Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những triệu chứng trào ngược axit dạ dày dễ phát hiện nhất

Ngày 04/09/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tại các nước phát triển, bệnh trào ngược axit dạ dày xuất hiện với tần suất càng lớn. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cách chữa trị căn bệnh này, bạn nên tìm hiểu xem bản thân có thực sự mắc bệnh hay không với những triệu chứng trào ngược axit dạ dày mà chúng tôi đề cập sau đây.

Trào ngược axit dạ dày là căn bệnh phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Đặc biệt, tại các nước phát triển, bệnh trào ngược axit dạ dày xuất hiện với tần suất càng lớn. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cách chữa trị căn bệnh này, bạn nên tìm hiểu xem bản thân có thực sự mắc bệnh. Ngoài việc đi tới phòng khám hay bệnh viện, bạn có thể chú ý xem mình có những triệu chứng trào ngược axit dạ dày không?

Những triệu chứng trào ngược axit dạ dày dễ phát hiện nhất 1Thực phẩm trong dạ dày không tiêu hóa xuôi xuống mà có xu hướng trào ngược lên thực quản hay họng người bệnh.

Trào ngược axit dạ dày là gì?

Trước khi nói về những triệu chứng trào ngược axit dạ dày, chúng ta nên nắm rõ trào ngược axit dạ dày là gì?

Đây là một căn bệnh về đường tiêu hóa, khi dịch vị, thực phẩm trong dạ dày không tiêu hóa xuôi xuống mà có xu hướng trào ngược lên thực quản hay họng người bệnh. Những dịch vị này chứa acid trong dạ dày, tạo nên những tổn thương cho niêm mạc thực quản và bề mặt dạ dày. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, căn bệnh có thể kéo theo thực quản chảy máu, hẹp thực quản, hoặc lâu hơn có thể dẫn tới viêm loét vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn tới trào ngược axit dạ dày

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới trào ngược axit dạ dày, trong đó, nhưng tác nhân được điểm mặt thường xuyên nhất bao gồm:

  • Stress, áp lực tinh thần lâu ngày.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh, khoa học.
  • Bệnh nhân đã từng bị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Những tác nhân này làm cho dạ dày tiết thêm nhiều axit, dần dà khiến chúng trào lên và tổn thương niêm mạc thực quản, gây ra các triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

Bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới dạ dày chính là cơ thắt thực quản dưới. Khi chúng co giãn quá mức hay không được đóng khít lại, những dịch vị và thực phẩm từ trong dạ dày sẽ dâng ngược lên thực quản và cuống họng.

Những triệu chứng trào ngược axit dạ dày dễ phát hiện nhất 2Những dịch vị và thực phẩm từ trong dạ dày sẽ dâng ngược lên thực quản và cuống họng.

Triệu chứng trào ngược axit dạ dày dễ phát hiện nhất

Để có thể xác định tình trạng của mình, người bệnh hãy kiểm tra xem bản thân có những triệu chứng trào ngược axit dạ dày sau đây hay không.

  • Ợ hơi, ợ nóng: Khi sử dụng những đồ uống có chứa chất kích thích hay có ga, bạn có thể ợ hơi. Nhưng nếu khi bụng bạn hoàn toàn đói, bạn không sử dụng những thực phẩm trên mà vẫn ợ nóng rát tại cổ họng, có thể bạn đã bị trào ngược axit dạ dày.
  • Ngứa cổ, ho khan: Khi thực phẩm, axit từ dạ dày dâng ngược lên thực quản và cuống họng, chúng mắc lại tại phần xương ức, khiến người bệnh cảm thấy có vật cản. Chúng tạo cảm giác ngứa cổ, khiến bệnh nhân liên tục ho khan, khó chịu.
  • Nhiều nước bọt: Bệnh nhân trào ngược axit dạ dày có triệu chứng dễ thấy nhất là miệng tiết nhiều nước bọt.
  • Tức ngực, hay nôn: Mắc bệnh này, người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn nôn và tức ngực. Axit trong dạ dày liên tục bào mòn niêm mạc thực quản, tổn thương chúng. Nếu nôn nhiều, miệng bệnh nhân sẽ cảm thấy đắng ngắt và khó chịu.
Những triệu chứng trào ngược axit dạ dày dễ phát hiện nhất 3Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên, hãy theo dõi cẩn thận và tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

Trên đây là những triệu chứng trào ngược axit dạ dày. Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên, hãy theo dõi cẩn thận và tới gặp bác sĩ ngay lập tức. Bạn cần nắm rõ tình trạng bệnh của mình. Nếu chúng đã phát triển nặng, bạn không nên tự chữa trị tại nhà mà phải tìm đến những địa chỉ uy tín nhất!

Uyên

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm