Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Váng sữa có thật sự tốt? Nên cho trẻ ăn thế nào mới đúng?

Ngày 22/08/2020
Kích thước chữ

Váng sữa chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Nhưng bạn có biết khi nào nên cho trẻ ăn váng sữa và những trẻ nào không nên sử dụng thực phẩm này?

Vài năm trở lại đây, váng sữa được nhiều người biết đến hơn và trở thành thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hàng đầu cho trẻ nhỏ. Vậy váng sữa là gì và nó có tác dụng gì? Có phải lúc nào trẻ dùng váng sữa cũng tốt? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về món thực phẩm này qua bài viết sau nhé.

Váng sữa có thật sự tốt? Nên cho trẻ ăn thế nào mới đúng? 1Váng sữa được biết đến như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hàng đầu cho trẻ nhỏ.

Váng sữa là gì?

Váng sữa hay còn gọi là kem sữa, là lớp chất béo kết thành mảng nổi lên trên bề mặt của sữa khi đun nóng hoặc để yên trong một thời gian mà không đậy nắp. Phần váng sữa này được tạo ra bởi quá trình tách béo.

Váng sữa sau khi được tách khỏi sữa sẽ được tiệt trùng bằng cách đun nóng, sau đó làm lạnh để bảo quản được lâu hơn. Ngoài việc dùng trực tiếp thì váng sữa còn là nguyên liệu để làm nên các chế phẩm khác từ sữa như bơ, phô mai, sữa chua, kem tươi,...

Váng sữa ngày nay được bán với mục đích thương mại, trong quá trình chế biến đã được bổ sung một số nguyên liệu khác như: sữa, sữa nguyên kem, trứng, trái cây, bột ca cao, đường, chất làm đông, chất ổn đinh, các loại hương liệu... Vì vậy mà % thành phần váng sữa trong sản phẩm chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

Ngoài chế biến từ nguyên liệu sữa bò, người ta còn dùng các loại dầu thực vật (dầu cọ, dầu dừa) có bổ sung thêm đạm sữa bò và đường lactose (một loại dường có trong sữa bò) để sản xuất loại thực phẩm này.

Váng sữa có thật sự tốt? Nên cho trẻ ăn thế nào mới đúng? 2Váng sữa trên thị trường có rất nhiều loại và hương vị khác nhau.

Có bao nhiêu loại váng sữa?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại váng sữa khác nhau, đa số là những loại được nhập khẩu từ châu Âu. Như đã nói, các sản phẩm này đa phần đã được chế biến và thêm vào các nguyên liệu khác nên hàm lượng chất béo đã giảm đi đáng kể. Để phân loại váng sữa, chúng ta có thể dựa vào hàm lượng chất béo trong sản phẩm.

  • Hàm lượng chất béo từ 35 - 50%: Váng sữa nguyên chất, ít khi dùng để ăn trực tiếp mà chủ yếu dùng trong chế biến các món salad, nấu súp.
  • Hàm lượng chất béo từ 10 - 30%: Váng sữa thông thường, đây là loại được dùng phổ biến để làm nguyên liệu sản xuất bơ, phô mai.
  • Hàm lượng chất béo từ 6 - 15% tùy loại: Váng sữa nguyên kem, đây chính là loại phổ biến trên thị trường để dùng làm các món tráng miệng, món ăn cho bữa phụ của trẻ.

Thành phần dinh dưỡng trong váng sữa

Váng sữa là một chế phẩm làm từ sữa nên nó sở hữu đầy đủ những chất dinh dưỡng có trong trong sữa như chất đạm, chất béo, đường, các vitamin và khoáng chất. Nhưng ngoại trừ hàm lượng chất béo cao hơn thì hàm lượng các chất dinh dưỡng khác trong váng sữa đều thấp hơn nhiều so với sữa.

Bạn có biết, chất béo có trong váng sữa cung cấp được tới 50 - 70% tổng năng lượng mà trẻ cần, bằng tổng lượng chất béo trong hai ly sữa thông thường của trẻ. Vì vậy, váng sữa là nguồn cung cấp năng lượng rất cao nhưng lại nghèo các dưỡng chất khác. Bạn không nên chỉ cho bé ăn váng sữa để thay thế sữa hay thức ăn dặm.

Váng sữa có thật sự tốt? Nên cho trẻ ăn thế nào mới đúng? 3Chất béo trong váng sữa cung cấp được tới 50 - 70% tổng năng lượng mà trẻ cần.

Cho trẻ ăn váng sữa đúng cách

Váng sữa là món ăn đặc biệt dành cho trẻ em nhưng bạn có biết trẻ mấy tháng tuổi thì ăn được váng sữa và nên cho trẻ ăn vào lúc nào? Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ chỉ nên ăn loại thực phẩm này sau 6 tháng tuổi bởi các nguyên do sau:

  • Váng sữa giàu chất béo nhưng nghèo dưỡng chất, chỉ cung cấp nhiều năng lượng tốt cho trẻ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng hay trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng để nhanh phục hồi sức khỏe. Không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh nên không phù hợp để thay thế sữa mẹ hoặc các loại sữa khác.
  • Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, nếu cho trẻ ăn nhiều váng sữa sẽ khiến bé bị rối laonj tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, thậm chí là thừa cân, béo phì do lượng chất béo quá cao.

Lượng khuyến nghị:

  • Với những trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi, bạn chỉ nên cho trẻ ăn từ 1/2 - 1 hộp mỗi ngày.
  • Với những trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, có thể cho trẻ ăn từ 1 - 2 hộp mỗi ngày.

Bạn cần lưu ý là cho trẻ ăn váng sữa vào bữa ăn phụ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa, tránh cho ăn vào buổi tối vì dễ khiến trẻ có cảm giác đầy bụng sinh ra trằn trọc khó ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cho trẻ ăn váng sữa nếu bé bị thừa cân, béo phì, đang bị tiêu chảy hay bị dị ứng với sữa bò... Đồng thời không cho trẻ ăn trước bữa ăn vì có thể khiến bé ăn ít hoặc bỏ bữa chính.

Cách bảo quản váng sữa

Váng sữa rất dễ bị hỏng nên bạn cần bảo quản trong tủ lạnh. Lưu ý là bạn không nên để váng sữa ở cánh tủ, vì nơi đây không đủ lạnh và nhiệt độ không ổn định do việc đóng mở tủ lạnh thường xuyên.

Khi mua, bạn cũng cần xem kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng, chọn nhãn hàng uy tín, không mua sản phẩm có dấu hiệu bị móp, méo, hộp bị phồng, thủng. Không dùng sản phẩm nếu thấy dấu hiệu bị mốc, mùi vị thay đổi khác thường.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin