Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất và uống thế nào cho đúng?

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ

Sữa đậu nành là một trong những thức uống cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe mỗi ngày. Vậy uống nhiều sữa đậu nành có lợi ích gì không và uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất?

Sữa đậu nành là loại sữa hạt mang lại nhiều công dụng có ích cho sức khỏe và sắc đẹp như tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa... Vì vậy, rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất và uống như thế nào thì hiệu quả?

Tác dụng của việc uống sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất và uống thế nào cho đúng? 1 Nhiều người thắc mắc uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất

Trước khi tìm câu trả lời cho thắc mắc uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất, bạn cần tìm hiểu công dụng của sữa đậu nành với sức khỏe là gì. Sau đây là những lợi ích từ sữa đậu nành:

Tốt cho tim mạch

So với nhiều loại sữa khác, sữa đậu nành không chứa cholesterol, thậm chí còn làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể nhờ các thành phần các thành phần Protein, Saponin, Isoflavones bên trong sữa. Vì vậy, sữa đậu nành có tác dụng ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch và huyết quản.

Chống lão hóa

Một hàm lượng lớn chất Genistein trong sữa đậu nành mang lại tác dụng tuyệt vời khi làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Nếu uống sữa đậu nành mỗi ngày, bạn sẽ giữ được một làn da tươi trẻ và một cơ thể khỏe mạnh.

Ngăn ngừa ung thư

Trong sữa đậu nành có chứa Phytoestrogen, là chất kháng ung thư hiệu quả giúp kiểm soát được lượng Estrogen trong cơ thể. Do đó người uống sữa đậu nành thường xuyên từ nhỏ đến khi trưởng thành sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Không chỉ vậy, Phytoestrogen còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới do có công dụng ức chế sự sản xuất Testosterone ở nam giới.

Phòng ngừa loãng xương

Trong sữa đậu nành chứa lượng lớn chất Phytoestrogen, góp phần thúc đẩy sự hấp thụ tối đa lượng canxi của cơ thể. Do đó, để giảm nguy cơ mắc các bệnh về loãng xương, bạn nên uống sữa đậu nành mỗi ngày để giúp cơ thể bạn hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết.

Làm đẹp da

Bạn có thể dùng sữa đậu nành để làm mặt nạ dưỡng ẩm và làm sáng da hiệu quả và an toàn. Bạn chỉ cần thoa sữa lên da mặt và massage nhẹ nhàng, sau đó để khoảng 15 phút và rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Làm đẹp da Bạn có thể dùng sữa đậu nành để làm mặt nạ dưỡng ẩm và làm sáng da hiệu quả và an toàn. Bạn chỉ cần thoa sữa lên da mặt và massage nhẹ nhàng, sau đó để khoảng 15 phút và rửa sạch mặt bằng nước ấm. 2 Sữa đậu nành có thể được dùng làm mặt nạ dưỡng ẩm và làm sáng da

Hỗ trợ giảm cân

Bạn nên bổ sung sữa đậu nành vào thực đơn giảm cân của mình vì nhiều nghiên cứu cho biết sữa chứa thành phần Isoflavones, có khả năng làm ức chế sự sinh ra lượng mỡ trong cơ thể con người, có tác dũng giúp bạn luôn duy trình được một vóc dáng cân đối, thon gọn và khỏe mạnh.

Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất?

Theo nhà dinh dưỡng học Kanzaki Tomoko của Nhật Bản, mọi người có thể uống sữa đậu nành vào bất kỳ lúc nào trong ngày. Nhưng uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất? Câu trả lời là bạn uống sữa đậu nành tốt nhất vào hai thời điểm:

  • Uống vào buổi sáng, sau khi thức dậy. Bạn nên uống sữa đậu nành trong khi dùng bữa sáng. Vì lúc này cơ thể con người vừa hấp thu các dưỡng chất trong sữa dễ dàng mà còn giúp việc tiểu tiện, đại tiện vào sáng sớm thuận lợi hơn.
  • Uống vào buổi tối, cách khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ. Vào lúc này cơ thể hấp thu chất Isoflavones trong sữa đậu nành dễ hơn, ngoài ra còn giúp kiểm soát sự tái tạo mỡ vào ban đêm và hỗ trợ cho người muốn giảm cân tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng có thể lựa chọn thời điểm uống sữa đậu nành phù hợp tùy vào mục đích sử dụng. Cụ thể:

  • Nếu bạn muốn giảm cân, hãy uống sữa đậu nành vào buổi sáng hoặc giữa chiều vì thời điểm này cơ thể có cảm giác đói, thèm ăn nhất. Sữa đậu nành sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và bổ sung được năng lượng đầy đủ.
  • Nếu bạn muốn tăng cân hoặc có mục đích khác, bạn có thể uống sữa đậu nành mọi thời điểm trong ngày. Sữa đậu nành vốn dễ uống và rất lành tính nên chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta.

Uống sữa đậu nành cần lưu ý gì?

Không chỉ quan tâm uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất, người dùng nên lưu ý cách uống thế nào để an toàn cho sức khỏe.

Khẩu phần

Uống sữa đậu nành như thế nào cho đúng cách? Thông hường cứ 200g đậu nành bạn sẽ nấu được 1,5 lít sữa và mỗi người chỉ nên uống mỗi lần 250ml, vào 2 lần/ngày.

Đun sôi thật kỹ

Đun sôi sữa đậu nành sẽ loại bỏ các chất gây ức chế men như Trypsin, Sponin… bên trong sữa và tránh gây ra các tình trạng tiêu chảy, buồn nôn... Sữa đậu nành chưa được nấu chín có chứa chất độc, gây cản trở cho quá trình chuyển hóa protein, từ đó dẫn đến hiện tượng ngộ độc. Ngoài ra, trong lúc nấu sữa đậu nành, bạn nên mở nắp vung để các chất độc hại bay ra ngoài theo khói.

Không đun sôi sữa đậu nành với trứng gà để uống

Trong sữa đậu nành có chất trypsin sẽ kết hợp với protein có tính miễn dịch của trứng gà khi đun sôi, sẽ sản sinh ra một chất ảnh hưởng xấu đến sự hấp thụ của cơ thể. Cũng không trộn sữa đậu nành với trứng vì sẽ tạo một phản ứng hóa học kết tủa, khiến việc hấp thụ dinh dưỡng từ trứng và sữa trở nên khó khăn, không hiệu quả.

Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất và uống thế nào cho đúng? 3 Không uống sữa đậu nành với trứng gà vì khiến bạn không hấp thụ được chất dinh dưỡng

Uống sữa lúc no

Khi đói bạn không nên uống sữa đậu nành mà nên uống sau khi đã ăn sáng từ 1 - 2 giờ.

Không uống với đường đỏ

Các chất bên trong đường đỏ có tác dụng phá hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành nên bạn nhớ lưu ý đừng pha đường đỏ với sữa.

Không uống với thuốc

Thông thường, các loại thuốc kháng sinh như Erythromycine hay Tetracycline sẽ phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành nên theo khuyến cáo chúng ta không nên uống những loại thuốc khác nhau cùng với sữa đậu nành.

Không uống quá nhiều

Uống quá nhiều sữa đậu nành cùng một lúc sẽ khiến chất protein trở nên khó tiêu hóa, gây ra hiện tượng đầy bụng, tiêu chảy… Nếu uống sữa đậu nành thường xuyên, bạn nên chú ý bổ sung kẽm.

Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất và uống thế nào cho đúng? 3 Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành vì chất protein trở nên khó tiêu hóa

Không nên dùng bình giữ nhiệt đựng sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có chất làm tẩy trôi các chất cặn bám trong thành bình giữ nhiệt. Sau khi bảo quản ở nhiệt độ thường 3 - 4 giờ, sữa đậu nành mới bị biến chất và có vị chua.

Người thể chất suy hàn không nên dùng

 Hàm lượng Purine trong sữa đậu nành tương đối cao và có tính hàn. Do đó người có thể chất suy hàn như cơ thể thiếu lực, suy nhược, người bị trúng gió, tinh thần mệt mỏi… không nên dùng.

Không nên ăn cam, quýt trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ

Các acid và vitamin trong cam, quýt sẽ tác dụng lên các protein trong sữa đậu nành và kết lại thành khối ở ruột non, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, có thể gây ra đau bụng, chướng bụng hoặc tiêu chảy.

Tóm lại, uống sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe. Chỉ cần bạn lưu ý thời điểm uống sữa để phát huy hết tác dụng của chất dinh dưỡng trong sữa và lưu ý cách uống thế nào cho đúng như hướng dẫn trong bài viết trên.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin