Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai nhức đầu: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai nhức đầu là một trong những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, suy nhược cơ thể. Một số trường hợp khác còn kèm theo chóng mặt, nghe kém, đau đầu, đau nửa đầu, các bệnh bệnh lý về tai.

Khi tình trạng ù tai nhức đầu xuất hiện, bạn không nên coi thường mà hãy đi khám sớm để phát hiện ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời. Ở bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến cho bạn đọc một số thông tin về y tế xoay quanh tình trạng ù tai nhức đầu, để bạn có những biện pháp tốt nhất khi tình trạng này xuất hiện.

Ù tai nhức đầu là gì?

Trước hết là sự xuất hiện của hiện tượng ù tai. Ù tai là tình trạng người bệnh sẽ liên tục nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng chuông reo, tiếng gió thổi, tiếng sóng biển, tiếng tim đập… và chúng xuất hiện từ bên trong tai chứ không phải từ âm thanh đến từ bên ngoài.

Ù tai nhức đầu: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Người bị ù tai thường đi kèm với rất nhiều triệu chứng khác

Người mới bị ù tai sẽ thỉnh thoảng nghe những âm thanh lạ vài lần trong một khoảng thời gian nhất định, trường hợp nặng hơn các âm thanh lạ sẽ liên tục xuất hiện, ở cả một hoặc hai bên tai. Theo thời gian sẽ dẫn tới một số các biến chứng khác nặng hơn bao gồm: Mất dần thính lực, đau đầu, chóng mặt...

Nguyên nhân gây ù tai nhức đầu

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là tình trạng một bên đầu (phần lớn là phía sau đầu) đau nhói liên tục trong một khoảng thời gian, có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày.

Cơn đau nửa đầu được bắt nguồn từ dây thần kinh sọ lớn nhất. Khi cơn đau nửa đầu kéo dài liên tục hơn vài ngày sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh thính giác dẫn tới chứng ù tai. Ngoài ra, có thể sẽ dẫn tới một số tình trạng khác gây nguy hiểm đến sức khỏe như: Giảm thị lực, đột quỵ não, rối loạn thần kinh trung ương...

Ù tai nhức đầu: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Đau nửa đầu là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ù tai nhức đầu

Tăng huyết áp

Tình trạng huyết áp tăng cao làm tăng áp lực mạch máu, khiến dòng máu lưu thông hỗn loạn, không ổn định có thể dẫn đến ù tai nhức đầu. Khi tăng huyết áp, dòng máu đến não sẽ bị gián đoạn, dẫn đến làm giảm chức năng của não và hệ thần kinh, gây ra hiện tượng ù tai nhức đầu. Đồng thời việc cản trở mạch máu có thể làm vỡ mạch máu ngoại vi, dẫn đến tử vong tại chỗ.

Tăng áp lực nội sọ vô căn (IIH)

Ở người bị thừa cân, béo phì sẽ dễ xuất hiện hiện tượng tăng áp lực nội sọ vô căn. Tình trạng này cũng gây ra ù tai nhức đầu và kèm theo đó là nghe rõ thấy nhịp đập của tim, thị lực giảm, đau mỏi xương khớp. Các triệu chứng của tình trạng này thường dễ bị nhầm lẫn với những triệu chứng của bệnh đau nửa đầu. Do đó người bệnh khi thấy xuất hiện các triệu chứng cần phải đến các phòng khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng gặp phải.

Bệnh Meniere

Bệnh Meniere là một rối loạn chuyển hóa ở tai, làm phần tai trong ứ đọng rất nhiều dịch. Dễ dàng nhận biết khi tai người bệnh liên tục chảy ra các dịch có mùi, liên tục có cảm giác ù tai, nhức đầu kèm theo chóng mặt, thỉnh thoảng có cảm giác xoay tròn trong khoảng 20 đến 24 phút. Kèm theo đó là hiện tượng suy giảm thính giác. Nếu không được điều trị kịp thời, những người mắc bệnh Meniere có thể điếc vĩnh viễn.

Ù tai nhức đầu: Nguyên nhân và cách điều trị 4 Meniere là một bệnh lý ở tai dẫn đến chứng ù tai nhức đầu

Khối u

Khối u gồm các tế bào, mô phát triển và tăng sinh một cách không giới hạn, khi chúng phát triển quá mức và gây ảnh hưởng đến mạch máu ở đầu hoặc cổ, cũng có thể gây ra hiện tượng ù tai nhức đầu, thường được gọi là khối tân sinh mạch máu. Một số khối u thần kinh thính giác thường là những khối u lành tính và phát triển chậm trên dây thần kinh sọ.

Chấn thương vùng đầu cổ

Người gặp phải chấn thương ở vùng đầu cổ cũng sẽ liên tục gặp những cơn đau đầu. Hoặc trường hợp khác chấn thương làm tổn thương dây thần kinh, làm giảm lượng máu tới não, dẫn tới chứng ù tai nhức đầu.

Chấn thương đầu cổ gây ù tai nhức đầu chỉ là tạm thời và có thể liên quan đến stress khi gặp chấn thương. Tuy nhiên, nếu chấn thương ảnh hưởng đến mạch máu và làm mạch máu bị xoắn sẽ rất nguy hiểm.

Dị dạng mạch máu bẩm sinh

Dị dạng mạch máu là hiện tượng hệ thống mạch máu bị vỡ một phần, gây xuất huyết, giảm lượng máu đến não. Dị dạng mạch máu là trường hợp bẩm sinh khá hiếm gặp và thường không rõ nguyên nhân. Việc làm giảm lượng máu đến não sẽ gây ra nhiều vấn đề về thần kinh và ù tai nhức đầu là một trong số đó. Tuy khá nguy hiểm, nhưng bệnh có thể được điều trị nếu được chẩn đoán sớm.

Cách điều trị ù tai nhức đầu

Ù tai nhức đầu là triệu chứng rất quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể nói chung và hệ thần kinh nói riêng.

Tình trạng ù tai nhức đầu có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó rất nghiêm trọng. Nếu không kịp chẩn đoán và ngăn chặn, hiệu quả sẽ dẫn đến bệnh ngày càng nặng hơn và gây các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Gần đây, theo nguyên cứu từ một số nhà khoa học đến từ Mỹ đã chiết xuất thành công chất chống gốc tự do từ thiên nhiên, nổi bật như Anthocyanin, Pterostilbene.... Các hoạt chất này có khả năng chống gốc tự do, bảo vệ tế bào nơron thần kinh, hạn chế sự tổn thương đến thành mạch, ngăn chặn hình thành xơ vữa và cải thiện sự lưu thông máu đến các cơ quan.

Khi các độc chất gốc tự do này được loại bỏ khỏi cơ thể, các cơ quan thần kinh cũng tư như tiền đình ốc tai sẽ hoạt động trở lại như bình thường và hơn nữa thính giác sẽ thêm khỏe mạnh, ngăn chặn triệu chứng ù tai nhức đầu khó chịu.

Ù tai nhức đầu: Nguyên nhân và cách điều trị 5 Anthocyanin có nhiều trong quả dâu đỏ

Vì vậy, khi thấy có dấu hiệu ù tai nhức đầu người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được các cán bộ y tế chẩn đoán tình trạng bệnh hợp lý và có những phương pháp điều trị thích hợp cũng như kịp thời.

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu về nguyên nhân và cách điều trị chứng ù tai nhức đầu. Rất hy vọng bài viết đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích và cần thiết. Chúc bạn đọc nhiều sức khoẻ!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm