Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Uống thuốc đúng cách như thế nào?

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ

Viên uống tránh thai khẩn cấp được coi là giải pháp nhanh chóng trong trường hợp chị em quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không trong bài viết. Cùng tham khảo cách sử dụng uống tránh thai trong bài viết dưới đây nhé.

Mặc dù là biện pháp cần thiết và khá hiệu quả đối với những tình huống “cấp bách” này nhưng hầu hết chị em vẫn băn khoăn không biết uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Uống thuốc có tác dụng phụ nguy hiểm không?

Thuốc tránh thai hoạt động như thế nào?

Thuốc tránh thai là biện pháp thường được áp dụng sau khi quan hệ tình dục không an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn. Thuốc thường được dùng ở dạng viên nén. 

Khi thuốc vào cơ thể, các thành phần nội tiết có trong thuốc làm gián đoạn quá trình rụng trứng ở phụ nữ, do đó ngăn cản sự gặp gỡ của trứng và tinh trùng. Trong trường hợp trứng đã thụ tinh, thuốc tránh thai sẽ ngăn nội mạc tử cung thiết lập. Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng chủ yếu trong 3 trường hợp sau: 

  • Nhóm thứ nhất là những người ít quan hệ tình dục, những người không thể sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài.
  • Nhóm thứ hai gồm người bị cưỡng hiếp, không muốn mang thai. 
  • Nhóm thứ ba là những người sử dụng các biện pháp tránh thai khác nhưng không thành công, chẳng hạn như bao cao su, quên uống tránh thai hàng ngày,...

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là biện pháp cần thiết và khá hiệu quả nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Thống kê cho thấy khoảng 1 - 2 trong số 100 phụ nữ uống tránh thai trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn vẫn thụ thai. 

Ngoài ra, không phải tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp, không phù hợp với phụ nữ bị dị ứng với một hoạt chất có trong thuốc hoặc có tiền sử bệnh lý. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn. Để biết cụ thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không, có hại như thế nào mời bạn xem tiếp nội dụng tiếp theo.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Uống thuốc đúng cách như thế nào? 1 Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất, cho dù đó là lần đầu tiên bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay bạn đã sử dụng biện pháp này nhiều lần. Nguyên nhân là do thuốc tránh thai có chứa thành phần ức chế hormone sinh dục và ngăn cản quá trình rụng trứng. Tùy cơ địa từng người mà tình trạng kinh nguyệt có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường. Nếu là trễ kinh hơn 1 tuần thì bạn nên đi khám và thử thai hoặc thử máu để kiểm tra xem mình có thai hay không nhé.

Tử cung xuất hiện máu bất thường

Nhiều chị em đã bị ra máu do uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng quá. Vì hầu hết những trường hợp này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu bạn ra máu hơn hai ngày sau khi uống thuốc tránh thai, lúc này cần đi khám để được điều trị. Chảy máu tử cung bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chóng mặt, nôn mửa

Theo thống kê, có tới 50% phụ nữ bị cảm thấy chóng mặt, buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Tác dụng phụ này của thuốc tránh thai cấp khá phổ biến và bạn không nên quá lo lắng. Các triệu chứng sẽ tự biến mất sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình, bạn cũng nên loại bỏ những thực phẩm gây kích thích. Tốt hơn hết, bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra sức khỏe và xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn buồn nôn. 

Gây cảm giác mệt mỏi

Tác hại của viên thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến bạn mệt mỏi. Điều này thường xuyên xảy ra, tuy nhiên triệu chứng này chỉ kéo dài khoảng một, hai ngày. Nếu sau giai đoạn trên mà bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, không đứng dậy được thì hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé. Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gặp là tức ngực, đau đầu, giảm ham muốn tình dục, đau bụng,...

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Uống thuốc đúng cách như thế nào? 2 Uống thuốc tránh thai cũng có thể khiến chị em mệt mỏi, buồn nôn,...

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Theo các chuyên gia y tế, uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả nhất khi uống ngay sau khi quan hệ tình dục. Thuốc tránh thai khẩn được chia thành loại 1 viên và loại 2 viên. Vì thuốc tránh thai khác nhau nên cách bạn uống cũng sẽ khác nhau.

Loại 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp

Thành phần của thuốc chỉ bao gồm hormone progesterone có tác dụng cản trở quá trình thụ tinh và làm tổ của trứng trong tử cung. Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp là dùng 1 viên trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Uống thuốc tránh thai càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Nếu uống viên thuốc trong vòng 24 đến 48 giờ, hiệu quả là 85%. Nếu bạn sử dụng thuốc trong 48-72 giờ thì hiệu quả tránh thai chỉ đạt 58%. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên 

Thành phần của thuốc là sự kết hợp của 2 nội tiết tố là progestin và estrogen. Bạn nên cách uống thuốc tránh thai khẩn 2 viên như sau: Dùng viên thứ nhất sau khi quan hệ và viên thứ hai uống sau đó 12 tiếng. Thuốc có tác dụng tốt nhất khi phụ nữ uống thuốc kịp thời. Cụ thể, thuốc chỉ phát huy tác dụng nếu người dùng uống đủ 2 viên trong thời gian quy định.

Những đối tượng chống chỉ định dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Những trường hợp sau không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp:

Phụ nữ có thai cũng không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp vì bất cứ lý do gì. Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên không nên dùng thuốc đối với những người có vấn đề về đông máu, PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang), huyết áp cao và trầm cảm.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Uống thuốc đúng cách như thế nào? 3 Các bác sĩ khuyên phụ nữ bị PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) không nên dùng thuốc tránh thai

Hy vọng rằng qua bài viết bạn đã biết uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Từ đó có thể đưa ra quyết định có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp hay không. Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại hiệu quả tránh thai cao khi sử dụng đúng cách nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi, tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người dùng. Vì vậy, chị em không nên mang lạm dụng phương pháp này. Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng phương pháp này, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc hoặc hỏi ý kiến ​​của dược sĩ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin