Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống sữa đậu nành giảm cân nên chú ý điều gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Ngày 19/01/2022
Kích thước chữ

Uống sữa đậu nành không chỉ tăng cường oxy hóa, điều hòa nội tiết tố, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, mà còn thúc đẩy trao đổi chất giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Thay vì uống nước chanh, detox, nước gừng,... để giảm cân, bạn có thể uống sữa đậu nành. Thức uống này rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calo, không gây tăng cân. Tuy nhiên, để sữa đậu nành hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn nên lưu ý một số điều sau để không gây phản tác dụng nhé!

Nguồn dinh dưỡng trong sữa đậu nành

Đậu nành là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt thường được khuyến khích bổ sung vào thực đơn giảm cân. Sữa đậu nành được chế biến bằng cách ngâm và nghiền hạt đậu nành nguyên chất, sau đó đen đi đun sôi với nước và cuối cùng là lọc nước bỏ bã. Theo như các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, trong sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất có giá trị:

  • Riboflavin và vitamin B12: Hai hoạt chất này đều giữ vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Lớp mỡ thừa sẽ được tiêu hao nhanh chóng mà không còn tích trữ dưới da gây tăng cân hoặc béo phì.
Uống sữa đậu nành giảm cân nên chú ý điều gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe 1 Trong sữa đậu nành giàu chất xơ, vitamin B12, Riboflavin, Protein, acid amin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Chất xơ: Trong một ly sữa đậu nành có thể cung cấp 10% đến 12% nhu cầu của cơ thể về chất xơ trong ngày. Chất xơ giúp bạn có cảm giác mau no và no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế khẩu phần ăn tốt, giảm dung nạp thêm calo vào cơ thể. Điều này rất có lợi cho quá trình giảm cân trong chế độ ăn kiêng của nhiều chị em phụ nữ.
  • Protein và acid amin: Trong sữa đậu nành còn có Protein và các acid amin thiết yếu. Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, còn các acid amin sẽ hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất thuận lợi.

Những điều cần lưu ý khi uống sữa đậu nành giảm cân

Như đã nói ở trên, các thành phần trong sữa đậu nành giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt và giảm cân an toàn. Tuy nhiên, việc giảm cân nhiều hay ít, hoặc có thực sự hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào bạn có uống đúng cách không. Bởi lẽ, khi uống sữa đậu nành sai cách, bạn không những không giảm cân mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho cơ thể và giảm cân an toàn, khi uống sữa đậu nành bạn nên lưu ý một số điều sau:

Không uống quá 500ml/ngày

Trong sữa đậu nành rất giàu chất béo không bão hòa. Đây là chất béo lành mạnh, tốt cho hoạt động của tim mạch. Thức uống này cũng nhiều chất xơ, tạo cảm giác no lâu hơn. Việc uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ tốt cho cơ thể và thúc đẩy giảm cân nhanh chóng. Thế nhưng, thực phẩm nào cũng vậy, khi dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ không tốt. Uống quá nhiều sữa đậu nành trong ngày sẽ khiến bạn bị khó tiêu, hội chứng ruột kích thích, ảnh hưởng hoạt động hệ tiêu hóa. Vì thế, người trưởng thành chỉ nên uống sữa đậu nành khoảng 500ml/ngày, và chia ra nhiều lần uống, mỗi lần từ 100ml đến 150ml.

Uống sữa đậu nành giảm cân nên chú ý điều gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe 2 Không nên uống quá 500ml sữa đậu nành trong một ngày để giảm cân vì sẽ làm bạn đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,...

Không pha chế sữa đậu nành với đường

Vì sữa đậu nành nguyên chất không có vị ngọt nên nhiều người thường sẽ thêm đường vào để dễ uống hơn. Nhưng đây lại là một thói quen xấu khiến bạn tăng cân nhanh. Đường là một trong những "thủ phạm" cản trở quá trình giảm cân của bạn. Đường sẽ phân giải ra rất nhiều đơn vị năng lượng, nếu không được tiêu hao hết sẽ rất dễ tồn đọng thành chất béo tích trữ dưới da. Vì thế, khi uống sữa đậu nành để giảm cân, bạn tuyệt đối không nên cho thêm đường vào.

Không uống sữa đậu nành vào buổi tối

Thực đơn giảm cân cho bữa ăn tối bạn nên ưu tiên các thực phẩm nhiều chất xơ, ít đạm, dễ tiêu hóa. Sữa đậu nành lại chứa nhiều đạm, dễ khiến bạn bị nặng bụng, khó ngủ, nhất là đối với những người có hệ tiêu hóa hoạt động không tốt. Việc ngủ không sâu hoặc thức khuya sẽ kích thích các tế bào mỡ dư thừa tích tụ ở vùng bụng. Bạn nên tránh uống sữa đậu nành vào buổi tối. Thời điểm tốt nhất để uống sữa chính là vào buổi sáng.

Uống sữa đậu nành giảm cân nên chú ý điều gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe 3 Hạn chế uống sữa đậu nành vào buổi tối.

Không uống sữa đậu nành khi đang dùng thuốc kháng sinh

Một số thành phần trong thuốc kháng sinh có khả năng sẽ làm phân hủy các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành. Bạn sẽ không giảm được "một xíu" cân nặng nào, mà còn có thể gây ra nhiều tác động xấu cho cơ thể. Trong trường hợp muốn uống sữa đậu nành, bạn nên đợi khoảng 60 phút sau khi uống thuốc kháng sinh.

Uống sữa đậu nành đúng cách không chỉ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, mà còn giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. Trong bài là một số lưu ý khi uống sữa đậu nành giảm cân mà bạn nên nhớ kỹ. Để tăng hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên dành thời gian nấu sữa đậu nành thay cho thói quen mua ở hàng quán hoặc sữa đóng hộp. Trong sữa đậu nành đóng hộp có thể chứa nhiều chất phụ gia gây tăng cân hoặc không tốt cho sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin