Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì?

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ

Tổng quan những đặc điểm chính cần lưu ý của tình trạng u xơ tử cung khi mang thai, sự ảnh hưởng của chúng đến thai nhi, tác hại gây ra với cơ thể và cách điều trị u xơ tử cung. Phương pháp khiến cho khối u phát triển chậm hơn.

U xơ tử cung là một loại bệnh phụ khoa vô cùng phổ biến hiện nay. Đặc biệt, u xơ tử cung khi đang mang thai chính là vấn đề được nhiều chị em quan tâm.

Bởi chúng có thể mang lại nguy cơ tiên lượng xấu với thai kỳ, bao gồm sinh non, sảy thai, nhau tiền đạo, xoắn cuống nhân xơ, rối loạn cơn co chuyển dạ. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về u xơ tử cung khi mang thai trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về tình trạng u xơ tử cung khi mang thai

U xơ tử cung khi mang thai xảy ra ở rất nhiều phụ nữ. Có thể gây ra nhiều khó khăn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mà đặc biệt là những phụ nữ đã từng thai nghén 1 lần.

Bệnh có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi cũng như mẹ bầu. Khối u xơ thường được hình thành từ các mô và sợi cơ ở tử cung. Nguyên do có thể là ảnh hưởng của estrogen. Tuy nhiên chúng khá lành tính.

U xơ tử cung được nhận định là không khó chữa trị nếu như được phát hiện sớm. Tuy nhiên cần tìm chính xác nguyên nhân chính gây u xơ tử cung. Nếu để quá lâu các khối u sẽ phát triển to hơn và chèn ép lên nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, u xơ tử cung trong quá trình thai nghén có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì? 1

U xơ tử cung khi mang thai xảy ra ở rất nhiều phụ nữ

Sự ảnh hưởng của thai kỳ lên khối u xơ tử cung

Trong thai kỳ, lượng estrogen tăng cao gây ra tác động đối với u xơ tử cung. Cụ thể là thay đổi kích thước và mật độ của khối u xơ:

  • U xơ tử cung mềm hơn. Do đó, u sẽ ít cản trở đường ra của bé trong quá trình chuyển dạ. Bởi khi đó u xơ dễ bị ép và dẹp lại.
  • Kích thước khối u tăng do sự tăng sinh của các sợi cơ, kể cả những tế bào mô cơ trong thành tử cung. Điều này lý giải vì sao ở nhiều trường hợp chỉ có thể phát hiện sự tồn tại của u xơ tử cung trong khi đang mang thai. Khối u xơ sẽ teo lại kích thước lúc đầu sau thời kỳ hậu sản.
  • Mắc u xơ tử cung trong thai kỳ, phần dưới phúc mạc có cuống có thể bị đẩy lên cao đến ổ bụng hoặc là chui vào túi cùng Douglas, chúng rất dễ bị xoắn hay là kẹt lại tại đây.

U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì? 2

Thai kỳ có thể kéo theo những chuyển biến xấu của u xơ tử cung 

Sự nguy hiểm của u xơ tử cung khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai

  • Gây sảy thai sớm: Đối với trường hợp khối nhân xơ chưa chiếm hết toàn bộ buồng tử cung thì phôi thai vẫn có thể làm tổ phát triển được một thời gian. Tuy nhiên, khi thai lớn lên, tử cung đồng thời bị kích thích quá trình thai nghén và khối u xơ tử gây nên những cơn co, có thể khiến thai bị tống ra ngoài. Hiện tượng sảy thai sớm này thường xảy ra trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Sảy thai muộn: Đối với trường hợp khối u xơ tử cung chỉ chiếm một phần trong buồng tử cung thì khi thai phát triển to mới gây ra đủ kích thích và bị đẩy ra ngoài. Hiện tượng này thường xảy ra trong vòng 3 tháng giữa thai kỳ. 
  • Sinh non: Xảy ra khi thai được 7 tháng trở lên. Lúc này, thai phát triển quá to cộng với áp lực từ khối u khiến cho tử cung căng, gây kích thích, dẫn đến tình trạng sinh non. Ngoài ra, cũng có trường hợp khối u kích thước lớn chèn ép vào tử cung người mẹ, gây sảy thai hoặc sinh non.
  • Xoắn cuống nhân xơ: Gặp trong trường hợp u xơ ở dưới phúc mạc. Triệu chứng gần giống với xoắn cuống của u nang buồng trứng và thường xuyên bị chẩn đoán nhầm. 

U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì? 3

U xơ tử cung có thể gây ra sung huyết, xảy thai

Trong thời kỳ chuyển dạ

  • Rối loạn cơn co: Đây là tình trạng xảy ra khi khối u xơ phát triển quá to, ngăn cản sự dẫn truyền của cơn co tử cung. Khiến chúng có chiều hướng đảo ngược trở lại, gây ra chuyển dạ kéo dài, suy thai.
  • Khối u tiền đạo: Phát triển những khối u kích thước nhỏ nằm ở đoạn eo của tử cung. Hoặc do khối u có cuống dài, to rơi xuống eo tử cung thành dạng khối u tiền đạo. Chúng có thể ngăn cản sự tiến triển bình thường của ngôi thai, dẫn đến tình trạng sinh khó.
  • Cản trở bong nhau thai: U xơ tử cung có thể khiến cho nhau thai bong không hoàn toàn, gây sót nhau thai, xuất huyết trong quá trình bong nhau.

Trong thời kỳ hậu sản 

U xơ tử cung sẽ dần bé lại, tuy nhiên một số trường hợp có thể gặp phải biến chứng nhiễm khuẩn, nhất là với u xơ dưới niêm mạc. 

U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì? 4

U xơ tử cung khiến quá trình chuyển dạ lâu dài và khó khăn hơn 

Phương pháp điều trị u xơ tử cung khi mang thai

Bị u xơ tử cung khi mang thai thì điều cần ghi nhớ chính là chú ý theo dõi kỹ cũng như thường xuyên tái khám theo định kỳ. Thực hiện đầy đủ những liệu pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra. Ngoài ra, bà bầu cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, có chế độ ăn uống khoa học.

Nếu như thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hay bất cứ sản phẩm bổ sung nào khi chưa được cho phép.

Cách khiến khối u xơ tử cung phát triển chậm hơn khi mang thai

Để khiến khối u xơ tử cung tiến triển chậm hơn khi mang thai, bạn có thể lưu ý một vài điều như sau:

  • Nên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất, giàu vitamin cũng như các chất chống oxy hóa (như rau xanh và trái cây) để giúp cân bằng nội tiết. 
  • Uống trà xanh.
  • Ăn đồ ăn giàu kali như: Chuối, bơ, dưa hấu đỏ, cam, đậu lăng, quýt, bột cám yến mạch, khoai tây...
  • Những thực phẩm giàu vitamin D như sữa ít béo cũng được khuyên dùng để làm chậm quá trình tăng trưởng của u xơ tử cung.
  • Luyện tập thể dục với cường độ nhẹ giúp kiểm soát cân nặng.
  • Một số viên uống có thể sử dụng như: Viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất, viên uống bổ sung sắt,... 
U xơ tử cung khi mang thai phải làm gì? 5 Chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau xanh và các loại trái cây có thể giúp khối u phát triển chậm hơn 

Kết luận

Nhìn chung u xơ tử cung khi mang thai hầu hết xuất hiện trong 3 tháng đầu và sẽ thu nhỏ lại trong thời kỳ hậu sản. Do đó, bạn đừng quá lo lắng. Chỉ cần chú ý đi khám thai đầy đủ để được theo dõi và hướng dẫn kiểm soát bệnh thì sẽ an toàn. 

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin