Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nguyên nhân ù tai ở người cao tuổi và những điều cần biết

Ngày 10/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai ở người cao tuổi hay còn gọi là giảm thính lực. Đặc biệt chứng ù tai ở người cao tuổi sẽ nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Tình trạng ù tai khiến người có tuổi cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, khiến người bị không nghe được, thậm chí không muốn giao tiếp với những người xung quanh. Nguyên nhân gây ra chứng ù tai ở người già là gì? Thì bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây ù tai ở người cao tuổi

Ù tai là một tình trạng khá phổ biến ở những người lớn tuổi. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thính giác ở người lớn tuổi:

Do giảm số lượng tế bào lông ở tai trong: Các tế bào lông ở tai trong có nhiệm vụ kích hoạt các xung điện trong tai để truyền tín hiệu âm thanh đến não. Ở người lớn tuổi, tế bào lông sẽ suy giảm một cách tự nhiên do lão hoá tuổi già. Điều này liên quan đến quy trình tiếp nhận âm thanh, khiến não tiếp nhận cả những tiếng ồn ảo nên tai mới có cảm giác như tiếng vo ve ở bên trong.

Sống trong môi trường tiếng ồn lớn: Tiếng ồn lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thính lực và cũng góp phần gây ra chứng ù tai ở người lớn tuổi.

Ráy tai quá nhiều: Ráy tai hoặc chất lỏng tích tụ, có thể chặn âm thanh truyền đến màng nhĩ ở tai trong gây ù tai và giảm thính lực.

Màng nhĩ bị thủng: Màng nhĩ có thể bị tổn thương do nhiễm trùng hoặc do vật sắc nhọn chọc vào. Thủng màng nhĩ còn khiến thính lực bị suy giảm nghiêm trọng.

Tác dụng phụ của thuốc: Người cao tuổi thường phải dùng nhiều loại thuốc để điều trị bệnh. Điều này cũng có thể dẫn đến mất thính giác theo thời gian do tác dụng phụ. Một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến tai bao gồm thuốc điều trị các bệnh nhiễm trùng, ung thư hoặc bệnh tim.

Các bệnh về thận: Theo y học cổ truyền, vấn đề từ thận có liên quan đến chức năng tai, ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác. Khi chức năng suy giảm. Do đó nếu thận không thể làm tốt nhiệm vụ của mình sẽ gây ra chứng ù tai.

Các bệnh lý khác như: Tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, bệnh Meniere,… cũng có thể gây ra chứng ù tai ở người già.

Nguyên nhân ù tai ở người cao tuổi và những điều cần biết 1 Sống trong môi trường nhiều tiếng ồn là nguyên nhân phổ biến khiến tai có tiếng ù

Bệnh ù tai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người lớn tuổi?

Có nhiều loại tiếng ồn gây khó chịu trong tai như tiếng ù ù như xay lúa, có thể là tiếng chuông, tiếng vo ve,... Chúng có thể xuất hiện và biến mất đột ngột hoặc kéo dài thành từng đợt và mức độ ù tai có thể tăng dần theo thời gian. Đôi khi người bệnh cảm thấy rất khó chịu khi âm thanh phát ra từ một bên tai hoặc cả hai tai, gây ám ảnh cho người bệnh vì không thể tìm ra nguồn gốc của âm thanh. Ngoài ra người bị vẫn cảm thấy ù tai trong những khi đi ngủ, lúc nghỉ ngơi.

Khi bị ù tai, người bệnh trở nên nhạy cảm với những âm thanh xung quanh hơn. Đơn giản là không thể nghe rõ âm thanh bên ngoài và cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí đau tai khi nghe thấy tiếng ồn từ radio, tivi được để ở mức âm lượng bình thường.

Ù tai có thể có nhiều nguyên nhân gây ra, tốt nhất đối với tình trạng ù tai kéo dài, hãy đi khám chuyên khoa tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân chính xác. Thông qua kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

Lưu ý rằng các phương pháp điều trị ù tai do tuổi tác chỉ có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, khó điều trị dứt điểm. Lúc này, gia đình nên giải thích để bệnh nhân quen dần với triệu chứng này.

Nguyên nhân ù tai ở người cao tuổi và những điều cần biết 2 Chứng ù tai ở người cao tuổi có thể cải thiện bằng cách đeo máy trợ thính

Cách điều trị triệu chứng ù tai ở người cao tuổi

Ù tai có thể có nhiều nguyên nhân gây ra, tốt nhất khi người lớn tuổi gặp tình trạng ù tai kéo dài, hãy đi khám chuyên khoa tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân chính xác. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

Lưu ý các phương pháp điều trị ù tai do tuổi tác chỉ có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng còn khó điều trị dứt điểm. Bên cạnh dùng thuốc hay liệu pháp điều trị, người bệnh có thể kết hợp thực hiện các điều dưới đây:

  • Nếu bác sĩ xác định bạn bị ù tai là do tác dụng phụ của một số loại thuốc thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần bạn ngừng uống thuốc và thay bằng thuốc khác thì triệu chứng sẽ thuyên giảm.
  • Đối với những tiếng động khó chịu hơn văng vẳng bên tai, tốt nhất bạn nên tránh ở trong không gian quá yên tĩnh vì lúc này sẽ cảm nhận tiếng ù tai rất rõ.
  • Hãy mở cửa sổ để tiếng ồn bên ngoài lọt vào, nghe nhạc hoặc nghe TV. Những âm thanh bên ngoài có thể che lấp chứng ù tai. Với người lớn tuổi ù tai do tuổi tác nên học quen dần với triệu chứng này để thấy dễ chịu hơn.
  • Máy trợ thính cũng có thể giúp giảm chứng ù tai, khuếch đại tiếng ồn bên ngoài và lấn át tiếng ồn bên trong tai.
  • Căng thẳng, trầm cảm và lo lắng cũng có thể gây ra ù tai. Vì vậy cần hạn chế các tình huống gây kích động tâm lý, căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tâm thần không ổn định. Khi tâm lý ổn định thì triệu chứng ù tai sẽ thuyên giảm bớt hoặc biến mất hoàn toàn.
Nguyên nhân ù tai ở người cao tuổi và những điều cần biết 3 Người lớn tuổi nên nghe nhạc xem ti vi để những âm thanh ngoài ấn át tiếng ù trong tai

Hiện nay với cơ sở y tế hiện đại cùng các bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sẽ đưa ra các phương pháp điều trị chứng ù tai ở người cao tuổi. Nếu chứng ù tai ảnh hưởng đến sinh hoạt của người lớn tuổi đến nỗi không thể chịu đựng được nữa, hãy đến bệnh viện để được tư vấn điều trị và thử các liệu pháp âm thanh hoặc thư giãn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin