Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phòng chống ung thư phổi hiệu quả bằng những loại thực phẩm sau

Ngày 07/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Áp dụng một chế độ ăn lành mạnh có thể ngăn ngừa 30-50% tất cả các bệnh ung thư, tiểu đường, loãng xương và tim mạch... Do vậy, chúng ta cần phải có chế độ ăn uống và tránh các thực phẩm gây hại cho phổi để phòng chống ung thư phổi hiệu quả. 

Không một thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nào có thể giúp bạn tránh khỏi ung thư phổi, tuy nhiên một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhất định. Hãy cùng điểm qua những loại thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch của bạn, giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Những thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư phổi

Phòng chống ung thư hiệu quả bằng những loại thực phẩm sau 1Bạn nên bổ sung những thực phẩm làm giảm nguy cơ ung thư phổi vào bữa ăn hàng ngày

Bổ sung những món ăn chứa các gia vị gừng, tỏi, lá tía tô vào thực đơn

Đây là những loại rau gia vị chứa nhiều vitamin, có chất kháng khuẩn tự nhiên giúp cho phổi hoạt động khỏe mạnh, giảm tình trạng ho, đau tức ngực.

Tỏi là gia vị vô cùng phổ biến trong bếp ăn của người Việt vì nó chứa nhiều các chất kháng sinh tự nhiên lành tính giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giảm các triệu chứng cảm mạo, viêm họng. Ngoài ra, sử dụng tỏi đen trị bệnh ung thư phổi rất tốt.

Trong khi đó gừng có tính ấm, giúp sát khuẩn mũi họng, giảm bớt nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp, ảnh hưởng đến sự hoạt động của phổi. 

Và đặc biệt là lá tía tô, khi các nghiên cứu về ung thư phổi chỉ ra rằng hợp chất britton leaf từ lá tía tô có tác dụng chống tăng sinh và di truyền tế bào ung thư phổi, đồng thời các hoạt chất trong tía tô cho thấy khả năng phục hồi Apoptosis trong tế bào ung thư, từ đó giúp loại bỏ các tế bào, chống ung thư phổi di căn bằng cách ức chế sự di chuyển và kết dính của một số tế bào ung thư khá hiệu quả.

Phòng chống ung thư hiệu quả bằng những loại thực phẩm sau 2Tỏi đen có thể phòng ngừa ung thư phổi hiệu quả

Ăn giàu chất xơ, ít chất béo và tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân và béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và phổi. Vì vậy để phòng chống bệnh ung thư phổi thì việc giữ gìn cân nặng đóng vai trò rất quan trọng. Muốn phòng chống ung thư phổi, bạn cần chú trọng những loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau chùm ngây, cải lá, cải xoong cạn, cải Brussels, cải xanh, cải bó xôi, trà xanh, súp lơ xanh…

Đây điều là những thực phẩm có chứa nhiều lutein. Lutein là chất tạo màu đặc trưng cho rau củ quả và trái cây, được xếp vào nhóm carotenoid, có đặc tính chống oxy hóa mạnh, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc trong màng tế bào, chống ung thư hiệu quả.

Những loại quả mọng như nho, dâu tây, việt quất, táo đỏ...

Khoa học chứng minh rằng những chiết xuất hạt nho giúp phòng ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư phổi. Ngoài ra hợp chất resveratrol có trong những quả nho đỏ có thể góp phần ngăn ngừa ung thư phổi do khói thuốc lá gây ra khi kìm hãm sự phát triển của các khối u.

Anthocyanin, polyphenol và flavonoid có trong táo là chất chống oxy hóa hiệu quả cao, giúp nuôi dưỡng phổi và ngăn ngừa những biến chứng do ung thư. Đặc biệt nước ép táo đậm đặc có thể giúp giảm các gốc tự do oxy hóa trong mô não và giảm thiểu sự suy giảm hoạt động của phổi, giúp bạn duy trì acetylcholine giúp cho bạn hạn chế cơn thèm thuốc lá.

Dâu tây chứa chất chống oxy hóa phenolic hàng đầu, cao hơn từ 2 đến 11 lần so với các loại trái cây khác. Ngoài ra đây còn nguồn cung cấp vitamin C, chất xơ và tốt các hợp chất có lợi khác như folate, magie, phốt pho, kali và canxi có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi.

Quả việt quất giàu các chất chống oxy hóa khác nhau như vitamin C, B2, B6, E và K, và chất xơ, ngoài ra còn có sự hiện diện của axit ellagic - một loại hóa chất thực vật có thể ngăn ngừa ung thư phổi, làm chậm quá trình sản sinh tế bào ung thư.

Những cách phòng chống ung thư phổi hiệu quả

Phòng chống ung thư hiệu quả bằng những loại thực phẩm sau 3Nhận biết sớm những dấu hiệu của ung thư phổi để điều trị kịp thời

Nguyên nhân gây ung thư phổi có thể là do người bệnh có thói quen hút thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất thường xuyên hoặc có môi trường sinh sống ô nhiễm...

Tránh xa những chất có thể gây ung thư phổi

  • Hút thuốc lá làm nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 lần, vì vậy nếu bạn đang hút thuốc thì nên tập cai thuốc từ bây giờ.
  • Hút thuốc lá thụ động bằng cách tránh làm việc với người hút thuốc, hoặc hãy yêu cầu họ hút thuốc bên ngoài hoặc chủ động tránh xa. 
  • Tránh tiếp xúc với các chất hóa học có thể gây ung thư phổi như amiăng, asen, crom, niken, cadmium...
  • Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nhất định.

Nhận biết sớm những dấu hiệu của ung thư phổi

  • Ho trong một thời gian dài mà không giảm là nguyên nhân thường thấy nhất của bệnh nhân tiền ung thư, chiếm khoảng 70%.
  • Thường xuyên cảm thấy khó thở, tức ngực, khản tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết di căn và làm liệt dây thanh âm.
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân và cảm thấy mệt mỏi mọi lúc.
  • Ho ra máu.
  • Khi xuất hiện những triệu chứng này, cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và chữa bệnh.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ung thư phổi