Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống trà hoa cúc cùng kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì?

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ

Không chỉ là một loại thức uống thơm ngon, trà hoa cúc còn mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua. Vậy cụ thể tác dụng của trà hoa cúc cùng kỷ tử táo đỏ là gì? Cách pha trà hoa cúc với kỷ tử táo đỏ thơm ngon như thế nào?

Những ngày thời tiết thất thường là lúc bạn cần một tách trà ấm nóng để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể. Cùng tìm hiểu xem trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì và cách làm thế nào để có tách trà với hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng qua nội dung sau đây nhé.

Trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì?

Hoa cúc có tên khoa học là Chrysanthemum indicum, nó thuộc chi thực vật có hoa trong họ Cúc (Asteraceae). Bông cúc dùng để làm trà là những bông nở vừa phải, được hái sau 9 giờ khi sương đọng trên cánh hoa đã tan hết. Điều này nhằm giữ trọn vẹn dược tính và hương vị của hoa.

Trong Đông y, trà hoa cúc thường kết hợp với các loại thảo dược khác như bồ công anh, táo đỏ, kỷ tử, hoa kim ngân,… để tạo thành các bài thuốc chữa bệnh. Vậy trà hoa cúc kỷ tử có tác dụng gì? Sau đây là một số công dụng đặc trưng của loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng này:

Trong Đông y, trà hoa cúc thường kết hợp với các loại thảo dược khác như bồ công anh, táo đỏ, kỷ tử, hoa kim ngân,… để tạo thành các bài thuốc chữa bệnh Trong Đông y, trà hoa cúc kết hợp với thảo dược bồ công anh, táo đỏ, kỷ tử, hoa kim ngân
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch: Trong thành phần của trà hoa cúc có chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm huyết áp và cholesterol "xấu". Bên cạnh đó, trong một số nghiên cứu gần đây còn chứng minh được chất chống oxy hóa có trong hoa cúc có thể điều trị chứng đau thắt ngực hoặc làm dịu cơn đau hiệu quả.
  • Kháng khuẩn, chống vi khuẩn gây cảm cúm, cảm lạnh: Những ngày nắng lên hay mưa nắng thất thường, bạn rất dễ bị cảm nắng hoặc cảm lạnh. Uống 1 tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ ấm sẽ giúp cơ thể được làm mát, hạ sốt rất nhanh.
  • Cải thiện tình trạng dị ứng, kích ứng: Đối với bác sĩ Đông y việc cơ thể bị phát ban là do nhiệt gây nên. Cho nên bạn có thể sử dụng trà hoa cúc để điều trị bệnh ban đỏ. Sau khi uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ khoảng 2 -3 giờ thì vết đỏ sẽ giảm.
  • Ngăn ngừa ung thư: Theo nghiên cứu khoa học tại Mỹ, chất Apigenin trong thành phần của trà hoa cúc có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển. Theo nghiên cứu này, uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ 2 – 4 lần mỗi tuần sẽ hạn chế nguy cơ bị ung thư tuyến giáp hơn.
  • Trị mất ngủ, hạ huyết áp: Trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có khả năng làm giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu. Đồng thời làm giảm bớt căng thẳng thần kinh, giúp bạn ngủ ngon.

Ngoài ra, trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có tác dụng kháng sinh các loại vi khuẩn, độc tố có hại cho cơ thể. Loại trà này cũng giúp làm dịu cơn đau đầu, trị hôi miệng và giúp cơ thể được thư giãn.

Cách pha trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ chuẩn vị

Như vậy bạn đã biết được món thức uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì rồi đúng không nào. Vậy bạn có tò mò cách pha chế loại thức uống đặc biệt này không?

Thực chất, rất đơn giản để bạn tự pha một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ bổ dưỡng lại đơn giản, nhanh gọn. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết sau đây.

Rất đơn giản để bạn tự pha một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ bổ dưỡng lại đơn giản, nhanh gọn Pha một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ bổ dưỡng lại đơn giản, nhanh gọn

Chuẩn bị nguyên liệu pha trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ:

  • 10-15 bông hoa cúc nụ khô.
  • 10 lát táo đỏ khô cắt lát, hoặc bạn có thể dùng 2 quả táo đỏ nguyên trái.
  • 15-20 hạt kỷ tử.
  • 20gr đường phèn bi.

Thực hiện pha trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ:

  • Rửa sơ táo đỏ, kỷ tử, hoa cúc và để ráo nước.
  • Nếu là táo đỏ nguyên trái thì bạn cần dùng dao khứa xéo 2-3 đường trên thân quả để nó nhanh ra chất ngọt.
  • Cho hoa cúc, táo đỏ, kỷ tử vào ly hoặc ấm nhỏ.
  • Cho nước sôi đợt đầu tráng đều các nguyên liệu trong 5-10 giây rồi chắt đổ nước này đi.
  • Cho nước sôi đợt hai vào rồi đậy nắp lại, ủ trà 15 phút là được.
  • Cuối cùng là cho đường phèn vào khuấy nhẹ 1-2 vòng rồi để cho đường tan từ từ là có thể thưởng thức rồi.

Để có một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ thơm ngon, bổ dưỡng, bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý sau đây:

  • Hoa cúc khô có vị hơi nhẫn và đắng vì thế bạn không nên cho quá nhiều hoa cúc vào một lần nấu. Thay vào đó, bạn có thể tự điều chỉnh lượng bông cúc sao cho phù hợp với khẩu vị của mình và gia đình.
  • Khi nấu trà, không nên nấu hoa cúc quá lâu bởi vì sẽ dễ làm cho nồi trà bị đắng và mất chất dinh dưỡng của hoa cúc.
  • Với món thức uống bổ dưỡng này, các bạn nên sử dụng đường phèn vàng thay vì đường cát. Bởi vì đường phèn có vị thanh ngọt đặc trưng và dịu mát hơn đường cát. Thế nên khi kết hợp để nấu món trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ sẽ gia tăng cảm giác ngọt lành hơn, tăng tác dụng giải nhiệt mùa hè hơn.
  • Trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có thể dùng nóng hoặc dùng lạnh. Nếu dùng lạnh thì bạn nên bảo quản bình trà bỏ trong tủ lạnh để uống dần chứ không nên thêm đá vào uống vì sẽ làm trà bị nhạt, không ngon và đậm đà nữa.

Thời điểm uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ tốt nhất

Để phát huy tối ưu công dụng của trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ, bạn nên uống nó vào những thời điểm sau đây:

  • Trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ thích hợp uống sau khi ăn nhiều dầu mỡ để hỗ trợ cơ thể tiêu hóa lượng mỡ đó, giúp giảm cảm giác đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn. 
  • Sau khi vận động ra nhiều mồ hôi, cơ thể bị mất nước và dễ gây cảm giác choáng váng, chóng mặt, mệt mỏi. Vậy nên việc uống trà hoa cúc lúc này sẽ giúp cơ thể của các bạn được bù nước và giảm nồng độ máu. Đồng thời nó cũng giúp làm giảm sự đau nhói của các bắp thịt do việc vận động quá mức gây nên.
  • Sau khi ăn mặn: Sau khi bạn dung nạp nhiều thực phẩm có vị mặn vào cơ thể thì hàm lượng muối trong cơ thể sẽ tăng cao. Lúc này việc uống 1 ly trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ sẽ giúp cơ thể bạn trung hòa lượng muối đó và nhanh chóng bài tiết lượng muối thừa ra khỏi cơ thể. Hơn thế nữa, việc uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư.
Uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn có được một thể lực tốt và một tinh thần thư thái Uống trà hoa cúc kỷ tử táo giúp bạn có được một thể lực tốt và một tinh thần thư thái

Ngoài ra, bạn cần chú ý không nên uống trà hoa cúc táo đỏ kỷ tử vào lúc bụng đang đói. Vì uống trà vào thời điểm này cơ thể rất dễ bị hạ đường huyết, làm dịch vị bị biến đổi và đau dạ dày.

Bên cạnh đó, người bệnh không được dùng trà hoa cúc để uống thuốc. Điều này là do chất Axit tannic có trong trà có thể tạo ra phản ứng hóa học với một số chất có trong thuốc. Từ đó tạo nên kết tủa, gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc cũng như tác dụng của thuốc. Còn đối với thuốc an thần khi uống bằng nước trà hoa cúc thì chất caffeine và theophylline trong trà cùng các chất kích thích khác sẽ làm cho tác dụng thuốc an thần bị giảm bớt, hoặc mất tác dụng.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có tác dụng gì. Uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ đều đặn mỗi ngày vào những thời điểm kể trên sẽ giúp bạn có được một thể lực tốt và một tinh thần thư thái. Nhờ đó có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin