Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong - kể cả uống cà phê với đường

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo một nghiên cứu mới, những người uống cà phê vừa phải ít có nguy cơ tử vong hơn những người không uống cà phê. Điều này đúng ngay cả với những người có thói quen uống cà phê với đường.

Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Hoa Kỳ và thế giới. Trên thực tế, theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia, 66% người Mỹ uống cà phê mỗi ngày, khiến nó trở thành đồ uống phổ biến nhất - thậm chí nhiều hơn cả nước máy! Với tất cả lượng tiêu thụ này, thật may mắn là các nghiên cứu đã tìm thấy những lợi ích sức khỏe có thể có từ việc uống cà phê, bao gồm cả mối liên quan với việc giảm nguy cơ tử vong.

Uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong - ngay cả khi bạn uống cà phê có đường 1 Cà phê là thức uống yêu thích của rất nhiều người

Vì sao uống cà phê lại giảm nguy cơ tử vong?

Các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu mối liên hệ này đúng với cà phê có đường, hay nếu một thìa đường sẽ làm giảm lợi ích. Kết quả là một tin tốt cho những người uống cà phê thích vị ngọt, vì nó giúp giảm nguy cơ tử vong cho những người uống vừa phải cà phê không đường và cà phê có đường.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng so với những người không uống cà phê, những người trưởng thành uống một lượng vừa phải (1,5 đến 3,5 tách mỗi ngày) cà phê không đường hoặc cà phê có đường ít có nguy cơ tử vong hơn trong thời gian theo dõi 7 năm. Kết quả đối với những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo kém rõ ràng hơn. Các phát hiện được công bố trong Biên niên sử của Y học Nội khoa.

Các nghiên cứu trước đây quan sát tác động sức khỏe của cà phê đã phát hiện ra rằng uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong nhưng không phân biệt được giữa cà phê không đường và cà phê được tiêu thụ với đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Y ở Quảng Châu, Trung Quốc đã sử dụng dữ liệu từ bảng câu hỏi hành vi sức khỏe nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh để đánh giá mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê có đường, ngọt nhân tạo và không đường với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và nguyên nhân cụ thể. Hơn 171.000 người tham gia từ Vương quốc Anh không bị bệnh tim hoặc ung thư đã được hỏi một số câu hỏi về chế độ ăn uống và sức khỏe để xác định thói quen tiêu thụ cà phê.

Uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong - ngay cả khi bạn uống cà phê có đường 2 Uống cà phê hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong

Lượng đường có ảnh hưởng đến tác dụng của cà phê?

Các tác giả phát hiện ra rằng trong thời gian theo dõi 7 năm, những người tham gia uống bất kỳ lượng cà phê không đường nào có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 16 đến 21% so với những người không uống cà phê. Họ cũng phát hiện ra rằng những người tham gia uống 1,5 đến 3,5 tách cà phê pha đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 29 đến 31% so với những người không uống cà phê.

Các tác giả lưu ý rằng những người trưởng thành uống cà phê có đường chỉ thêm trung bình khoảng 1 thìa cà phê đường vào mỗi cốc cà phê. Kết quả không thuyết phục đối với những người tham gia sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong cà phê của họ.

Uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong - ngay cả khi bạn uống cà phê có đường 3 Cà phê có đường vẫn có tác dụng giúp giảm tỉ lệ tử vong

Một bài xã luận kèm theo của các biên tập viên của Annals of Internal Medicine lưu ý rằng mặc dù cà phê có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng các biến số gây nhiễu bao gồm những khác biệt khó đo lường hơn về tình trạng kinh tế xã hội, chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống khác có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Các tác giả nói thêm rằng dữ liệu của người tham gia ít nhất là 10 tuổi và được thu thập từ một quốc gia nơi trà là một loại đồ uống phổ biến tương tự. Họ cảnh báo rằng lượng đường trung bình hàng ngày trên mỗi tách cà phê được ghi lại trong phân tích này thấp hơn nhiều so với đồ uống đặc biệt tại các chuỗi nhà hàng cà phê nổi tiếng và nhiều người tiêu dùng cà phê có thể uống nó thay cho đồ uống khác, điều này khiến cho việc so sánh với những người không uống trở nên khó khăn hơn.

Bài viết trên đề cập đến thông tin uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong - kể cả uống cà phê với đường. Dựa trên dữ liệu này, các bác sĩ lâm sàng có thể nói với bệnh nhân của họ rằng hầu hết những người uống cà phê không cần phải loại bỏ đồ uống khỏi chế độ ăn uống của họ nhưng hãy thận trọng với các loại cà phê đặc biệt có hàm lượng calo cao hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm