Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ù tai trái sau sinh và cách chữa trị hiệu quả

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng ù tai thường xảy ra trong thời kì mang thai nhưng nhiều chị em phụ nữ lại gặp triệu chứng này sau khi sinh. Chứng ù tai trái sau sinh ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống của các mẹ "bỉm sữa" trong giai đoạn này.

Ù tai trái sau sinh là tình trạng phụ nữ cảm thấy trong tai xuất hiện những âm thanh lạ. Đó có thể là tiếng gió, tiếng nước chảy, tiếng ve kêu,… Chứng bệnh này dù không đe dọa đến tính mạng mỗi người nhưng khiến tâm lý và sức khỏe của cả mẹ và bé bị ảnh hưởng không nhỏ. Vậy ù tai trái sau sinh có nguy hiểm không và phương pháp điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Một số triệu chứng ù tai trái sau sinh 

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường chưa được phục hồi một cách hoàn toàn nên rất dễ mắc các bệnh lý khác. Một trong số căn bệnh có thể hay gặp phải là bệnh ù tai. Ù tai trái sau sinh sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Luôn có cảm giác xuất hiện âm thanh từ bên ngoài mà xuất phát từ bên trong tai. Âm thanh nghe như tiếng người qua lại, tiếng gió biển,...
  • Những âm thanh này thường làm người mẹ cảm thấy nhức đầu, khó chịu.
  • Cường độ âm thanh lúc to, nhỏ khác nhau, mức độ thường xuyên của âm thanh nghe được không giống nhau có lúc nghe được có lúc im bặt.

Bên cạnh đó, còn có một số triệu chứng khác nhưng vẫn chưa được nhắc đến.

Ù tai trái sau sinh và cách chữa trị hiệu quả 1 Ù tai trái sau sinh thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác nhau

Nguyên nhân gây ù tai trái sau sinh

Việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp chúng ta hạn chế được sự phát triển của bệnh. Đồng thời sẽ có cách phòng tránh hiệu quả và phòng ngừa các nguy cơ nguy hiểm khác. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra chứng ù tai trái sau sinh:

Căng thẳng sau khi sinh

Nhiều chị em lần đầu sinh con chưa thể thích nghi với vai trò mới. Hơn nữa, hormone trong cơ thể sau sinh cũng chưa được cân bằng trở lại. Điều này làm cho phụ nữ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và ức chế tâm lý. Khiến cho quá trình việc lưu thông máu lên não không tốt và dẫn đến bệnh ù tai trái.

Suy nhược cơ thể

Nhắc đến nguyên nhân gây ù tai trái sau sinh thì không thể không kể đến nguyên nhân này. Bởi sau khi sinh người mẹ mất nhiều máu cộng thêm việc phải chăm sóc con nhỏ rất vất vả làm cho cơ thể khó có thể phục hồi nhanh chóng.

Lúc này, mẹ bầu dễ rơi vào tình trạng suy nhược khiến cho mọi hoạt động trong cơ thể bị ngưng trệ. Do đó, hoạt động lưu thông máu đến tai cũng bị hạn chế, dẫn đến triệu chứng ù tai.

Ù tai trái sau sinh và cách chữa trị hiệu quả 2 Suy nhược là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng ù tai sau sinh

Sử dụng thuốc an thần

Nguyên nhân gây ra ù tai còn có thể là do tác dụng phụ của thuốc an thần. Do cơ thể mệt mỏi, khó ngủ sau khi sinh nên nhiều người tìm đến thuốc an thần tuy nhiên điều này lại vô tình dẫn đến các triệu chứng của bệnh ù tai trái xuất hiện.

Tiếp xúc với tiếng ồn

Với người bình thường thì việc tiếp xúc nhiều với tiếng ồn sẽ đã dễ gây ù tai thì với các mẹ sau sinh điều này càng dễ gặp hơn. Triệu chứng ù tai sẽ càng xuất hiện nhiều khi ở nơi công cộng, tiếp xúc với máy móc, tiếng xe chạy.

Ráy tai tích tụ quá nhiều

Với những người sau khi sinh sẽ có thói quen kiêng cữ và ít vệ sinh trong giai đoạn này. Nhưng đó lại vô tình làm tích tụ ráy tai nhiều hơn và dẫn đến hiện tượng giảm thích lực, kích ứng phản ứng ở màng nhĩ. Từ đó sẽ làm cho nhiều phụ nữ trở thành nạn nhân của bệnh ù tai sau sinh. 

Mắc các bệnh về tai

Do sức đề kháng yếu nên người mẹ rất dễ mắc phải các bệnh như viêm tai, nấm tai,… Nếu không áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời thì nguy cơ bị ù tai là rất cao.

Điều trị ù tai trái sau sinh

Việc điều trị bệnh ù tai trái sau sinh cần được tiến hành nhanh chóng vì để lâu bệnh sẽ càng nặng và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng các biện pháp chẩn đoán để xác định rõ nguyên nhân gây ra cũng như mức độ bệnh. Ngoài quan sát biểu hiện của bệnh, người bệnh sẽ được tiến hành kiểm tra thính lực, quan sát tai bằng chụp Xquang, CT…

Điều trị bằng thuốc

Việc dùng thuốc trong thời kì sau sinh có thể ảnh hưởng đến trẻ. Chính vì vậy mà người mẹ cần phải hết sức cẩn trọng khi dùng. Cần phải tuân theo chỉ định mà bác sĩ đưa ra. Ngoài ra, phải quan sát các biểu hiện của bệnh nếu như có phản ứng bất thường thì cần liên hệ ngay với bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, nếu người bệnh hạn chế về nghe quá nhiều thì bác sĩ sẽ yêu cầu dùng máy trợ thính.

Ù tai trái sau sinh và cách chữa trị hiệu quả 3 Việc điều trị ù tai sau sinh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày có tác động tích cực đến việc điều trị bệnh, nhất là tâm lý mỗi người bệnh. Chính vì vậy mà các mẹ cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Hạn chế xuất hiện ở những nơi đông đúc có nhiều tiếng ồn. Thay vào đó thì cần nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo được sức khỏe, có đủ sữa cho trẻ vừa đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ trong suốt quá trình điều trị. Mỗi bữa ăn hàng ngày cần tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để tăng sức đề kháng.
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng và các áp lực tâm lý không đáng có.

Tình trạng ù tai trái sau sinh ở phụ nữ có thể kiểm soát được nếu tiến hành điều trị theo đúng liệu trình bác sĩ đã chỉ định. Ngoài ra, người mẹ cần có tâm lý lạc quan và thực hiện đúng phương pháp điều trị. Khôn nên quá lo lắng căng thẳng vì sẽ khiến cho triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái