Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

U vú lành tính là gì? Các cách nhận biết u vú lành tính mà chị em cần biết

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“U vú lành tính là gì?” đang là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Đó là tình trạng xuất hiện các khối u ở khu vực tuyến vú. Chúng không có chức năng gì đồng thời không di căn đến các cơ quan khác. Dù vậy thì một số khối u vẫn gây mất thẩm mỹ và đem lại sự khó chịu cho người bệnh.

Hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh lý liên quan đến tuyến vú ở phụ nữ ngày càng cao trong đó có u vú lành tính. Vậy u vú lành tính là gì? Có nguy hiểm không? U vú lành tính phát hiện và điều trị ra sao? Bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

U vú lành tính là gì?

U vú lành tính là hiện tượng tăng sinh quá mức bình thường của các tế bào tuyến vú trong cơ thể dẫn đến hình thành các cục u trong vú với các kích thước to, nhỏ khác nhau.

U vú lành tính là gì? Các cách nhận biết u vú lành tính mà chị em cần biết 1 U vú lành tính là gì?

Một số loại u vú lành tính hay gặp:

  • U nang tuyến vú.
  • U xơ tuyến vú.
  • U mỡ vùng vú.
  • Viêm vú.
  • U bọc sữa khổng lồ.
  • U nhú trong ống dẫn sữa.
  • U sợi tuyến khổng lồ.

U vú lành tính do đâu?

U vú lành tính bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng vẫn chưa xác định được thật đầy đủ các nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, một số nguyên nhân gây bệnh thường gặp bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết, hoocmon nữ: Sự mất cân bằng các hoocmon nội tiết thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào tuyến vú (Prolactin), nội tiết tố nữ estrogen, progesteron, hormon tuyến giáp… dẫn đến hình thành các khối u gây chèn ép các tế bào xung quanh.
  • Do các yếu tố di truyền về gen: Trong gia đình nếu có tiền sử bà, mẹ hoặc các thành viên khác bị u vú lành tính thì khả năng bị sẽ cao hơn so với những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh.
  • Do mắc các bệnh lý tuyến vú: Những tổn thương tại tuyến vú làm tăng nguy cơ hình thành khối u.
  • Do thói quen ăn uống, sinh hoạt: Thói quen ăn uống không lành mạnh, bổ sung quá nhiều chất béo, socola, caffeine hay thức quá khuya, thường xuyên căng thẳng, stress, lười vận động sẽ dẫn đến rối loạn hệ trục nội tiết dẫn đến u vú.

Bên cạnh đó, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc u vú lành tính như vấn đề tuổi tác, lạm dụng thuốc tránh thai đặc biệt là các thuốc chứa estrogen.

Dấu hiệu nhận biết u vú lành tính

Khi mắc u vú lành tính triệu chứng của mỗi người là không giống nhau. Các triệu chứng phổ biến thường gặp:

  • Vú bị đau và sưng lên.
  • Cảm giác có cục u trong vú và đôi khi có thể sờ thấy được.
  • Đau cả một bầu ngực hoặc đau một bên vú.
  • Núm vú chảy dịch.

Các triệu chứng có thể xuất hiện một hoặc hai bên vú với tần suất và mức độ khác nhau. Ngoài ra các chị em có thể gặp thêm một số các triệu chứng khác như ngứa, tức ngực, mệt mỏi, giảm cân, hoặc tăng kích thước vòng 1 lên bất thường.

U vú lành tính có nguy hiểm không?

Không giống như ung thư vú, tình trạng u vú lành tính không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên một số loại u có thể gây đau như u xơ tuyến vú, u do viêm vú, u bọc sữa.

Nếu u vú phát triển quá mức gây chèn ép các cơ quan khác, gây khó chịu hay mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị hay cắt bỏ.

Tỉ lệ u vú lành tính phát triển thành ung thư vú tuy không cao nhưng vẫn có một số loại u có nguy cơ cao trở thành u vú ác tính. Vì vậy cần nắm được cách nhận biết và xử lý khi có dấu hiệu xuất hiện khối u.

Chẩn đoán u vú lành tính

Khi nhận thấy bản thân có khả năng mắc u vú, bạn hãy bình tĩnh và hãy đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và chẩn đoán. Các phương pháp cận lâm sàng giúp phát hiện các khối u và tính chất của chúng.

  • Siêu âm vú: Phương pháp siêu âm giúp xác định được vị trí và tính chất của khối u là khối u rắn hay lỏng, đồng thời giúp bác sĩ sinh thiết lấy tế bào mô bất thường.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Dùng để sàng lọc xem người đến khám có nguy cơ bị ung thư vú hay không. Kỹ thuật này được thực hiện cùng với khi chụp nhũ ảnh.
  • Chụp nhũ ảnh: Phương pháp này được sử dụng để kiểm tra u xơ tuyến vú. Chụp nhũ ảnh được áp dụng với các bệnh nhân nữ từ 30 tuổi trở lên do ở độ tuổi này lượng mô mỡ nhiều lên giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện các khối u.
  • Sinh thiết: Sau khi siêu âm tuyến vú, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tế bào để thực hiện các xét nghiệm để tìm các tế bào ác tính. Sinh thiết được coi là phương pháp hiệu quả để xác định khối u là lành tính hay ác tính. Bên cạnh đó còn có thể phát hiện ra các khối u lành tính có nguy cơ cao chuyển sang ung thư, từ đó giúp các bác sĩ xây dựng được các phác đồ điều trị thích hợp.
U vú lành tính là gì? Các cách nhận biết u vú lành tính mà chị em cần biết 2 Phương pháp siêu âm được sử dụng để tìm khối u

Điều trị u vú lành tính như thế nào?

Người có u vú lành tính có thể không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi sức khỏe thường xuyên. Một số trường hợp khối u gây đau hay các triệu chứng khó chịu thì tùy mức độ và tần suất đau sẽ được các bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị nội khoa

Hiện nay trên thị trường chưa có các thuốc làm tiêu các khối u mà các thuốc chỉ được chỉ định cho tác dụng điều hòa các hoocmon, nội tiết trong cơ thế từ đó giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh, thu nhỏ kích thước của khối u. Trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng thì một số thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định.

Trong trường hợp khối u có kích thước quá lớn ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc có biểu hiện triệu chứng nghiêm trọng, có nguy cơ cao chuyển sang u vú ác tính thì bác sĩ có thể tiến hành các điều trị ngoại khoa thích hợp.

Điều trị ngoại khoa

Các phương pháp điều trị ngoại khoa được áp dụng phổ biến ngày nay:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Nếu khối u kích thước lớn và ở thể rắn (u xơ tuyến vú) thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u ra khỏi cơ thể.
  • Chọc hút dịch: Phương pháp này được áp dụng với các khối u thể nang có chứa dịch bên trong. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành chọc và hút dịch trực tiếp từ khối u làm khối u xẹp đi.

Ngoài các phương pháp điều trị nêu trên thì người mắc u vú lành tính có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh bằng lối sống lành mạnh, tránh căng thẳng, stress kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng.

U vú lành tính bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nên khó có thể ngăn chặn và phòng tránh hoàn toàn. Tuy nhiên bạn có thể phát hiện sớm u vú lành tính bằng cách tự thăm khám cho bản thân. Theo các chuyên gia y tế, chúng ta có thể tự khám và kiểm tra vú của mình để sớm phát hiện các khối u nếu có. Quan sát tuyến vú, màu sắc da, hình dạng, kích thước xem có bất thường gì không sau đó di chuyển tìm các khối u nếu có.

U vú lành tính là gì? Các cách nhận biết u vú lành tính mà chị em cần biết 3 Các bước tự khám vú ở nhà

Như vậy tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng u vú lành tính vẫn nên được phát hiện sớm để theo dõi và điều trị kịp thời. Qua bài viết trên hi vọng bạn đã hiểu được u vú lành tính là gì cũng như nguyên nhân và cách điều trị. Hãy thường xuyên ghé thăm trang web của nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin y tế, sức khỏe hữu ích.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm