Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?

Ngày 13/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến cướp đi tính mạng nhiều của nhiều người mỗi năm. Vậy ung thư phổi gồm những loại ung thư nào? Và ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì? Hãy cùng làm rõ vấn đề này qua bài viết ngắn dưới đây nhé!

Ung thư phổi là ung thư dễ gặp ở những người có thói quen hút thuốc lá nhiều năm. Ung thư phổi cũng là căn bệnh nguy hiểm đã cướp đi tính mạng của hàng triệu người mỗi năm. Đây là loại ung thư dễ di căn do dễ di căn qua hệ thống mạch máu hoặc lan từ phổi đến các hạch bạch huyết và các cơ quan liên quan khác trong cơ thể.

Việc chẩn đoán, phát hiện đúng các loại ung thư phổi sẽ góp phần rất lớn giúp cho việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và khả quan nhất. Phần lớn các bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư thì đã tiến triển và di căn các bộ phận khác trong cơ thể. Với bài viết này hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì nhé!

Cấu tạo và chức năng của lá phổi

Phổi là một cặp cơ quan thở trong lồng ngực. Phổi mang oxy vào cơ thể khi chúng ta hít vào, đồng thời thải ra khí carbon dioxide - một chất thải của các tế bào trong cơ thể, khi chúng ta thở ra. Mỗi lá phổi được chia ra các phần được gọi là các thùy phổi.

Phổi bên trái có hai thùy, phổi bên phải lớn hơn một chút và có ba thùy. Hai ống được gọi là phế quản dẫn từ khí quản đến phổi phải và và phổi trái. Các phế quản đó đôi khi cũng liên quan đến ung thư phổi. Trong phổi có túi khí nhỏ gọi là phế nang và các ống nhỏ gọi là tiểu phế quản tạo nên bên trong phổi. Tất cả hoạt động nhịp nhàng với nhau.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?1

Hình ảnh các thùy của lá phổi

Bên cạnh đó, mỗi tế bào phổi mang một chức năng vô cùng quan trọng, giúp duy trì sự sống cho cơ thể. Tế bào nội mô, tế bào biểu mô đóng vai trò như hàng rào ngăn cản không cho nước và các phân tử protein đi vào mô kẽ. Trong mô kẽ lại chứa các tế bào miễn dịch. Chúng sẽ tăng số lượng khi có sự xuất hiện của bệnh lý nào đó. Điều này giúp tạo ra kháng thể tiêu diệt vi khuẩn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Như vậy, ta có thể thấy được tầm quan trọng của lá phổi đối với sự sống của con người. Nếu chúng ta nắm được cấu tạo cũng như chức năng phổi thì điều cần làm chính là có chế độ bảo vệ nó. Cụ thể tránh không tiếp xúc với không khí độc hại, khói bụi ô nhiễm, môi trường hóa chất và từ bỏ thuốc lá.

Có bao nhiêu loại ung thư phổi hiện nay?

Bệnh ung thư phổi được chia làm 2 loại đó là:

  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ.
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ.

 Trong đó bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ là bệnh thường xảy ra nhất. Có khoảng 85% các trường hợp chẩn đoán bệnh ung thư phổi đều thuộc loại ung thư không tế bào nhỏ.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?2

Bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ là bệnh thường xảy ra nhất

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì?

Bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ có tốc độ phát triển tế bào ung thư và di căn chậm hơn so với ung thư phổi tế bào nhỏ. Do đó, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có hy vọng sống rất cao. Ung thư phổi không tế bào nhỏ được chia thành các loại nhỏ hơn đó là:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi (ung thư phổi biểu mô dạng biểu bì).
  • Ung thư biểu mô tuyến.
  • Ung thư biểu mô tế bào lớn.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là gì?

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi chiếm khoảng 30% trường hợp mắc bệnh ung thư phổi. Loại này thường diễn ra ở gần đường dẫn khí lớn ở trong phổi. Vì thế nó còn có tên gọi khác là bệnh ung thư phổi biểu mô dạng biểu bì.

Theo thống kê vài năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tế bào trong phổi đang giảm dần. Phần lớn các khối u ung thư phổi tế bào vảy thường nằm tại vị trí trung tâm, nơi phế quản lớn nối khí quản với phổi.

Các triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi

Do vị trí gần kề với phổi, nên loại ung thư này xuất hiện các triệu chứng bệnh rất sớm, sớm hơn so với các loại ung thư phổi khác. Cụ thể bệnh nhân thường bị các triệu chứng như: Thở khò khè, khó thở, ho dai dẳng, ho nhiều thậm chí ho ra máu, bị đau từ vai lan xuống cánh tay, có cảm giác kim châm trong bàn tay, mặt hay đỏ, hay đổ mồ hôi, mí mắt xệ và cơ thể suy yếu. Ngoài ra, khi mắc bệnh ung thư tế bào vảy này, bệnh nhân thường dễ bị tăng canxi máu dẫn đến yếu cơ và bị chuột rút.

Về cấu trúc tế bào của loại ung thư này giống như biểu bì hay giống biểu mô của biểu bì. Đó là các tế bào lát có nhiều nhân, nguyên sinh chất chiết quang, bắt màu toan và không có không bào. Những tế bào này có thể là các tế bào trung gian giữa các tế bào đáy (hay tế bào non nhân to và ít nguyên sinh chất) và các tế bào già (ít nhiều bị sừng hoá). Trong loại ung thư dạng biểu bì này, các tế bào xếp thành múi hay thành bè dày, không đều nhau, nằm trên cùng một tổ chức đệm có nhiều dây xơ. Bên trong tổ chức này có thể có hiện tượng phù, tế bào viêm hoặc hoại tử.

Tuy nhiên, loại ung thư này phát triển chậm và gây di căn muộn. Bên cạnh đó, chỉ có khoảng 15% người mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy có thể sống lâu hơn 5 năm. Ngoài ra, nếu thường xuyên theo dõi sức khỏe định kì nhằm phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và chủ động tiến hành điều trị nhanh chóng thì phần trăm sống của người bệnh sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?3

Ho dai dẳng là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi

Cách phòng tránh bệnh ung thư phổi

Việc phòng ngừa ung thư phổi là hành động được thực hiện để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư có thể tránh được, tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố không thể. Ví dụ, nếu như bạn không hút thuốc nhưng thừa hưởng một số gen nhất định có nguy cơ gây ung thư phổi cũng được cho là yếu tố nguy cơ gây ra ung thư.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?4

Hút thuốc lá là nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi nói chung

Đặc biệt, việc tập thể dục thường xuyên và có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học có thể là yếu tố bảo vệ đối với một số loại ung thư phổi. Vậy chúng ta nên tránh các yếu tố nguy cơ và tăng các yếu tố bảo vệ để có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là các phương án khác nhau để giúp ngăn ngừa ung thư phổi bao gồm:

  • Nên thay đổi lối sống và thói quen ăn uống.
  • Nên chọn những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe.
  • Giữ cho nhà ở, không gian sống, nơi làm việc luôn trong lành.
  • Tích cực trồng nhiều cây xanh.
  • Tránh sử dụng chất có khả năng gây ung thư.
  • Dùng thuốc để điều trị tình trạng tiền ung thư hoặc để ngăn chặn ung thư khởi phát.
  • Không hút thuốc lá, xì gà và thuốc lào.
  • Hạn chế tránh xa nơi có khói thuốc.
  • Hạn chế tình trạng tăng cân béo phì.
  • Luyện tập thể dục thể thao để có sức khỏe dẻo dai đánh lùi bệnh tật.
  • Nếu gia đình từng có người bị ung thư phổi, cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện bệnh sớm nếu có.

Ung thư biểu mô tế bào vảy trong phổi là bệnh gì?5

Tích cực trồng nhiều cây xanh giúp cho không khí trong lành hơn

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ung thư