Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì đối với cơ thể?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sung không chỉ là loại quả quen thuộc của mùa thu mà nó còn được dùng làm vị thuốc hỗ trợ điều trị một số bệnh. Trái sung tươi hay phơi khô đều rất thơm ngon và sở hữu nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Vậy việc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì? Hãy khám phá chi tiết trong phần nội dung bên dưới nhé!

Bên cạnh lá sung, quả sung thường được dùng để pha nước uống vì chúng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy việc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu những công dụng và cách thưởng thức sung đúng cách ngay sau đây.

Công dụng của nước quả sung phơi khô

Ficus carica là tên khoa học của quả sung, do quả sung khô đã được khử nước nên chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như lượng đường tự nhiên hơn lúc còn tươi. 

Uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì đối với cơ thể? 1 Quả sung khô chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người

Sau đây là một số công dụng của nước uống từ quả sung phơi khô mà chúng ta cần nên biết:

Bổ sung chất chống oxy hóa

Việc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì? Quả sung khô chứa hàm lượng polyphenol cao cùng nhiều hợp chất chống oxy hóa hữu hiệu. 

Chính vì vậy, việc uống nước quả sung phơi khô sẽ bổ sung chất oxy hóa cho cơ thể. Từ đó, giúp chúng ta chống lại stress oxy hóa và các gốc tự do gây hại.

Uống nước quả sung khô giúp làm dịu cơn trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến việc xuất hiện vị axit trong khoang miệng, đau ngực, khó thở, nôn mửa,... Theo y học cổ truyền, nước nấu từ quả sung phơi khô giúp hạn chế các triệu chứng của căn bệnh này.

Trong quả sung chứa đường tự nhiên, kali, khoáng chất, sắt và canxi. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ của quả sung khô cũng có thể hỗ trợ nhu động ruột, làm giảm triệu chứng khó tiêu.

Uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì đối với cơ thể? 2 Quả sung khô có tác dụng làm dịu cơn trào ngược dạ dày

Ngoài ra, khi bổ sung một lượng quả sung khô vừa phải vào chế độ ăn sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Đây là thông tin vô cùng hữu ích dành cho những ai đang thắc mắc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì.

Hỗ trợ giảm cân, chống béo phì

Một công dụng vô cùng hữu ích mà những ai đang băn khoăn uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì cần nên biết đó là giúp hỗ trợ giảm cân và chống béo phì. Việc thường xuyên sử dụng nước sung phơi khô kết hợp cùng các bài tập thể dục sẽ mang lại thân hình thon gọn, chuẩn dáng.

Phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Uống nước quả sung phơi khô sẽ giúp cơ thể giảm nồng độ các cholesterol xấu vì trái sung chứa hoạt chất Omega 3, Omega 6 và Phytosterol. Loại thức uống này rất phù hợp cho những người bị bệnh Gout, người cao tuổi có lượng cholesterol trong máu cao

Các khoáng chất và vitamin cần thiết bên trong sung sẽ giúp cơ thể điều hòa nhịp tim, giảm áp lực máu tác động lên thành mạch. Nhờ đó, phòng tránh được tình trạng mệt mỏi, khó chịu, nhất là nhồi máu cơ tim dẫn tới đột quỵ. 

Quả sung khô tốt cho sản phụ bị thiếu sữa

Một công dụng tuyệt vời khác mà những bạn đang thắc mắc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì đó là giúp tăng tiết sữa, tạo ra nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ sơ sinh. Bài thuốc này được ông bà ta lưu truyền từ xa xưa đến hiện tại.

Giúp xương chắc khỏe, giảm đau

Trong các bài thuốc trị đau nhức xương khớp, quả sung có tác dụng giảm đau nhức nhờ tăng cường lượng máu lưu thông một cách hiệu quả. Quả sung phơi khô chứa hàm lượng canxi cao, giúp bảo vệ xương chắc khỏe, hạn chế đau nhức, chấn thương về xương nhanh chóng hồi phục.

Cách làm nước quả sung phơi khô

Sau khi đã tìm ra đáp án cho câu hỏi uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm quả sung phơi khô và nước để uống, hãy tham khảo để có thể tự mình thực hiện tại nhà nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 0,5 - 1kg quả sung và 3 muỗng canh muối tinh.

Cách phơi khô quả sung:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần cắt bỏ cuống sung và cho vào nước muối ngâm loãng khoảng 30 - 40 phút nhằm loại bỏ mũ và vị chát bên trong quả sung. Sau đó hãy rửa sạch lại rồi để ráo nước.
  • Bước 2: Dùng dao thái quả sung thành từng lát mỏng hoặc bổ đôi. Ở bước này, bạn nên trộn thêm một ít muối hoặc đường.
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy cho chảo lên bếp và mở lửa nhỏ. Khi chảo nóng thì đổ sung đã thái mỏng vào rồi đảo đều liên tục đến khi chúng khô lại. Sau đó mang ra phơi nắng khoảng 3 - 5 ngày là dùng được.

Cách dùng và liều dùng quả sung khô

Mỗi ngày, bạn hãy sắc uống với 30g trái sung đã phơi khô. Chia đều trong ngày, lưu ý dùng sau khi đã ăn no từ 15 - 30 phút

Uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì đối với cơ thể? 3 Nên dùng quả sung khô sau khi ăn no khoảng 15 - 30 phút

Bạn cũng có thể ngâm quả sung khô với rượu. Dùng 1kg quả sung khô và 4 lít rượu, ngâm từ 2 - 3 tháng là dùng được. 

Những lưu ý khi sử dụng quả sung phơi khô

Khi dùng quả sung phơi khô, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ không nên sử dụng vì có thể gây sảy thai.
  • Người bị dị ứng với quả sung và các hoạt chất bên trong quả sung không nên dùng.
  • Uống nước quả sung phơi khô ở liều lượng thích hợp để tránh bị tiêu chảy, phân lỏng.

Bài viết này đã giải đáp thắc mắc uống nước quả sung phơi khô có tác dụng gì của nhiều người hiện nay. Hy vọng, nội dung trên sẽ hữu ích trong việc ứng dụng các bài thuốc dân gian để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm