Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ù tai vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai vận mạch khiến người bị cảm nhận theo tính chất khác nhau, đôi khi nghe rất rõ nhưng cũng có lúc nghe rất nhỏ, làm ảnh hưởng tâm lý người bệnh.

Ù tai là tiếng ồn mà người bị chỉ cảm nhận được một cách chủ quan với từng cường độ khác nhau, có khi nghe tiếng ù rất nhỏ, có khi thì kéo dài dai dẳng. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai là do rối loạn vận mạch ở tai. Bạn đã biết về hiện tượng ù tai vận mạch này chưa? Nếu chưa, hãy tìm tìm hiểu thêm kiến ​​thức qua bài viết dưới đây.

Ù tai vận mạch là gì?

Ù tai vận mạch là các rối loạn chung của hệ thống mạch máu ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến ốc tai, ngăn cản quá trình truyền âm thanh lên não gây ù tai. Có nhiều nguyên nhân gây ù tai vận mạch, một số yếu tố thường gặp là viêm tai trong, viêm dây thần kinh thính giác,...

Ngoài ra nguyên nhân khác chính là do thận bị rối loạn chức năng hoặc do lưu thông khí huyết và chất dinh dưỡng đến thần kinh thính giác kém. Vì vậy, muốn điều trị ù tai vận mạch thì cần tìm giải pháp tăng lưu lượng máu và cải thiện chức năng thận.

Nguyên nhân gây ra ù tai vận mạch

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai do rối loạn vận mạch, tuy nhiên một số trường hợp chính gây ra hiện tượng này như: Có dị vật trong tai, viêm tai, viêm dây thần kinh thính giác, viêm mê đạo,… Dấu hiệu phổ biến của rối loạn này là ù tai, giảm thính lực. Tất cả những rối loạn này đều liên quan đến xơ vữa động mạch, cao huyết áp và thường xảy ra ở người trung niên trở lên.

  • Tăng huyết áp: Nếu huyết áp của bạn cao hơn mức bình thường. Điều này khiến lượng máu đến tai không ổn định và gây rối loạn quá trình lưu thông máu đến tai trong.
  • Xơ vữa động mạch: Xảy ra xơ vữa động mạch khiến các mảng bám tích tụ trong tai. Thành động mạch ngăn dòng máu đến các bộ phận khác của cơ thể và tai trong cũng là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng.
  • Bệnh tim mạch: Bệnh tim mạch gây xơ vữa mạch máu ảnh hưởng đến lưu thông máu đến ốc tai gây rối loạn tuần hoàn máu trong tai.
  • Thiếu sắt, thiếu máu: Thiếu máu do thiếu sắt là một tình trạng khá phổ biến. Thiếu sắt làm giảm số lượng hồng cầu trong cơ thể. Bởi vì các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể, thiếu máu là do thiếu sắt làm giảm lượng oxy cho các mô của tai trong, dẫn đến rối loạn tuần hoàn tai trong.
Ù tai vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 1 Xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn máu là nguyên nhân liên quan đến ù tai vận mạch

Ù tai vận mạch có nguy hiểm không?

Ù tai do rối loạn vận mạch để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe trong công việc và sinh hoạt hàng ngày nếu cứ tái đi tái lại nhiều lần. Cụ thể là:

  • Gây áp lực tâm lý: Người bệnh ù tai thường cảm thấy lo lắng, khó chịu và cáu gắt khi những tiếng động lạ cứ liên tục xuất hiện bên tai. Tình trạng này dai dẳng khiến người bệnh rơi vào trạng thái mất ngủ. Điều này kéo dài làm người bị ngày càng căng thẳng và mệt mỏi hơn.
  • Suy giảm thính lực: Khi tình trạng ù tai trở nên trầm trọng, người bệnh không còn nghe rõ âm thanh bên ngoài làm nghe không rõ nội dung trò chuyện. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc giao tiếp với người khác, vì không thể nghe được thông tin chính xác mà chỉ có thể dựa vào âm thanh nghe lúc được lúc không và phỏng đoán.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Khi bị ù tai người bệnh mất ngủ, khó tập trung làm việc, người bệnh cũng luôn cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, ù tai ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.
  • Ù tai kéo dài dẫn đến điếc tai: Ù tai không được điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh bị suy giảm thính lực. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến điếc tai.
Ù tai vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 2 Ù tai vận mạch kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh

Cải thiện ù tai vận mạch như thế nào?

Hiện tại, tốt hơn hết bạn nên đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chỉ định sử dụng các loại thuốc thích hợp (nếu có). Bên cạnh đó, bạn cũng phải có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý như:

  • Không nên tiếp xúc với tiếng ồn lớn, nếu phải đến những nơi ồn ào thì nên đeo thiết bị bảo vệ thính giác.
  • Hạn chế ăn nhiều chất béo và thức ăn mặn. Không nên sử dụng quá nhiều chất kích thích như: Cà phê, bia rượu,… Ăn nhiều rau củ quả, trái cây giàu vitamin.
  • Thường xuyên tập thể dục để tuần hoàn máu được tốt và hiệu quả, cải ù tai vận mạch.

Ngoài ra, theo Đông y, hoạt động của thận liên quan đến tai, thận khí hoạt động kém nên tai bị ù tai. Người lớn tuổi thường bị ù tai, điếc tai là do thận khí kém. Vì vậy, để điều trị chứng ù tai, điếc tai cần dùng đến thuốc bổ thận hoặc bổ sung các thực phẩm tốt cho thận. Đồng thời sử dụng thuốc chống viêm và giảm đau để thoát khỏi tình trạng nhiễm trùng tai.

Ù tai vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 3Ù tai vận mạch là rối loạn tuần hoàn máu do đó cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt

Tóm lại, ù tai vận mạch là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như tuần hoàn máu kém, thiếu máu, thiếu sắt, xơ vữa động mạch,... Do đó, khi có triệu chứng ù tai bạn không nên chủ quan hay ù tai kéo dài nên đi khám ngay lập tức để ngăn ngừa biến chứng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin