

Dị vật trong ống tai gây ù tai chảy máu

Trường hợp này xảy ra phổ biến với trẻ em. Khi không có sự giám sát của người lớn, trẻ có thể đưa những vật nhỏ như kẹo, đồ chơi vào trong tai. Ngoài ra, còn có trường hợp côn trùng bay vào trong tai và mắc kẹt lại. Dị vật trong tai có thể gây ra nhiễm trùng, hoặc gây tổn thương vùng da phía trong tai, nghiêm trọng hơn, dị vật kẹt sâu trong lỗ tai có thể làm rách màng nhĩ.

Ù tai chảy máu tai: Dấu hiệu nguy hiểm 2 Dị vật trong tai gây chảy máu tai

Chấn thương đầu

Sau khi ngã hoặc gặp chấn thương vùng đầu, chảy máu tai chính là một dấu hiệu báo hiệu bệnh nhân đang chảy máu não. Đây là trường hợp cấp cứu, cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Chấn thương vùng đầu có thể đi kèm các triệu chứng khác như: Đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, cảm thấy bàng hoàng, mất phương hướng…

Ung thư tai gây ù tai chảy máu tai

Ung thư tai là loại u ác tính, rất hiếm gặp, thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên. Khối u có thể phát triển ở tai ngoài, ống tai, tai giữa và tai trong. Trong trường hợp bị ung thư tai giữa, người bệnh sẽ có triệu chứng chảy máu tai, mất đi thính lực, đau nhức và tê buốt ở đầu.

Chảy máu tai có nguy hiểm không?

Nếu chảy máu tai do nguyên nhân tổn thương ở tai ngoài và tai giữa thì tình trạng này không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể ổn định sau một thời gian dùng thuốc.

Nếu chảy máu tai đến từ các bệnh lý nguy hiểm như: Ung thư, chấn thương hoặc dị vật trong ống tai, người bệnh cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Khi bắt đầu có hiện tượng chảy máu tai, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và được điều trị kịp thời. Nếu không được cải thiện sớm, ù tai chảy máu tai sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực, làm giảm thính lực của người bệnh, thậm chí điếc tai. Điều này ảnh hưởng vô cùng xấu đến công việc và chất lượng cuộc sống.

Cần làm gì khi phát hiện tai bị chảy máu?

  • Tìm nguyên nhân gây chảy máu

Nếu chảy máu tai do các vết thương bên ngoài thì không quá nguy hiểm, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà. Chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không đưa bất kỳ vật lạ nào vào trong tai vì có thể làm vết thương nghiêm trọng hơn.

Nếu chảy máu không phải do vết thương vùng da tai ngoài thì nên đến bệnh viện sớm để được xác định nguyên nhân cụ thể gây bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

  • Sơ cứu người bệnh trước khi đưa đến bệnh viện

Người bệnh có thể sử dụng khăn ấm chườm lên tai giúp giảm đau nhẹ nhàng và làm giảm cảm giác khó chịu. Nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau như paracetamol.

Ù tai chảy máu tai: Dấu hiệu nguy hiểm 3 Cần đưa người bị ù tai chảy máu tai đến bệnh viện để kiểm tra

Các biện pháp bảo vệ đôi tai khỏe mạnh

Không để nước lọt vào tai

Với những người hay đi bơi, cần có biện pháp bảo vệ tai như sử dụng nút bịt tai, đội mũ bơi trùm kín tai để tránh bị viêm nhiễm. Đặc biệt khi lặn xuống vùng nước sâu, phải đeo bịt tai vì sự chênh lệch áp suất dưới nước có thể làm rách màng nhĩ.

Không nên nghe nhạc quá lớn

Những âm thanh quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Vì vậy, hãy chú ý những việc như sau:

  • Khi nghe nhạc không nên bật mức âm thanh lớn hơn 60% mức âm lượng tối đa.
  • Không nên sử dụng tai nghe một cách liên tục trong hơn một giờ mỗi lần nghe. Cần phải để cho tai được nghỉ ngơi ít nhất là 5 phút sau mỗi giờ nghe nhạc.
  • Chọn tai nghe có kích thước vừa vặn với tai của mình sao cho phần đệm của loa phải khít chặt trong lỗ tai để có thể ngăn chặn tiếng ồn ở bên ngoài.

Bảo vệ tai khi làm việc trong môi trường có độ ồn cao

Khi phải làm việc ở môi trường có độ ồn lớn trong thời gian dài sẽ rất dễ mắc các bệnh về tai. Do đó, có thể áp dụng một số biện pháp như:

  • Lắp đặt các thiết bị chống ồn, chống rung.
  • Sử dụng nút bịt bảo vệ tai.
Ù tai chảy máu tai: Dấu hiệu nguy hiểm 4 Sử dụng thiết bị bảo hộ khi làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn

Thường xuyên kiểm tra thính giác

Phần lớn mọi người đều không để ý đến việc kiểm tra thính giác định kỳ. Thính giác cũng cần được kiểm tra ít nhất 1 lần/năm cũng như kiểm tra thị lực hay sức khỏe, để kiểm tra sức khỏe thính lực cũng như phát hiện sớm các nguy cơ làm giảm thính lực.

Không sử dụng thuốc tùy tiện

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây hại cho sức khỏe và để lại biến chứng nguy hiểm cho đôi tai của bạn. Cần chú ý khi sử dụng kháng sinh vì kháng sinh sẽ không có tác dụng khi tác nhân gây bệnh là virus.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về nguyên nhân và cách xử lý khi bị ù tai chảy máu tai. Mong rằng bạn đọc cũng đã trang bị được những kiến thức cơ bản để bảo vệ đôi tai của mình.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin