Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai rối loạn thính giác: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai rất có thể là biểu hiện của một căn bệnh nguy hiểm nào đó đang tiềm ẩn trong cơ thể bạn. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn những thông tin về chứng ù tai rối loạn thính giác – một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn bị điếc vĩnh viễn.

Triệu chứng ù tai rất phổ biến trong cộng đồng xã hội ngày nay. Ù tai có rất nhiều nguyên nhân, có thể bởi giảm và mất thính lực do tuổi cao, có thể do có những tổn thương tai, hoặc có vấn đề với hệ tuần hoàn… Và trong bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu xin được đề cập đến bệnh ù tai rối loạn thính giác, một vấn đề được rất nhiều độc giả quan tâm.

Ù tai rối loạn thính giác là gì?

Ù tai là tình trạng xuất hiện những âm thanh lạ không phải từ bên ngoài môi trường phát ra.

Ù tai rối loạn thính giác là tình trạng xuất hiện những âm thanh bên trong tai mà nguồn gốc của chúng do chính sự rối loạn hệ thống thính giác. Những âm thanh này chỉ có bạn mới có thể nghe chúng, người ngoài không thể cảm nhận được. Ù tai có thể xuất hiện ở một bên tai trái hoặc phải, hoặc có thể xuất hiện ở cả hai bên tai.

Tình trạng ù tai rối loạn thính giác có thể xuất hiện liên tục hoặc theo từng đợt trong ngày. Ù tai với tần suất kéo dài dễ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và cáu gắt.

Ù tai rối loạn thính giác: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Ù tai rối loạn thính giác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu

Nguyên nhân gây ù tai rối loạn thính giác

Ù tai rối loạn thính giác xảy ra khi dây thần kinh thính giác hoặc tế bào tai trong bị tổn thương. Bệnh có thể xảy ra như một quá trình lão hoá tự nhiên hoặc xuất hiện sau một chấn thương nào đó.

Ù tai rối loạn thính giác không phải lão hoá thường do một số nguyên nhân thường gặp như:

Nhiễm trùng tai

Tai trong hoặc tai giữa có thể bị nhiễm trùng bởi các tác nhân như vi khuẩn, bụi bẩn… gây tình trạng tích tụ chất lỏng trong ống tai. Chính điều này làm thay đổi áp suất trong tai, gây nên tình trạng ù tai rối loạn thính giác.

Ù tai rối loạn thính giác: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Nhiễm trùng tai có thể là nguyên nhân gây ù tai rối loạn thính giác

Xuất hiện tình trạng mất thính lực

Trong ốc tai có các tế bào có lông nhỏ, mỏng, sẽ chuyển động khi có âm thanh truyền vào trong tai. Sự chuyển động này sẽ gửi tín hiệu đến não để não xử lý thông tin.

Tuy nhiên, trong trường hợp các lông bị cong hoặc gãy có thể làm cho các xung động truyền đi đến não không được liên tục, đứt quãng sẽ gây ra hiện tượng ù tai. Nguyên nhân khiến các lông bị cong gãy có thể do quá trình lão hoá theo tuổi tác hoặc khi tiếp xúc với âm thanh quá lớn.

Gặp chấn thương đầu hoặc cổ

Nếu người bệnh bị các chấn thương ở vùng đầu hoặc cổ như chấn thương sọ não, gãy đốt sống cổ... có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh thính giác hay phần não có chức năng liên quan đến thính giác. Những chấn thương như vậy sẽ chỉ gây ù một bên tai trái hoặc phải.

Bệnh Meniere

Đây là một chứng rối loạn tai trong do áp suất dịch tai trong bất thường gây ra. Ù tai rối loạn thính giác rất có thể là dấu hiệu của bệnh Meniere.

Rối loạn chức năng ống Eustachian

Ống Eustachian là ống nối hai vị trí tai giữa và vòm họng. Nó có chức năng cân bằng áp lực tai và xả dịch dư thừa từ tai giữa. Bình thường, ống eustachian thường được đóng kín, trừ khi bạn có những cử động như nhai, nuốt hoặc ngáp.

Ống eustachian có thể bị tắc nghẽn bởi nhiều lý do. Ống bị tắc có thể là một trong những nguyên nhân gây ù tai.

U thần kinh thính giác

Dây thần kinh sọ chạy từ não đến tai trong có chức năng kiểm soát sự cân bằng và thính giác. Trong trường hợp xuất hiện khối u lành tính có thể gây nên tình trạng ù tai.

Triệu chứng của ù tai rối loạn thính giác

Một số triệu chứng có thể xuất hiện trong bệnh ù tai rối loạn thính giác:

  • Xuất hiện các tiếng lạ ồn ào trong tai, có thể như tiếng ve kêu, tiếng gió thổi…
  • Có thể bị ù ở tai trái hoặc tai phải hoặc cả hai tai.
  • Tình trạng ù tai có thể kèm theo các triệu chứng như ù tai chóng mặt, ù tai đau đầu. Ù tai khiến bạn mệt mỏi, khó chịu, có đôi khi còn làm bạn cảm thấy mất thăng bằng.
  • Ù tai có thể diễn ra từng thời điểm trong ngày hoặc liên tục trong cả ngày.
  • Ngoài ra, tình trạng ù tai có thể kèm theo một số triệu chứng khác không điển hình đặc trưng cho các bệnh lý rối loạn thính giác.

Nếu xuất hiện các triệu chứng của ù tai rối loạn thính giác, bạn nên lập tức đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, đưa ra những chẩn đoán chính xác thay vì tự ý điều trị tại nhà.

Ù tai rối loạn thính giác: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Bệnh ù tai rối loạn thính giác gây khó khăn cho người bệnh

Phòng ngừa ù tai rối loạn thính giác

Để phòng ngừa ù tai rối loạn thính giác, bạn nên lưu ý:

  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Nếu tiếp xúc với âm thanh lớn có tần suất dày đặc trong một thời gian dài có thể làm tổn thương đến các dây thần kinh và các bộ phận trong tai. Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn lớn hãy sử dụng những thiết bị bảo vệ tai chuyên dụng để bảo vệ tai của bạn.
  • Hạn chế đeo tai nghe với âm thanh lớn trong thời gian dài: Rất nhiều người có thói quen này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thính lực của bạn. Nếu muốn đeo tai nghe, bạn nên nghe với âm lượng vừa phải dưới ngưỡng cho phép.
  • Hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá: Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu thường chuyên có khả năng mắc chứng ù tai cao hơn những người khác.
Ù tai rối loạn thính giác: Nguyên nhân và cách điều trị 4 Đeo tai nghe đúng cách để tránh ù tai rối loạn thính giác

Điều trị ù tai rối loạn thính giác

Các phương pháp có thể được cân nhắc điều trị ù tai rối loạn thính giác:

  • Sử dụng các loại thuốc giảm triệu chứng giúp bệnh nhân bớt khó chịu với cơn ù tai.
  • Sử dụng thuốc cắt đứt cơ chế bệnh sinh tạo nên tiếng ù tai.
  • Phẫu thuật khi tình trạng ù tai rối loạn thính giác nghiêm trọng hơn và xuất hiện nhiễm trùng.
  • Các thuốc an thần được sử dụng để giảm ức chế trên hệ lưới của hệ thần kinh trung ương.

Lưu ý rằng việc sử dụng thuốc cần được tiến hành dưới sự đồng ý của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc vì nó rất có thể ảnh hưởng đến tai mũi họng.

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu về bệnh lý ù tai rối loạn thính giác. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản hữu ích về bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện bất cứ triệu chứng nào, hãy đến trực tiếp cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Chúc quý độc giả thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức y khoa khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm