Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai trái khó thở là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai trái khó thở là dấu hiệu bất thường báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp một số vấn đề. Đặc biệt, nếu như những triệu chứng này xuất hiện với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì người bệnh nên sớm điều trị để tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Ù tai trái khó thở khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn và bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Hơn nữa, sức khỏe của người bệnh cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu như không được điều trị dứt điểm. Vậy ù tai trái và khó thở là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Ù tai trái khó thở là bệnh gì?

Ù tai trái là tình trạng phía bên trong tai xuất hiện những tiếng kêu không có thực. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ mỗi người bệnh nghe thấy âm thanh này. Đa phần, ù tai là tiếng đơn âm và không phức tạp tuy nhiên nhiều trường hợp xuất hiện các âm phức như tiếng nước chảy, tiếng sóng biển, tiếng chuông reo, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo...

Khó thở là tình trạng người bệnh bị hụt hơi, cảm giác giống như có vật chèn ở cổ và khiến cho quá trình thở gặp nhiều khó khăn. Phần lớn, chứng khó thở thường xảy ra ở người cao tuổi hoặc người vừa lao động nặng nhọc.

Ù tai trái khó thở là bệnh gì? Có nguy hiểm không 1 Ù tai trái và khó thở là những dấu hiệu bất thường của cơ thể

Có thể thấy, ù tai trái chỉ là triệu chứng thông thường và khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu tổ hợp ù tai trái khó thở cùng lúc xảy ra thì đây chính là dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Người bệnh cần sớm tiến hành thăm khám và điều trị để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn. 

Ù tai trái khó thở là bệnh gì? 

Các chuyên gia cho biết, ù tai khó thở là những triệu chứng cho thấy người bệnh đang mắc một số căn bệnh nhất định. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan và mà người bệnh thường có xu hướng bỏ qua và bỏ lỡ thời điểm vàng để điều trị. Dưới đây chính là một số bệnh lý gây ra tình trạng ù tai khó thở, cụ thể:

Các bệnh về huyết áp

Theo nghiên cứu, huyết áp chính là chỉ số thể hiện áp lực của máu khi tác động lên thành mạch. Ở người khỏe mạnh, huyết áp luôn duy trì ở mức ổn định giúp máu lưu thông bình thường đi khắp cơ thể.

Do đó, nếu huyết áp cao hoặc thấp hơn so với bình thường đều sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Khi đó người bệnh bị huyết áp thấp sẽ gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, khó thở và ù tai… do máu không đủ chuyển lên não và các cơ quan khác.

Viêm phổi

Đây là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là với những đối tượng có sức đề kháng yếu. Nếu như không điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh viêm phổi có thể gây ù tai, khó thở thậm chí còn dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như: Tu dịch màng phổi, áp xe phổi thậm chí tử vong. 

Ù tai trái khó thở là bệnh gì? Có nguy hiểm không 2 Viêm phổi có thể gây ra triệu chứng ù tai, khó thở, chống mặt...

Rối loạn tiền đình

Trên cơ thể, hệ thống tiền đình nằm ở phía sau ốc tai có vai trò duy trì thăng bằng cũng như phối hợp các cử động ở cơ quan đầu, mắt và thân mình. Trong đó, dây thần kinh số 8 giữ chức năng điều khiển và truyền phát thông tin đến hệ thống này. Do vậy, khi hệ thống tiền đình tổn thương do một vài nguyên nhân khác nhau, cơ thể sẽ mất khả năng kiểm soát thăng bằng, từ đó dẫn đến ù tai trái, khó thở hoặc đau đầu.

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiếu máu não diễn ra khi não bị thiếu hụt lượng oxy và dinh dưỡng từ máu. Nguyên nhân là do các mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn khiến cho tế bào thần kinh thiếu hụt oxy và năng lượng để hoạt động. Ban đầu, bệnh chỉ ảnh hưởng đến một phần của não bộ song lâu dần, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng với các triệu chứng như suy giảm trí nhớ, ù tai, rối loạn giấc ngủ... 

Cách phòng ngừa hội chứng ù tai và khó thở

Ù tai trái khó thở do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, có thể do bệnh lý hoặc sinh lý. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng một số biện pháp bảo vệ tai và thính lực, tránh hiện tượng ù tai khó thở như sau: 

Làm sạch tai đúng cách

Để loại bỏ ráy tai đúng cách, hãy ưu tiên sử dụng gạc bông mềm để tránh làm tổn thương niêm mạc da ở trong tai và hạn chế làm cọ xát vào màng nhĩ, từ đó dẫn đến ù tai. Những dụng cụ lấy ráy tai cần dùng cẩn thận và khéo léo, tránh đưa vào quá sâu bên trong tai hay ma sát mạnh trong quá trình vệ sinh.

Dùng đồ bảo vệ tai

Đối với những người làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn, hãy dùng đồ bảo vệ đôi tai để giảm âm lượng âm thanh truyền đến tai. Điều này giúp bạn ngăn chặn triệu chứng ù tai sau này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế sử dụng tai nghe trong thời gian dài với âm lượng quá lớn. 

Ù tai trái khó thở là bệnh gì? Có nguy hiểm không 3 Dùng tai nghe trong nhiều giờ có thể gây tổn thương và gây ra ù tai. 

Hạn chế chất kích thích

Một số chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến tai cũng như dẫn đến triệu chứng ù tai. Ngoài ra, việc sử thường xuyên chất kích thích có thể gây hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc về chứng ù tai trái khó thở là bệnh gì và cách phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có những thông tin hữu ích để nhận biết và chủ động điều trị nếu mắc phải tình trạng này.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái