Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Váng sữa là gì? Những loại váng sữa phổ biến hiện nay

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Váng sữa không chỉ cuốn hút bởi hương vị thơm ngon, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích về dinh dưỡng cho trẻ. Tuy được sử dụng phổ biến rộng rãi, nhưng các bạn đã tìm hiểu váng sữa là gì chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp về váng sữa nhé!

Váng sữa ngày nay đã trở thành một món ăn thân thuộc trong bữa ăn của trẻ em Việt Nam. Rất nhiều phụ huynh đã lựa chọn váng sữa vì nó mang lại giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung kịp thời những vi chất, vi lượng cho sự phát triển của trẻ. Vậy váng sữa là gì? Có những loại váng sữa nào? Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những thắc mắc này của bạn.

Váng sữa là gì?

Rất nhiều người thắc mắc váng sữa là gì mà quảng cáo trên tivi nhắc đến liên tục về những công dụng “thần thánh” của váng sữa. Sản phẩm này có phải làm từ một loại nguyên liệu đặc biệt nào không? Váng sữa chính là lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa sau khi đun nóng sữa hoặc để yên trong một thời gian và không đậy nắp. Lớp váng sữa còn có tên gọi khác là kem sữa, sau khi tách đi lớp váng sữa này thì ta thu được sữa tách béo.

Váng sữa được coi là chế phẩm của sữa nên thành phần của váng sữa bao gồm chất đạm, chất béo, đường, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, tỷ lệ các chất dinh dưỡng này lại rất khác biệt so với sữa. Trong váng sữa, thành phần chủ yếu là chất béo, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng mà trẻ cần.

Vậy váng sữa có thật sự tốt? So với một ly sữa thông thường của trẻ, thì lượng chất béo có trong váng sữa cao gấp đôi. Do đó, giá trị cung cấp năng lượng trong một hộp váng sữa rất cao. Điều này không đồng nghĩa rằng váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng. Ngược lại, thành phần khoáng chất, vitamin trong váng sữa chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Vì vậy khi biết được váng sữa là gì, dinh dưỡng trong váng sữa như thế nào thì các bậc phụ huynh sẽ không bị lầm tưởng vào những quảng cáo trên tivi mà sẽ có những lựa chọn sáng suốt khi sử dụng sản phẩm bổ sung này cho con của mình.

Váng sữa là gì? Những loại váng sữa phổ biến hiện nay1

Váng sữa là gì? Váng sữa chính là lớp phân tử chất béo nổi trên bề mặt sữa sau khi đun nóng

Có những loại váng sữa nào?

Váng sữa có nguồn gốc xuất phát từ Châu Âu, sản xuất chủ yếu ở các nước Trung Âu và Đông Âu, phổ biến ở các nước như Nga, Séc, Ba Lan, Hungary, Đức, Ucraina. 

Các loại váng sữa cũng khá đa dạng, tùy theo nước sản xuất, nhưng phổ biến nhất là 3 loại, cụ thể:

  • Váng sữa có hàm lượng béo cao nhất (heavy cream): Đây là váng sữa nguyên chất, rất béo, ngậy và rất ít người sử dụng ăn trực tiếp mà chỉ dùng để chế biến thành các món khác nhau như salad, súp hay món tráng miệng. Hàm lượng chất béo từ 35-50%.
  • Váng sữa thông thường (light cream, whipping cream): Loại này phổ biến trên thị trường hơn và thường có hàm lượng béo từ 10-30%. Bơ và phô mai là 2 chế phẩm đặc trưng của váng sữa loại này.
  • Váng sữa nguyên kem: Các loại váng sữa nhập khẩu đang được bán rộng rãi trên thị trường là sản phẩm được chế biến từ váng sữa nguyên kem, với hàm lượng chất béo từ 6-15% tùy loại, dùng làm món tráng miệng, ăn bữa xế cho trẻ.

Khi nào trẻ nên sử dụng váng sữa?

Câu hỏi khi nào trẻ nên sử dụng váng sữa cũng là một vấn đề mà các phụ huynh quan tâm sau thắc mắc váng sữa là gì. Vì vậy bài viết cũng đề cập đến vấn đề này để phụ huynh nắm bắt.

Váng sữa là nguồn cung cấp năng lượng, chất béo dồi dào, nên váng sữa sẽ phát huy tối đa công dụng đối với những trẻ nhỏ thiếu cân, trẻ cần phục hồi sau ốm, trẻ nhỏ suy dinh dưỡng. 

Các mẹ nên lưu ý độ tuổi của bé để sử dụng mức váng sữa thích hợp, không nên cho bé ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu ở trẻ.

  • Trẻ từ 06 tháng đến 12 tháng: khuyến khích sử dụng từ ½ đến 1 hộp váng sữa mỗi ngày. Một tuần sử dụng 3-4 lần.
  • Trẻ từ 01 tuổi trở lên : có thể sử dụng 1 hộp mỗi ngày. Tùy vào thể trạng và mức dung nạp của bé, các phụ huynh sẽ cho mức độ phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhỏ.

Váng sữa là gì? Những loại váng sữa phổ biến hiện nay 2

Trẻ 6 tháng tuổi trở lên là thời điểm thích hợp để sử dụng váng sữa

Những lưu ý khi sử dụng váng sữa là gì?

Sau khi biết được váng sữa là gì, quý phụ huynh cũng nên lưu tâm đến những lưu ý khi sử dụng váng sữa như sau:

  • Váng sữa chỉ là thực phẩm bổ sung, sử dụng cho bữa ăn phụ, ăn xế của bé, không nên thay thế bữa chính bằng váng sữa, vì cấu tạo dinh dưỡng của váng sữa chủ yếu là chất béo, trong khi cơ thể bé còn cần rất nhiều vi chất vi lượng khác để phát triển, nên bữa chính phải đầy đủ các nhóm tinh bột, chất đạm, chất xơ…
  • Sử dụng thích hợp liều lượng váng sữa phù hợp với độ tuổi của bé. Vì nếu sử dụng sai, có thể sẽ dẫn tới khó chịu cho trẻ nếu cho trẻ ăn quá nhiều so với độ tuổi.
  • Nên kiểm tra thật kỹ khi chọn lựa sản phẩm váng sữa. Vì những sản phẩm được đóng gói bằng hộp nhựa nhỏ, nắp tráng nhôm. Các phụ huynh cần quan sát kỹ để tránh trường hợp hộp bị móp méo, xước, thủng,… vi khuẩn sẽ theo đó để biến đổi chất trong váng sữa.
  • Không nên sử dụng sản phẩm váng sữa hết hạn. Vì sau khi hết hạn, các chất có trong váng sữa sẽ biến đổi. Nếu sử dụng những sản phẩm này, có thể sẽ gây ngộ độc cho bé yêu của bạn.
  • Quan sát kỹ tem nhãn hiệu để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Váng sữa là gì? Những loại váng sữa phổ biến hiện nay3

Cha mẹ nên ghi nhớ một số lưu ý khi sử dụng váng sữa cho bé

Vậy là bài viết đã giải đáp váng sữa là gì, những vấn đề xoay quanh câu chuyện sử dụng, tìm hiểu về váng sữa. Mong rằng sẽ cung cấp được những kiến thức cơ bản về váng sữa, để quý phụ huynh có cái nhìn rõ ràng hơn về loại thực phẩm bổ sung này.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm